Thứ 5, 28 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Golf là trò chơi bạn la mắng ầm ĩ, nhưng đánh 6 lại hay ghi là 5” - Paul Harvey 

Góc nhìn

Bài học đắt giá từ thảm họa dính Covid 19 của Jon Rahm

Bài học đắt giá từ thảm họa dính Covid 19 của Jon Rahm

Golf và kinh doanh luôn là hai việc song hành với nhau trong thế giới của các tay golf chuyên nghiệp. Việc tham dự giải đấu ngoài tìm kiếm danh vọng, danh hiệu thì đó còn là cuộc chơi kiếm các khoản tiền thưởng siêu lớn. Tuy nhiên Jon Rahm mặc dù chưa thể khẳng định ngôi vô địch giải Memorial Tournament, nhưng kết quả -18 sau 3 vòng là điều hoàn toàn có thể giúp golfer 26 tuổi nhận khoản thưởng 1,675 triệu đô ngày hôm sau. Và rất nhiều chuyên gia tư vấn và luật sư đã đều cùng chung một nhận định: Jon Rham đã sai lầm khi không tiêm Vắc xin.

Jon Rahm mặc dù không tiết lộ việc anh đã tiêm Vắc xin chưa ngay sau khi trải qua cú Shock ở Memorial. Nhưng theo các thông tin từ truyền thông xác nhận sau đó, golfer người Tây Ban Nha đã chưa tiêm vắc xin tại nơi ở của mình tại Arizona, khi mà bang này sớm cho phép người lớn từ ngày 24/3 năm nay được áp dụng tiêm Vắc xin. Nếu việc này được Rahm thực hiện, thì có lẽ lúc này anh đã tránh được việc mắc Sars Cov2 trong ngày thứ Bảy của Memorial Tournament. Điều đó đương nhiên sẽ giúp Rahm không phải rút khỏi Memorial, khi mà đang dẫn cách biệt 6 gậy với tổng -18 trước Collin Morikawa, Patrick Cantlay (người vô địch giải sau đó khi thắng Collin ở loạt playoff). Chẳng cần một công ty Fortune 500 cũng tính toán được, cú chích ngừa vắc xin lẽ ra dành cho Rahm trị giá lên tới triệu đô. 

RahmWD1

Jon Rahm chia tay Memorial Tournament đầy tiếc nuối khi nhận tin dương tính với Covid 19.
GettyImages

Bản thân Jack Nicklaus, huyền thoại 18 lần vô địch Major và đồng thời là nhà sáng lập giải đấu cho biết: "Tôi tin rằng, việc các vận động viên tiêm Vắc xin nó không chỉ là vấn đề phòng ngừa bệnh tật, mà thực sự đây là vấn đề có tính chiến lược kinh tế khi thi đấu trên Tour". Quả thực điều đó rất đúng trong thời điểm đại dịch Covid 19 vẫn chưa có hồi kết. Tuy nhiên việc tiêm phòng rộng rãi cho phần lớn người dân đang giúp cho xứ sở cờ hoa trở lại 70-80% hoạt động so với trước khi đại dịch. 

Tại Memorial Tournament, ban tổ chức cũng bố trí khu vực tiêm vắc xin miễn phí cho khán giả, đơn vị tài trợ là Johnson&Johnson. Nhưng không phải ai cũng sẵn sàng nhận vắc xin, với nhiều lý do khác nhau, thậm chí có những tổ chức phản đối và bài vắc xin. Không biết sau khi khỏi Covid 19, Jon Rahm sẽ tiêm vắc xin không? Cũng đến lúc sức khỏe của cá nhân và gia đình là quan trọng hơn cả nếu được phòng ngừa đầy đủ. Không những thế Rahm cũng đã trả cái giá quá đắt cho sự việc này. 

Dịch Covid 19 vẫn luôn nhen nhóm và bùng nổ bất cứ lúc nào, thậm chí rất dai dẳng. Nó là đại dịch của đại dịch khi cướp đi sinh mạng, tổn thương sức khỏe của hàng triệu người, tàn phá mọi nền kinh tế. 

Tại sao không bố trí cho Jon Rahm thi đấu một mình ở ngày chung kết Memorial

Đây là quy định của PGA TOUR về việc bất kỳ tay golf nào dương tính Covid 19 sẽ phải rút lui. Trước Jon Rahm đã có 3 golfer phải bỏ giải giữa chừng vì mắc virus này kể từ khi Tour trở lại hơn 1 năm qua. Bên cạnh đó, việc để Rahm thi đấu một mình vòng 4 Memorial sẽ tạo ra cuộc chơi không công bằng khi mà ít nhất anh phải cùng nhóm với 1 tay golf khác. Một cuộc chơi golf có áp lực thực sự. Bởi có thể Rahm chơi tốt 3 ngày đầu, nhưng cũng không có gì đảm bảo anh chơi tốt trong ngày chung kết. Trong vòng 3, mặc dù Jon Rahm không lên các khu nhà ăn của Club House nhưng cũng đã dành thời gian trả lời phỏng vấn và tiếp xúc một số người. Khi anh đã thuộc diện dương tính covid 19 thì những người kia cũng ảnh hưởng, có hợp lý nếu anh vẫn tiếp tục ra ngoài kia thi đấu golf thậm chí là một mình, những người tiếp xúc gần với anh thì đang đầy lo lắng. Không đảm bảo Rahm có vô địch nhưng chắc chắn sẽ có nhiều người chỉ trích anh trên MXH. 

Lời cảnh tỉnh cho các tay golf trên Tour

Việc di chuyển khắp nơi để thi đấu trên Tour là điều xảy ra hàng tuần. Các công ty quản lý, các Pro Tour chưa tiêm vắc xin thực sự cần phải suy nghĩ lại thật thấu đáo về việc này. Jack Nicklaus cũng đồng ý quan điểm. Đây thực sự là vấn đề liên quan đến cả tiền bạc, thành tích thi đấu nữa.

Andy Levinson, phó chủ tịch cấp cao điều hành giải đấu của giải đấu, cho biết tỷ lệ các tay golf trên Tour được tiêm phòng đầy đủ là ở phía Bắc Mỹ là 50 phần trăm. Con số này dự kiến sẽ tăng mạnh sau 'thảm họa' Covid 19 của Jon Rahm. 

Thực tế, không chỉ Jon Rahm là trường hợp hiếm ở thể thao. Có rất nhiều siêu sao, người nổi tiếng ở các môn đấu khác đã phải đối mặt với trường hợp tương tự. Năm 2020, ở giải bóng rổ nhà nghề, bóng chày đều chứng kiến các vận động viên phải rút khỏi buổi đấu khi có kết quả dương tính Covid 19. Việc này khiến họ bị đánh mất tinh thần, sức khỏe và ảnh hưởng đến kết quả toàn đội mà không chỉ cá nhân như golf. Nhưng đó là sự việc phần lớn xảy ra khi chưa có vắc xin và lúc này mọi chuyện đang đi đúng hướng với thể thao Mỹ. Thuyết phục các vận động viên đi tiêm phòng đã là một thách thức đối với tất cả các giải đấu thể thao. Mặc dù hơn 2/3 đội bóng chày thuộc Liên đoàn bóng chày lớn đã đáp ứng ngưỡng tiêm chủng 85% để nới lỏng các hạn chế, nhưng điều đó vẫn khiến một số tổ chức bị tụt hậu. NBA cũng đã gặp vấn đề, bao gồm cả việc LeBron James tiếp tục miễn cưỡng không biết có nên hay không nên tiêm. Nhưng lúc này anh ấy đã được tiêm phòng. 

Cũng như kế hoạch vắc xin của Mỹ nói chung, các giải đấu còn một chặng đường dài để mọi người được tiêm chủng ngay cả với liều lượng thuốc miễn phí được cung cấp rộng rãi. Nhưng chắc chắn Covid 19 luôn sẵn sàng đánh cắp nụ cười của bạn bất cứ lúc nào.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi