Thứ 3, 19 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Cú đánh quan trọng nhất là cú đánh kế tiếp” - Ben Hogan

Putting

Setup trong Putting rất quan trọng: 1 inch thay đổi, bóng sẽ lệch 3 inches sau khi đi 10 feet.

Setup trong Putting rất quan trọng: 1 inch thay đổi, bóng sẽ lệch 3 inches sau khi đi 10 feet.

Khi bạn thực hiện cú gạt chuẩn, cảm giác mặt gậy đi qua bóng rất nuột không chút gượng gạo. Điều này xuất phát từ việc người chơi có tư thế set up chuẩn tự nhiên nhất thì có thể ddưa 2 tay chuyển động đều như một con lắc đồng hồ. Rất nhiều các huấn luyện viên golf đều chia sẻ quan điểm chung rằng, thực hiện một cú gạt tốt thì tư thế setup đã quyết định 90% sự thành công. Bạn chẳng cần phải là một tay golf to khỏe, trông dễ nhìn với diện mạo bên ngoài hay trông rất linh hoạt, việc bạn cần khi putt đó là có một tư thế setup thật tốt trước đã. Trụ có vững thì mới làm điểm tựa tốt. 

Dưới đây là những mách giúp của huấn luyện viên Peter Morrice để có tư thế vào bóng tốt:

1. Vị trí bóng:

Việc đầu tiên là ngắm hướng. Ngắm hướng putter gạt theo đường line là một việc đòi hỏi người chơi phải tưởng tượng ra đường đi của bóng. Yếu tố cần để ý là mặt gậy putter khi tiếp xúc với bóng. Vị trí bóng sẽ luôn có 3 vị trí chính là trước, sau và chính giữa. Nếu người chơi đặt bóng lùi về sau thì bóng sẽ có xu hướng đi lệch sang phải so với line. Ngược lại nếu bạn đưa bóng về điểm trước, bóng sẽ lệch trái nhiều. Bạn nên nhớ con số sau đây: Chỉ 1 inch thay đổi so với hướng ngắm, thì bóng sẽ lệch cứ 3 inches sau khi đi quãng đường 10 feet.

01Mikeputting

Do vậy, người chơi chú ý tuyệt đối tới vị trí bóng nằm trước khi gạt bóng. Sai một li sẽ đi một dặm. Với những người chơi golf tốt, họ chỉ cần nhìn tư thế set up của bạn đã hiểu bạn là người gạt tốt hay không.

2. Vị trí đứng so với bóng

Khi bạn đã nhắm hướng chuẩn rồi, bạn rất muốn dành được lợi thế nhờ 'swing' putter đi trên đúng line. Trước tiên phải xác định bóng nằm gần hay xa so với thế đứng. Nếu bạn đứng gần bóng, bạn sẽ có một cú gạt Out-in, ngược lại nếu để xa người, mặt gậy sẽ vào bóng In-Out. Thông thường các Pro tour họ sẽ đứng cách bóng với khoảng cách tầm 2¼ tới 2¾ lần mặt gậy (mặt gậy có chiều dài khoảng  4¼ tới 4½ inches) gạt tính từ phía rìa trong của bóng. Khi bạn đã có đã có tư thế đứng tốt so với bóng, thực hiện cú gạt sao cho mặt gậy khi backstroke có hướng hơi đi inside một chút là ổn. 

02Mikeputting

3. Duy trì độ rộng của thế đứng

Khi bạn đã xác định được hướng bóng, vị trí bóng tốt, việc bạn cần là đảm bảo chân trụ chắc ở một chỗ. Nếu dạng chân quá rộng, điều này dẫn đến đầu bạn đã vô tình di chuyển về sau so với vị trí bóng nằm, việc này đồng nghĩa với bóng đã nằm về phía trước so với vị trí chuẩn, do vậy bóng sẽ có xu hướng đi sang trái. Nếu bạn thu hẹp hai chân lại, thì đầu sẽ dịch chuyển về trước, vị trí gạt bóng bị lùi ra sau, nguyên nhân dẫn tới việc gạt bóng có xu hướng đẩy phải. Mách giúp ở tình huống này là đứng sao cho bạn cảm thấy thoải mái nhất. Nhiều người đứng kiểu bàn chân hơi xòe ra, có người thì như ấn múi ngón chân sâu xuống đất. Thực tế việc này đều ổn để đảm bảo sự chắc chắn theo cách của mỗi người. Kể cả độ rộng khoảng cách hai chân cũng không thể giống nhau ở tất cả mọi người. Việc bạn cần đảm bảo là đã giữ chân ở vị trí nào thì giữ chắc ở chỗ đó và thực hiện cú gạt mà không một chút lăn tăn. 

03Mikeputting

4. Hai bàn tay đối diện nhau

Vị trí tay cầm grip sẽ quyết định phần lớn đến việc bạn có di chuyển mặt gậy vuông góc vào bóng lúc va chạm hay không. Nếu tay quá xa về phía bên trái của grip, mặt gậy có xu hướng mở khi backstroke và sẽ mở lúc vào bóng, đây là nguyên nhân khiến bóng đi sang phải so với line. Ngược lại nếu tay cầm qua xa về phía phải của grip, mặt gậy sẽ có xu hướng over-rotate về phía trước và đóng mặt gậy khi vào bóng, nguyên nhân bạn đẩy bóng lệch trái. Như vậy việc cầm gậy chuẩn cũng quyết định rất nhiều đến thành công của cú gạt. 

04Mikeputting

5. Cán gậy và cẳng tay thẳng hàng. 

Ở tư thế chuẩn bị gạt bóng, bạn nên chút ý rằng cán gậy chính là sự nối dài của cánh tay bạn. Để giữ cán gậy thẳng hàng với cẳng tay, cổ tay bạn có chút bẻ cong. Điều này giúp cho cổ tay bạn giữ vững khi vào bóng. Hơi nghiêng từ phía thắt lưng, duy trì sự kết nối giữa cán gậy và cẳng tay cho đến khi gậy putter chạm đến mặt đất. Trọng tâm của bạn hơi thiên về phía chân trước một chút và vẫn dồn lên cả 2 gót chân. 

05Mikeputting

6. Kiểm tra lại 4 đường thằng

Bước cuối cùng là kiểm tra lại toàn bộ với 4 đường thẳng khi putting. Đầu tiên là vị trí giữa bóng và hướng mục tiêu mà bạn định nhắm đến. Thứ hai là hướng mắt nhìn vào bóng. Nếu hướng mắt lệch phải trái thì sẽ dẫn theo sự thay đổi khi gạt bóng. Thứ ba là đường thẳng vai. Nếu vai mở hoặc đóng, sẽ dẫn đến cú đánh kéo trái hoặc phải. Vai vuông góc, thì cố gắng giữ đầu ổn định giữa trung tâm thế đứng. Cuối cùng là đường thẳng của cẳng tayvà cán gậy.

06Mikeputting

GolfEDIT.com

Tin liên quan: Putting

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi