Chủ nhật, 27 Tháng 10 2024

“Trong một đợt thống kê gần đây ghi nhận thì 80% golfer là gian lận, riêng 20% còn lại thì là nói dối” - Bruce Lansky

Putting
GolfEdit GolfEdit
October 22, 2024, 7:03 am

'Tôi đã dùng thử Aimpoint và giảm tới 5 điểm chấp Handicap, các golfer nghiệp càng nên học'

'Tôi đã dùng thử Aimpoint và giảm tới 5 điểm chấp Handicap, các golfer nghiệp càng nên học'

Phương pháp đọc green AimPoint đã thay đổi cuộc chơi của nhiều golfer trong đó có các Tour Pro. Nhưng có nhiều người nghiệp dư phong trào nói, phương pháp này không cần thiết cho họ hay không có chỗ đứng trong môn golf nghiệp dư. Ở phần chia sẻ này bạn sẽ thay đổi quan điểm. 

Barry Plummer đã thấy rất nhiều chuyên gia trên Tour sử dụng AimPoint Express, bao gồm một số người chơi giỏi nhất thế giới, nhưng anh ấy hiếm khi thấy hệ thống này được các tay golf nghiệp dư triển khai. Anh ấy đã thảo luận về quan sát này với những người chơi golf khác, mọi người đều khinh thường nó, bao gồm cả những lo ngại lớn về việc sẽ làm chậm trận đấu và bị phân tâm mất cảm giác. 

Trong bài viết chia sẻ này, Barry sẽ giải thích về những thách thức cũng như những lo ngại đó bởi những con số đã nói lên tất cả và đã đến lúc nhiều tay golf nghiệp dư hơn thử AimPoint...

Học Aimpoint

Barry cho biết, anh ấy đã vật lộn với handicap cao ngất ngưởng và việc anh ấy thấy nhanh nhất để giảm số gậy chính là xử lý trên green song song với việc cải thiện swing. Và anh ấy đã tìm tới một phương pháp cụ thể để giải quyết dần những tồn tại. Aimpoint chính là phương pháp giúp anh ấy tìm ra chân lý bởi anh biết rằng không phải người chơi golf nào cũng có khả năng 'phiêu tốt'. Nhưng nếu có một phương pháp khoa học thì việc xử lý trên green thì kể cả bạn không phải là người chơi năng khiếu cũng giảm rất nhiều gậy. Đó là tính ưu việt mà Barry chia sẻ về Aimpoint. 

Để bắt đầu, Barry đã gặp Jamie Donalson - HLV AimPoint cao cấp của Châu Âu để tìm hiểu cách đọc green hiệu quả bằng cách sử dụng một số độ dốc trên green tập luyện. Anh ấy nhanh chóng nhận ra rằng anh đã không hiểu hết được độ dốc. HLV Jamie tin rằng đây là một trong những vấn đề lớn nhất mà không chỉ anh ấy gặp phải khi gạt bóng mà rất nhiều người chơi nghiệp dư.

Jamie đã thiết lập cho anh ấy một vài bài tập để luyện tập cách chọn đường cho quả bóng sẽ xuất phát. Anh ấy đã lấy cả 1 sợi dây để giúp Barry có một cái nhìn trực quan để đảm bảo đưa bóng đi đúng đường. Điều này ngay lập tức mang lại kết quả tích cực thông qua kết quả và hiệu quả trong luyện tập. 

Aimpointdu2

"Vấn đề lớn nhất khi gạt bóng của Barry là do anh luôn thấy đường line đổ ít nhất gấp đôi so với dự kiến khi đọc cú gạt bóng của mình. Sau khi anh ấy học cách đọc green đúng cách bằng AimPoint Express, chúng tôi bắt đầu học cách hình dung đường cong và đó là lúc khả năng kiểm soát khoảng cách của anh ấy thực sự được cải thiện"

Như bạn có thể thấy trong video bên dưới, sau đó chúng tôi chuyển sang kết hợp kỹ thuật đọc green với những cú putt dài hơn có nhiều cú đánh hơn. Tôi không thể tin được mình được yêu cầu đưa bóng ra khỏi lỗ xa đến thế, và trước đây tôi chỉ đoán được khoảng một nửa khoảng cách đó.

Các bài tập, cùng với việc luyện tập thường xuyên, đã giúp Berry tin tưởng vào khả năng đọc của mình, cuối cùng chuyển thành cú đánh tự tin hơn trên sân. Rõ ràng, kết hợp đường bóng và tốc độ là rất quan trọng vì nếu thiếu một trong hai, sẽ dẫn đến thảm họa. Jamie và Berry đã dành thời gian để xem xét khả năng kiểm soát khoảng cách với một loạt các bài tập thực hành có thể sử dụng để cải thiện mọi khía cạnh trong cú putt của Berry.

AimPoint Express có tác động như thế nào đến cú gạt bóng của Berry?

Ba tháng sau khi sử dụng AimPoint Express, Berry đã hạ được 5 handicap về mức 20. Rõ ràng là khó có thể khẳng định chắc chắn rằng sự cải thiện chỉ là nhờ AimPoint, nhưng dữ liệu theo dõi trong một số vòng đấu nhất định cho thấy Berry đã có sự cải thiện đáng kể trên vùng green.

Trước khi đến với AimPoint, Berry thường dính 5,6 lần 3 putt mỗi vòng, nhưng trong lần đầu tiên theo dõi hiệu suất, anh ấy thấy kết quả tốt hơn hẳn. Tổng cộng 6 cú putt một lần, 11 cú putt hai lần và chỉ một cú putt ba lần khiến anh ấy rời khỏi green thứ 18 với cảm giác như mình đã đạt được điều gì đó tốt đẹp. Tuy nhiên sau sự phấn khích đó thì anh ấy nhanh chóng hỏi liệu có thể duy trì được điều đó ở lần tới hay không. Tiếp tục tập luyện và Berry thấy anh đã duy trì được hiệu quả tốt trên green. 

Sau một vài tuần thực hiện các bài tập luyện tập thường xuyên bằng các mẹo và công cụ đã học được từ bài học, Berry đã ghi lại số cú gạt bóng đã thực hiện trong ba vòng đấu golf thi đấu riêng biệt. Tổng cộng 97 lần gạt bóng trong ba vòng đã mang lại cho Berry trung bình 32,3 lần gạt bóng mỗi vòng và mặc dù anh ấy biết rằng anh không thể duy trì được điều đó trong một tập dữ liệu rộng hơn, nhưng ít nhất anh cũng tự hào về việc chỉ có dính 6 lần 3 putt trong 54 hố chơi golf. 

Trong quá trình đưa AimPoint vào trò chơi, Berry đã nhận được một vài cái nhìn kỳ lạ và những cái nhìn phán xét, nhưng cuối cùng thì nó rất hiệu quả. Có nhiều người chơi golf nghiệp dư tin rằng AimPoint làm chậm tốc độ chơi, nhưng khi hỏi Jamie về vấn đề này, anh ấy tin rằng nhận thức đó là sai lầm..

"Khi sử dụng AimPoint, bạn chỉ cần đi bộ hai phần ba quãng đường từ bóng đến lỗ, và bất kỳ ai đi bộ sau lỗ đều mất nhiều thời gian hơn. Tôi không chắc việc 'chơi chậm' xuất phát từ đâu, tuy nhiên tôi tin rằng nó thường là cái cớ cho những người không muốn học nó" 

Bất kể ý kiến của những người chơi golf khác, hệ thống này đã khiến Berry cảm thấy thoải mái hơn khi gạt bóng, và mặc dù tôi vẫn còn nhiều phần khác cần cải thiện trong cú swing cũng như game golf, nhưng cuối cùng Berry cũng cảm thấy học Aimpoint đã giúp anh đi đúng hướng. 

GolfEdit.com

1