Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Golf là một trò chơi có mục đích là đánh một quả bóng rất nhỏ vào một lỗ thậm chí còn nhỏ hơn, với vũ khí được thiết kế độc đáo cho mục đích này." - Winston Churchill

Swing

Cú swing nhanh như chớp vừa xa vừa chính xác của Matt Fitzpatrick

Cú swing nhanh như chớp vừa xa vừa chính xác của Matt Fitzpatrick

Đối với Matt Fitzpatrick, năm 2022 là một năm đột phá. Là một golfer xuất sắc và là có lối chơi ổn định kể từ khi gia nhập hàng ngũ chuyên nghiệp vào năm 2014, tay golf từ Anh Quốc đã có bước tiếp theo trong sự nghiệp khi ghi tên mình vào sử sách với chiến thắng ly kỳ ở giải US Open tổ chức tại The Country Club ở Brookline.

Mặc dù chiến thắng đến với một số người có thể dễ dàng hơn những người khác, nhưng Matt thực sự là một câu chuyện về sự rèn luyện chăm chỉ và cống hiến không ngừng để cải thiện. Và một mấu chốt quan trọng trong hành trình vươn tới thành công của golfer 28 tuổi này là huấn luyện viên swing Mike Walker, người đã giám sát quá trình theo đuổi các cú đánh khoảng cách xa hơn gần đây của Matt, đảm bảo anh ấy giữ đúng chất riêng đã giúp Matt trở thành một trong những tay golf chính xác trên thế giới. Nếu quan sát cú swing của Matt thì có tốc độ đưa gậy siêu nhanh, nhưng để có được nó là cả quá trình xây dựng nhiều năm.

Huấn luyện viên của anh ấy đã chia sẻ về điều giúp Matt Fitzpatrick trở thành nhà vô địch Major, và hơn thế nữa…

1, Matt Fizpatrick đã tôi luyện cho những cú đánh xa

Golfer người Anh đã đạt được cú đánh với khoảng cách xa hơn 20 yard từ điểm phát bóng trong khi vẫn giữ được độ chính xác nổi tiếng của mình

Tôi nhớ đã quan sát anh ấy từ phía hố số 11 tại Augusta năm nào. Anh ấy đã chơi với Brooks Koepka và Justin Thomas. Matt đánh gậy gỗ số 7 trong khi Brooks và Justin đánh những cây gậy sắt 6, 7. Đây là điều khó có thể cạnh tranh. 

Các nhà thống kê cho biết nếu anh ấy có thể duy trì độ chính xác của mình nhưng tăng được ‘X’ yard, anh sẽ giảm thêm ‘X’ số cú đánh mỗi vòng. Tôi biết về Sasho [Mackenzie], và chúng tôi đã ở cùng anh ấy vài ngày. Giáo trình The Stack đã có rất nhiều công lao cho thành công gần đây của anh ấy, nhưng nó cũng đi kèm với những thách thức.

Ban đầu tập anh ấy bắt đầu thấy khó chịu ở cổ. Tôi đã không muốn thay đổi khuôn mẫu của Matt, vì vậy chúng tôi đã không làm điều đó. Chúng tôi phải thích nghi, điều đó có nghĩa là anh ấy phải thực hiện các động tác kỹ thuật chính xác trong khi rèn các bài tập tốc độ với các cường độ khác nhau (nặng và nhẹ).

Không chính xác khi nói rằng tất cả thành công gần đây của anh ấy đều nhờ vào The Stack. Tuy nhiên, bây giờ anh ấy có thể cạnh tranh với người giỏi nhất về tỷ lệ dành điểm từ teebox ở các hố Par4-Par5. Anh ấy không phải là người đánh xa nhất, nhưng anh ấy đã đánh xa hơn rất nhiều so với trước đây và có độ chính xác cao.

MattSwing3

2, Chìa khóa cho những cú phát bóng chuẩn xác

Sự luyện tập thường xuyên trên sân golf có nhiều gió điển hình ở Sheffield đã giúp anh trau dồi độ chính xác nổi tiếng của mình

Anh ấy luôn đánh thẳng. Chơi từ nhỏ ở Hallamshire, một sân golf nằm trên đỉnh đồi và thường rất lộng gió đã khiến kỹ thuật của anh bị ảnh hưởng. Anh ấy đã từng đè gậy sắt của mình khá nhiều và nhấn driver xuống, điều này bây giờ không xảy ra nữa.

Matt là người có cú xoay swing rất gọn và tốc độ nhanh như ''chảo chớp''. Anh ấy khá tốt trong việc tập trung và xoay rất nhanh. Cánh tay của anh ấy xuống thấp hơn một số golfer khác và tốc độ trên cơ bản đã giúp anh đạt được một khoảng cách khá xa. Takeaway của anh cũng rất nhanh. Khi bắt đầu sử dụng The Stack, anh đã đánh vào bên trong quá nhiều và đánh mất vị trí cơ thể của mình.

Một trong những chìa khóa để có cú đánh mạnh mẽ hơn với Matt Roberts là anh ấy có thể ‘làm chủ’ gậy của mình nhiều hơn. Anh ấy xoay cực kỳ tốc độ nhưng vẫn có thể khóa cánh tay của mình để chống lại sự không ổn định.

3, Cú chip chéo tay mang thương hiệu

Hãy tưởng tượng bạn đang thực hiện đánh một cú chip. Bạn cố điều chỉnh sao cho tay trái (đối với những người thuận tay phải) thẳng hàng với cán gậy khi chạm bóng. Nếu bạn không làm được điều này và đưa tay về trước sớm, cú đánh sẽ trở nên rất thiếu nhất quán.

Khi Matt thực hiện cú chip này, anh đã bắt đầu với những bài tập kỹ thuật, sau đó anh tập ở bãi cỏ dài. Anh đã thấy cú đánh có sự nhất quán hơn và bị mắc kẹt với nó. Tôi đã đến câu lạc bộ The Bear ghi chú lại tất cả những điều này để biết anh ấy cần làm gì với cách chipping này. Anh ấy nói hành động chipping chéo tay là điều anh ấy đã làm mà không cần phải suy nghĩ quá nhiều - và tôi đã không có câu trả lời.

MattSwing1

Theo kiểu điển hình, anh ấy đã đi ra ngoài và thu thập dữ liệu của một tháng vào tháng 1, so sánh hành động thông thường với hành động bắt chéo tay khi chipping - và hành động thứ hai đã xuất hiện trên đầu trang. Mọi người đều nghĩ rằng anh có hội chứng Yips (những cử động không tự ý của bàn tay và cổ tay khiến người chơi không thể đánh bóng được), nhưng điều này không phải sự thật. Anh chỉ đôi khi có một vài cú đánh nhiều spin và thi thoảng không có spin. Matt có đủ bản lĩnh để đưa kỹ thuật này vào sử dụng.

4, Matt Fitzpatrick rèn luyện nhiều cú đánh bunker ở fairway

Matt đã có phần mở cổ tay trái và độ lệch xuyên tâm giảm đi đáng kể. Để giúp Matt làm được điều đó khi đánh gậy sắt, chúng tôi đã thực hành một số bài tập bunker fairway tại The Bear’s Club để cải thiện các cú đánh tiếp cận của anh ấy nói chung và một điều gì đó ý nghĩa áp dụng được trong việc thực sự đánh các cú đánh bunker trên fairway.

Anh ấy đã từng đánh sắt lệch về phía trên và phía dưới của mặt gậy chứ không phải lệch theo chiều ngang. Vì vậy anh ấy khum cổ tay trái của mình, nó giúp anh ấy quản lý bán kính của vòng swing, điều này rất quan trọng đối với cú đánh ngoài fairway, đặc biệt là bunker trên fairway, nơi bán kính có tầm quan trọng cao, vì nó ảnh hưởng đến cả lượng cát bạn lấy và vị trí bạn đánh cát.

Mattbunker1

Cú đánh quyết định ở hố 18 vòng 4 US Open 2022 của Matt Fitzpatrick đưa bóng on green từ bunker fairway. Ảnh: USGA

GolfEdit.com

Tin liên quan: Swing

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi