Thứ 5, 28 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Lời cầu nguyện của tôi không có hồi đáp là khi ở trên sân golf” - Billy Graham

Góc nhìn

Nguyễn Ngọc Khôi và Golf Etiquette

Nguyễn Ngọc Khôi và Golf Etiquette

"Tôi đã từng đánh từ vị trí này" đó là bình luận của nickname có tên Khoi Nguyen cho một bức ảnh tôi đăng về hố số 6 PAR5 sân Pebble Beach ngày mùng 6 tháng Hai năm 2014 trên GolfEdit. 

Với một người bắt đầu tìm hiểu về làng golf Việt Nam khi biết một ai đó từng chơi ở Pebble Beach khiến tôi rất thích thú. Bởi một lẽ Pebble Beach là một trong những sân golf đẹp nhất thế giới, nơi tổ chức nhiều giải đấu golf nổi tiếng và tôi luôn khao khát một lần được đến. Nhưng tôi phấn khích hơn khi vào tháng 9 năm 2014, chú Khôi (cách gọi xưng hô ngay từ buổi đầu nói chuyện trên mạng) chia sẻ qua tin nhắn rằng: "Chú sẽ qua Scotland để theo dõi Ryder Cup, cháu thích quà gì chú sẽ mua tặng". Thực sự lúc đó tôi rất cảm động bởi chưa từng gặp chú bao giờ, mới chia sẻ nói chuyện qua facebook thôi. Chẳng biết nói gì ngoài lời cảm ơn chú vì điều bất ngờ được nhận. Tự dưng lại nhớ đến một câu nói: "để biết thêm về tính cách của một người nào đó hãy nhìn cái cách anh ta đối xử với người lạ". Tôi chẳng phải là ai quen thuộc, chỉ là một người muốn truyền tài chia sẻ các bài viết Golf tới mọi người. Đến lúc này tôi thầm cảm ơn Golf bởi chính nó là cầu nối kết thân giữa tôi và chú Khôi cũng như nhiều người khác. 

NgocKhoi02

Hình ảnh golfer Nguyễn Ngọc Khôi tại sân Laquinta Golf Course, Hoa Kỳ 

Qua tìm hiểu mới biết chú Khôi là một 'cá sấu' - cách nói của cộng đồng golf Việt với những người thi đấu xuất sắc, có handicap rất thấp. Chú Khôi dành rất nhiều cúp Best Gross của các giải phong trào trong nước. Đặc biệt vào năm 2017 chú Khôi đảm nhiệm vai trò đội trưởng đội tuyển miền Nam ở cúp Thống Nhất. Tôi luôn ước ao rằng bao giờ mình mới đánh golf hay như vậy và cần phải nhờ chú hướng dẫn. Nhưng lạ là khi nói chuyện thì chú Khôi lại không hay nói về kỹ thuật golf mấy và đặc biệt không thích 'dạy bảo' ai. Chú Khôi lại chia sẻ nhiều về Golf Etiquette, đó cũng là lần đầu tôi mới biết một thuật ngữ mô tả về Văn Hóa Chơi Golf. Golf Etiquette rất khó đo lường bởi nó như tính cách, phong thái chơi golf của golfer. Phong cách này được thể hiện từ trang phục ăn mặc chuẩn mực Dress Code đến cách ứng xử với bạn chơi trên sân để tạo ra một tác phong chuyên nghiệp. Golf Etiquete cũng chất chứa đầy cảm xúc trong đó và người chơi có thể biểu lộ với nhiều mức độ trạng thái khác nhau từ cáu giận, bình tĩnh hay buồn bã, vui vẻ. Golf Etiquette không đơn giản là người chơi đó thi đấu lịch sự mà cần giữ trung thực và am hiểu ít nhất là về những điều luật cơ bản trong golf. Chú Khôi từng nói muốn tạo lập một chuẩn mực mới trong thi đấu golf nghiệp dư trở nên đẳng cấp, tinh tế, và cuốn hút hơn thì hãy bắt đầu từ Văn Hóa Chơi Golf - Golf Etiquette. Ở đâu đó bạn vẫn nghe được câu muốn tham gia vào Golf thì nên tìm hiểu văn hóa chơi golf trước. Điều này với Golf chưa bao giờ là thừa cả. Ngày nay phong trào Golf Việt phát triển mạnh mẽ với lượng người gia nhập tăng cao song cũng không tránh khỏi những hạt sạn, hay những điều chướng tai gai mắt mà vấn đề thường nằm ở khía cạnh văn hóa khi tham gia môn thể thao quý tộc này. Vẫn có ở đó người chơi mặc quần 'đùi', áo ba lỗ lên sân tập, không sơ vin khi thi đấu. Hay đâu đó vẫn có những người nói chuyện ồn ào ầm ĩ khi chơi golf, dẫm vào line người khác, thi đấu như rùa bò, thậm chí có cả những tiểu xảo và thiếu trung thực... Golf được tôn lên tầm quý tộc đẳng cấp so với nhiều môn thể thao khác không đâu xa là chính ở văn hóa rất khác biệt và đề cao tôn trọng tinh thần của nó. Những bảo thủ trong chuẩn tắc được gây dựng hàng trăm năm nay của Golf vẫn được gìn giữ, nó không làm hạn chế người tham gia mà ngược lại làm cho người ta phải tò mò và khi đã yêu thì không muốn dứt. Có những điều trong Golf mà khi bạn đặt câu hỏi tại sao thì sẽ không bao giờ có câu trả lời, đơn giản là hãy tuân theo nó.

Sau một thời gian trò chuyện nhiều hơn với chú Khôi tôi nhận ra đây là một người đàn ông quá thẳng thắn không ngần ngại góp ý nhưng sẵn sàng nhận sai. Có lẽ con người ta ai chẳng thích những lời khen mỹ miều hơn là bị nói ra những khuyết điểm. Nhưng có lẽ chú Khôi cũng không phải không hiểu nghệ thuật của sự góp ý bởi đó là những chia sẻ có tính xây dựng, điều này rất khác với sự chỉ trích hay vùi dập người khác. 

Tôi có cơ may được tham dự làm truyền thông giải Hồ Tràm Open thuộc hệ thống Asian Tour năm 2015 và đó cũng là năm được tận mắt xem chú Khôi thi đấu. Chú được nhận suất đặc cách do đạt thành tích tốt tại giải Vô địch QG năm đó. Đây là giải đấu có tham dự giải của các tay golf nổi tiếng thế giới như Sergio Garcia, Daren Clark, Geoff Ogilvy, Robert Rock. Chú Khôi chia sẻ rằng đã chơi golf hơn 10 năm nhưng vẫn cảm thấy hồi hộp khi thi đấu ở Hồ Tràm Open bởi đây là một sân chơi quá lớn. Giải đấu chuyên nghiệp đòi hỏi rất cao về trình độ, sức khỏe và nêu cao tinh thần văn hóa khi chơi golf. Mặc dù không thể vượt qua nhát cắt nhưng theo dõi chú Khôi thi đấu thực sự không ít người phải dành những lời khen tặng bởi phong thái thi đấu rất chuẩn mực. Đi bộ ròng rã hai ngày liền nhưng luôn giữ đúng nhịp độ thi đấu, cạnh tranh ngang ngửa với các golfer Pro cùng nhóm trong ngày đầu. Chú nói rằng đó là một kỷ niệm đẹp và sẽ khó có lần thứ hai trong đời được tham dự một giải đấu mang tầm cỡ châu Á như vậy. 

NgocKhoi03

Tại giải Vô địch quốc gia 2016 và 2017 tôi tiếp tục được gặp chú và vẫn luôn thích phong cách chơi golf nghiêm túc, tập trung vào trận đấu và tôn trọng bạn chơi của chú Khôi. Tinh thần này đã được chú vun đắp bao lâu nay và đỉnh cao là sự ra đời của VGA Union Cup- giải đấu theo thể thức Matchplay dành cho hai đội tuyển đến từ hai miền Bắc Nam của tổ quốc. Là một trong những người khởi xướng lên giải đấu, chú Khôi muốn giải đấu thực sự là một giải đấu nghiệp dư đỉnh cao nhất về chuyên môn cũng như phong cách chuẩn mực. Từ trang phục tiệc chào mừng đến thi đấu đều được chọn lựa thiết kế đẹp mắt và lịch sự như Ryder Cup. Tuyển miền Nam của chú không thể dành cúp trong hai năm vừa qua nhưng điều đó không làm nản lòng người đàn ông này. Việc thắng thua nằm trong một giải đấu nó không quyết định tất cả. Chú Khôi nói golf là vậy, người chơi đội chơi hay hơn sẽ dành chiến thắng, cần phải nỗ lực cho lần sau và không bao giờ bỏ cuộc. Chú từng hỏi tôi rằng chú muốn có một slogan cho giải đấu này thì theo cháu có cái nào hợp không và tôi mạn phép gợi ý chú là hãy dùng: "Union Cup - The Game of Gentlemen" - Trận đấu của những quý ông. Hãy là một cuộc thi đấu đẹp, chuẩn mực, fairplay và nâng cao tình thần cao thượng của Golf.

Miễn bàn đến trình độ nhưng một khi văn hóa chơi golf tốt thì người chơi đó luôn dành được sự tôn trọng và mến mộ từ mọi người. 

Nam Giang

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi