Thứ 7, 27 Tháng 7 2024

"Việc putting cũng giống như trí tuệ - một phần là năng khiếu bẩm sinh và một phần là sự tích lũy kinh nghiệm." - Arnold Palmer

June 05, 2024, 14:05 pm

Fitz Grip: Kiểu cầm gạt bóng đang có xu hướng ưa chuộng trên Tour

Fitz Grip: Kiểu cầm gạt bóng đang có xu hướng ưa chuộng trên Tour

Nếu bạn đoán rằng xu hướng này có liên quan gì đó đến cách cầm gậy của người chơi thì bạn đã đúng. Nó có liên quan cụ thể đến cách cầm gậy bằng tay trái của người chơi.

Theo truyền thống, hầu hết người chơi golf đều thực hiện cú gạt bóng bằng cách cầm gậy chồng ngón tay thông thường. Họ uốn cong ngón tay chì của mình trên ngón út và ngón đeo nhẫn của bàn tay phải. Giống như bạn thấy Gordon Sargent và Rory McIlroy sử dụng bên dưới…

 RoryGrip

Nhưng ngày càng có nhiều người chơi trên Tour dường như bỏ qua động tác chồng ngón tay truyền thống và duỗi thẳng ngón trỏ của bàn tay hướng về mục tiêu (tay trái đối với người chơi gôn thuận tay phải) thẳng xuống cán gậy, giống như bạn thấy Matt Fitzpatrick và Matt Wallace minh họa bên dưới.

fitzgrip

Matt Fitzpatrick đang putt theo phong cách Fitz Grip

Mọi người đang thảo luận về tên của kiểu cầm gậy này, và người đầu tiên sử dụng chính là nhà vô địch US Open 2022 Matt Fitzpatrick. Do vậy đây là kiểu cầm gọi là Fitz Grip. 

Dưới đây là danh sách các golfer chuyển sang kiểu cầm putter - Fitz Grip này:

  • Matt Fitzpatrick
  • Alex Fitzpatrick
  • Justin Rose
  • Tommy Fleetwood
  • Nick Taylor
  • Danny Willett
  • Matt Wallace
  • Megan Khang

Nó giúp ích như thế nào

Lợi ích chính của Fitz Grip là nó khóa gậy putter vào lòng bàn tay trái của bạn, điều đó có nghĩa là cánh tay trái và gậy putter của bạn chuyển động như một. Nó cũng có thể cải thiện sự liên kết của cẳng tay của bạn, như huấn luyện viên Bill Smittle của Golf Digest Best in State giải thích:

“Nó có xu hướng làm chắc cổ tay trái (người thuận tay phải), điều này sẽ làm giảm độ cong và thúc đẩy khả năng kiểm soát mặt gậy, giúp người chơi gạt bóng tốt hơn. Nó cũng giúp hai bàn tay của bạn gần nhau hơn và các khớp cổ tay của bạn thẳng hàng. Nó có nghĩa là mặt phẳng cẳng tay của bạn trung tính hơn. Khi một tay thấp hơn tay kia, tay nào hạ xuống thường sẽ duỗi ra nhiều hơn. Điều đó sẽ khiến cẳng tay của bạn không thẳng hàng.”

Mọi người đang bắt đầu thử nghiệm Fitz Grip và đều nhận thấy độ chắc chắn của 2 cổ tay hai bên. Tuy nhiên putt vẫn là những gì mà người chơi phải cảm nhận theo chính cơ thể, cảm thấy thoải mái nhất. Đôi khi đây là cách mới để thử nghiệm, nó có thể hiệu quả hoặc không với bạn.

GolfEdit.com