Thứ 5, 25 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Trong một đợt thống kê gần đây ghi nhận thì 80% golfer là gian lận, riêng 20% còn lại thì là nói dối” - Bruce Lansky

Tin tức

Mải chăm chú kỹ thuật, chúng ta đã quên đi điều quan trọng nhất

Mải chăm chú kỹ thuật, chúng ta đã quên đi điều quan trọng nhất

David Leadbetter đến Việt Nam trong sự kiện mở học viện của mình và ông đã từng phát biểu rằng, đa số các golfer họ gặp rắc rối khi học Swing là do họ "think too much" tức là đã "nghĩ quá nhiều". Để phân tích ra một cú Swing có lẽ phải mổ sẻ ra hàng tá thứ, bạn sẽ chẳng thể nào thực hiện được cú Swing tốt khi mà đầu phải bận tâm đến từng bước kỹ thuật phức tạp có phần rối rắm của Swing. Pro Coaching hàng đầu của Việt Nam Phạm Minh Đức có một câu nói rất hay rằng: "Không có Swing sai hay đúng, chỉ có Swing hiệu quả hay không". Có lẽ không ít các golfer nghiệp dư, những người chơi mới 'bập' vào bộ môn này dễ bị tẩu hỏa nhập ma, bị choáng bởi những lý thuyết kỹ thuật Swing mà quên đi hai từ: "Hiệu Quả".

Nếu tình cờ đến các Driving Range của các sân tập Golf chúng ta sẽ thấy một sự đa dạng bởi các hình thái, phong cách Swing của mỗi người, đây chính là điểm tuyệt vời của Golf. Sẽ chẳng thế lấy một cú Swing của một Junior được ăn tập từ bé đem so sánh với các golfer U40 trở lên mới bắt đầu đánh golf khi mà xương cơ khớp bước vào giai đoạn thoái hóa, và càng không thể lấy Pro ra so sánh cho các golfer nghiệp dư. Vẫn một con người đó, tập tành thường xuyên và ít tập cũng đã khác nhau, chưa tính đến yếu tố phong độ tâm lý. Đúng là mọi sự so sánh luôn khập khiễng và golf không phải là ngoại lệ. Swing là một hàm số có nhiều biến số ở trong, mà các biến số đó luôn bị dao động, thiếu ổn định và do đó kết quả cho ra sẽ không như chúng ta mong muốn. Nhưng Golf đâu chỉ dừng lại ở cú swing, mà còn rất nhiều các kỹ thuật khác nữa chi phối người chơi, và mục đích cuối cùng của một đường golf vẫn là làm sao mất ít gậy nhất để đưa bóng vào hố. Một người bị cho là 'swing xấu' nhưng 9/10 quả đều đến đúng mục tiêu cần tiếp cận thì sẽ vẫn tốt hơn một người được khen là 'swing đẹp' nhưng chỉ 5/10 quả đạt đúng đích. Mà cũng không thể đo trình độ của một người chơi bằng những cú Drive xa và mạnh bởi golf là các chiến thuật cần được sử dụng hợp lý. Duy trì sự ổn định, hiệu quả và 'cảm giác Swing thoải mái' của chính golfer có lẽ là điều quan trọng hơn cả.

Ngày hôm qua không ít golfer vui vẻ hồ hởi với những gì tập luyện, nhưng ngày mai lại có cảm giác như chưa cầm gậy bao giờ. Vậy tại sao vẫn nhiều người lao vào nó, bởi có 2 cảm giác chính đó là khi chưa làm được thì phải làm cho đến cùng, và khi làm được rồi thì luôn mong muốn đạt đến sự hoàn mỹ nhất để sẵn sàng trải nghiệm cho các cuộc chiến. Nhưng golf không phải là một cô nàng dễ chiều như vậy, luôn biến golfer dày dặn kinh nghiệm nhất trở thành một kẻ tập sự, biến những golfer thành công lẫy lừng cũng phải nếm trải thêm nhiều thất bại, biến những kẻ 'ngạo mạn' cũng trở nên 'khiêm tốn'.

Nếu ai đó đã lỡ và yêu môn golf này thì chắc chắn họ biết rằng những lợi ích của nó. Golf giúp họ được trải nghiệm từ lý thuyết đến thực hành, học hỏi những điều mới, liên tục phát triển không ngừng bản thân và hơn hết Golf mang đến cho họ những người bạn thân thiết tâm đầu ý hợp cùng nhau chinh phục những cuộc đấu. Có một câu nói hay về Golf: "Nếu bạn muốn ẩn né tính cách của mình thì tốt nhất là không nên chơi golf". Hãy chơi Golf, Golf sẽ cho biết tính cách của bạn như thế nào.

(Bài viết mang tính chia sẻ mở, không có chủ đích xem nhẹ kỹ thuật Golf)

Golfedit.com

Tin liên quan: Tin tức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi