Thứ 5, 25 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Một golfer phải thành thạo cú swing của mình khi luyện tập và tin tưởng vào nó trên sân đấu.” - Dr. Bob Rotella

Tin tức

Chủ tịch USGA: Lời xin lỗi từ chúng tôi là chưa đủ, là không thể được chấp nhận

Chủ tịch USGA: Lời xin lỗi từ chúng tôi là chưa đủ, là không thể được chấp nhận

Chủ tịch USGA ông Mike Davis đã nói với tổ chức của ông rằng thực sự cần một cú đánh không bị tính điểm đối với trường hợp của Dustin Johnson ở hố số 5 vòng chung kết US Open vừa qua. USGA đã có những trì hoãn trong việc đưa ra quyết định xử lý có hay không phạt gậy Johnson. Thực sự là một ý tưởng 'quá điên rồ' của chúng tôi khi đợi đến khi hết vòng đấu mới phạt một gậy anh ấy. Golf là bộ môn thể thao chơi theo thời gian thực, và mỗi golfer đều có chiến lược thi đấu của mình qua từng hố, từng trận. Và cũng nên giống các môn thể thao khác, lẽ ra phải dừng trận đấu lại và các bên phải xem xét lại videos ghi hình, rồi quyết định có hay không xử phạt ngay lúc đó.

Lời xin lỗi từ USGA là chưa đủ, là không thể được chấp nhận

USGA được coi là nơi 'tối cao' về luật định và họ là những người hiểu rõ hơn hết các quy định, nhưng vụ việc này đã cho thấy, luật cũng là do con người nghĩ ra và đôi lúc chính những người tạo lập lên nó cũng vướng phải chính rắc rối, đôi khi là sai lầm không thể hiểu nổi. Chiếu theo điều luật 18-2b (Moving ball after Address: bóng đi chuyển), bạn bị phạt một gậy khi bằng chứng chỉ ra rằng bạn là nguyên nhân gây ra bóng di chuyển. Trong trường hợp Dustin Johnson, không có một video quay chậm nào chỉ ra được rõ ràng rằng Dustin Johnson gây bóng di chuyển. Anh chưa hề vào bóng, và đầu gậy putter cũng không hề chạm đất, nó vẫn ở trên không, do đó bóng không thể bị chuyển động do anh ấy.

Golf là sự trung thực, chính trực và toàn diện

Với golf, sự liêm chính được đặt lên hàng đầu. Điều này Dustin Johnson đã đúng. Khi thấy bóng di chuyển, Dustin Johnson đã dừng lại phía sau và gọi đến sự hộ trợ từ tổ trọng tài, và anh cũng khẳng định rằng mình không hề làm bóng di chuyển. Lee Westwood golfer. Không những thế Lee Westwood, golfer thi đấu cùng Dustin Johnson cũng đã đồng ý thấy rằng Dustin Johnson không hề làm bóng chuyển động. Nhân viên điều hành lúc đó cũng đã đồng ý và cho trận đấu tiếp tục. Giả sử Dustin Johnson nhận rằng anh đã làm bóng di chuyển và sẽ không thay thế ở vị trí trước khi bóng di dời, anh ấy chấp nhận phạt một gậy. Nhưng tình huống này Johnson đã khẳng định anh phải là nguyên nhân gây ra bóng động. Đối với Golf như thế là đủ.

Sự phán xét 'vô lý' từ hai MC truyền hình Jeff Hall và Thomas Pagel đáng bị lên án

Sau khi xảy ra tình huống trên, cả 2 MC của Fox và Golf Channel đã đưa ra câu nói là: 'it's more likely than not' gần như một dạng mỉa mai rằng Johnson đã là nguyên nhân gây ra bóng chuyển động. Cả 2 MC truyền hình này đã khẳng định chỉ ra rằng bóng đã di chuyển sau khi Johnson đưa gậy putter cạnh bóng, mà không phải sau bóng. Ông Mike Davis chủ tịch USGA nói: 'Hall và Pagel đã gán cho Jonhson là kẻ nói dối. Họ không nói hẳn ra như vậy, nhưng việc phát biểu ngay lúc đó cho rằng anh ấy phải bị phạt gậy, thì chẳng khác nào Johnson là kẻ dối trá, kể cả Lee Westwood nữa và cả nhân viên trọng tài lúc đó cũng bị gán cho điều này' Pagel đã nói trên truyền hình rằng, nếu chỉ có 51% cơ hội chỉ ra rằng Johnson là nguyên nhân gây ra bóng di chuyển, thì anh ấy vẫn bị phạt một gậy. Davis nói rằng: '51% ư, thật nực cười, nó giống như việc bạn nói rằng mình có khả năng mang thai 51%, và đối với luật là cần phải rõ ràng 100% chứ không phải 51%'.

Thực sự cần phải điều chỉnh lại luật 18-2b?

Trong quá khứ đã có nhiều trường hợp tương tự, và điều luật này đã từng được điều chỉnh nhưng thực sự vẫn chưa đủ thuyết phục và tạo được tính 'rõ ràng' cho người chơi. Tại sao nếu thấy bóng di chuyển nhẹ trước khi vào bóng, nên cho phép golfer được đặt lại và thực hiện cú putt thay vì phạt một gậy như hiện nay, nó giống hệt tình huống bóng rơi trên tee do gậy driver chuẩn bị vào bóng, tại sao không thể cho phép golfer làm điều tương tự này. Thực sự phạt một gậy ở tình huống này, trên thực tế là khá 'vô lý' và gây nhiều tranh cãi không đáng có.

Điều luật này cũng xem xét thấy rằng bóng di chuyển cũng cần phải xem các yếu tố ngoại cảnh, và nếu chứng kiến US Open tại Oakmont, một trong những sân golf khó nhất thế giới bởi tốc độ green lăn 'chóng mặt' và đây cũng là yếu tố không thể bỏ qua khiến cho bóng của Dustin Johnson vô tình tự di chuyển. 

US Open 2016 đã khép lại và Dustin Johnson đã là nhà vô địch mặc cho anh bị phạt một gậy có phần 'oan ức' nhưng anh đã chiến thắng không chỉ về giải đấu mà còn chiến thắng trong sự ủng hộ của đông đảo golfer vì bản lĩnh. Lời xin lỗi của USGA thật tuyệt vời, nhưng nó không đủ thuyết phục, họ đã sai và sẽ còn sai nữa và dùng đúng từ họ đã dùng với Dustin Johnson là 'More likely than not' tạm dịch là:'có nhiều khả năng hơn là không'.

Golfedit.com

Tin liên quan: Tin tức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi