Thứ 5, 28 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Đánh cú đánh mà bạn muốn, không phải cú mà bạn nghĩ bạn nên đánh.” - Dr. Bob Rotella

Góc nhìn

Biểu đồ chỉ ra khả năng gạt bóng sáng tốt hơn về chiều

Biểu đồ chỉ ra khả năng gạt bóng sáng tốt hơn về chiều

Lou Stagner, nhà phân tích dữ liệu hàng đầu tại Arccos Golf, đã tổng hợp một biểu đồ khá hấp dẫn chứng tỏ rằng việc thực hiện các cú gạt bóng của các golfer trên PGA Tour càng trở nên khó khăn vào cuối ngày. Đây là một bản đồ chọn lọc dữ liệu tổng hợp từ năm 2004-2021.

PuttingDayChart

Rõ ràng theo biểu đồ này, chúng tay thấy được khả năng gạt bóng tốt nhất vào buổi sớm và có xu hướng giảm dần về cuối ngày. Ở những khoảng cách gần từ 2-3,5 feets chưa thấy nhiều sự khác biệt nhưng vẫn là giảm. Tuy nhiên càng ở khoảng cách lớn từ 4,6 -8,5 feets, con số này thay đổi rõ rết. Riêng khoảng cách 6-6,5 feets và 7-7,5 feets con số chênh lệch từ sáng đến tối là khá lớn. 

Trở lại câu chuyện trong năm nay ở giải Fortinet Championship vào tháng 9, Danny Willett đã mất tới 3 cú putts trong khoảng cách 4 feets. Không những lỡ chức vô địch mà anh còn mất lượt đấu playoff trước Max Homa. Lúc đó tỉ lệ gạt trong 4 feet của golfer người Anh đã giảm xuống còn 83% so với 85% vào lúc xuất phát trong ngày. Mặc dù còn số chênh 2% rất là nhỏ nhưng rõ ràng đã có sự ảnh hưởng. Tuy nhiên tỷ lệ chênh này lên 5% ở khoảng cách 6-7 feets.

Mặc dù nhiều người cho rằng, do áp lực thi đấu ở nhóm cuối hay về cuối ngày cơ thể cũng mệt mỏi, nên cũng khiến cho các cú gạt trở nên thiếu chính xác. Mặc dù vậy những con số này cũng cho thấy việc người chơi giảm khả năng gạt bóng chính xác theo thời gian trong ngày là có cơ sở. Điều đó đã được chỉ ra bằng con số. Bản thân Justin Thomas đã rất phấn khích với biểu đồ này: "Điều này thật hấp dẫn. Thời gian trong ngày có sự khác biệt lớn về mức độ tốt/xấu về khả năng gạt bóng. Rõ ràng tôi đã có một cái cớ để giải thích cho những cú gạt không tốt của mình rồi".

GolfEdit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi