Thứ 3, 17 Tháng 9 2024

“Golf là về cách bạn chấp nhận, phản ứng và ghi điểm từ những cú đánh bóng trượt hơn là về việc tìm đến những cú đánh hoàn hảo.” – Dr. Bob Rotella

The Game
GolfEdit GolfEdit
August 22, 2024, 8:42 am

BMW Championship: Thông số gậy của Rory McIlroy thay đổi choáng ngợp ở sân cao 6300 feets

BMW Championship: Thông số gậy của Rory McIlroy thay đổi choáng ngợp ở sân cao 6300 feets

Sau chặng đầu tiên ở FedEx St Jude Championship chỉ còn lại 50 tay golf có thứ hạng tốt nhất trên bảng xếp hạng điểm FedEx Cup được đi tiếp ở BMW Championship. Nhà vô địch là HCĐ Olympic - Hideki Matsuyama người Nhật Bản. Tuy nhiên giải đấu cũng đã chứng kiến một số cái tên đã không thể vào chặng 2 playoffs như Min Woo Lee, Tom Kim, Justin Rose... 

Người đứng đầu trên BXH vẫn là Scottie Schefflers nhờ một năm quá bùng nổ với 6 chức vô địch gồm 1 major, 1 the players championship và 4 signature events. Tuy nhiên vị trí này có thể bị lung lay thậm chí vượt qua trong tuần này nếu nhà vô địch 2 major năm nay là Xander Schauffele lên ngôi vô địch và Schefflers kết thúc không tốt ở BMW Championship. 

Tuy nhiên điều mà 50 golfer đang cảm thấy rất hưng phấn trong đó có Rory McIlroy chính là ở chặng đấu này, các golfer sẽ có lần đầu thi đấu ở sân Castle Pine - sân golf được mệnh danh là Augusta của miền Tây nước Mỹ, với độ cao gần 2000 m so với mực nước biển. Điều đó đồng nghĩa với việc bóng bay xa hơn, không khí loãng hơn và khoảng cách sân dài khủng khiếp. 

CastlePine2

Castle Pine - Nơi những cú đánh ở độ cao gần 2000 mét.

BMW trở lại Colorado lần đầu tiên sau một thập kỷ khi từng được chơi ở Cherry Hills gần đó vào năm 2014. Trong khi đó sân Castle Pines Golf Club trở lại lịch trình PGA TOUR lần đầu tiên kể từ năm 2006 sau hai thập kỷ tổ chức The International, một sự kiện Stableford có sự góp mặt của những người chiến thắng như Ernie Els, Davis Love III, Vijay Singh, David Toms, Jose Maria Olazabal và Phil Mickelson.

Đây là một sân golf đặc biệt so với những gì khán giả cũng như chính các golfer thường đối mặt ở PGA Tour. Đó chính là độ cao của sân golf Castle Pines, cách mực nước biển 6300 feets, gần 2000 mét. Điều này đã khiến bóng bay nhanh hơn do không khí loãng. Ở đây bạn sẽ phát xa tăng thêm 10% so với thông thường, không khí loãng tăng thêm 1,7% mỗi 1.000 feet độ cao. Tuy nhiên, có vô số yếu tố khác ảnh hưởng đến khoảng cách của cú đánh nhưng trong đó đặc biệt là ở độ cao. 

CastlePine1

Nhưng quy tắc chung được áp dụng cho sân đấu Castle Pine được nhiều golfer chia sẻ khi cú phát trung bình 300 yards lên đây sẽ đi được 332 yard. Cú đánh bằng gậy sắt số 7 tiêu chuẩn dài 180 yard thì sẽ đi gần 200 yard. Nói cách khác, nó chênh lệch khoảng một gậy rưỡi so với mực nước biển. Cộng thêm sự thay đổi độ cao đáng kể tại Castle Pines, và các caddie sẽ phải rất bận rộn trong tuần này khi vác gậy ở sân golf dài 8130 yards. 

Golfer nào được đánh giá cao ở giải?

Đương nhiên hai golfer đang có phong độ cao trong năm nay là Scottie Scheffler và Xander Schauffele, hai golfer đang đứng ở vị trí số 1-2 trên BXH FedExCup. Tuy nhiên, xét về sự hiểu sân cũng như quen chơi trong điều kiện trên cao thì Tony Finau được xếp số 1 ở chỉ số sức mạnh. Tay golf sống ở Utah đã từng chia sẻ các clip chơi golf trên sân golf ở độ cao và thực hiện những cú đánh sấm sét. Bên cạnh đó anh cũng tạo nên những kỷ lục điểm ở những sân đấu như Castle Pine. 

Một golfer nữa đang rất thích thú những gì diễn ra ở Castle Pine tuần này chính là Rory McIlroy. Với khả năng phát bóng xa nhất trên PGA Tour, thì BMW Championship sẽ là dịp để siêu sao người Bắc Ai Len phô diễn khả năng vốn có của mình. Trải qua tuần đấu trước đầy thất vọng khi lần đầu tiên đứng cuối ở rất nhiều chỉ số được coi là sở trường như phát bóng giành điểm. Hi vọng ở BMW Championship, Rory McIlroy có thể lấy lại khả năng thi đấu hủy diệt ở loạt playoff FedExCup của mình, nơi anh đã có 3 lần vô địch màu và nhận hơn 65 triệu đô la tiền thưởng. 

RoryBMW2

Xem ở đâu?

Khán giả Việt Nam có thể theo dõi giải đấu BMW Championship trên kênh ON GOLF. 

Vòng 1: Trực tiếp 2h-6h sáng thứ Sáu, ngày 23/8

Vòng 2: Trực tiếp 2h-6h sáng thứ Bảy, ngày 24/8

Vòng 3: Trực tiếp 0h-5h sáng Chủ Nhật, ngày 25/8

Vòng 4: Trực tiếp 23h ngày 25/8 -5h sáng Thứ Hai, ngày 26/8

GolfEdit.com 

7