Thứ 6, 26 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Tôi đọc Green bằng tiếng Tây Ban Nha, nhưng khi gạt bóng lại bằng tiếng Anh” - Chi Chi Rodriguez

Luật chơi golf

Không có quy định nào cấm Lê Hữu Giang thi đấu ngoài chính anh ấy

Không có quy định nào cấm Lê Hữu Giang thi đấu ngoài chính anh ấy

Khó có thể kết luận hay khẳng định được Lê Hữu Giang đã sử dụng "Trick"

Nếu nhìn một cách tổng quát thì trường hợp phạm luật golf của Lê Hữu Giang cũng giống 1 trường hợp phạm luật golf thông thường. Một người chơi chạm bóng trước đó ở hố và nộp bảng điểm với kết quả hố thấp hơn thực tế đã chơi của hố đó dẫn đến truất quyền thi đấu (luật 6-6d). Trên PGA TOUR đã có những tình huống người chơi đã chẳng may chạm nhẹ vào bóng trước đó mà thực sự mắt thường không thể nhìn thấy và phải dùng camera ghi chậm mới chỉ ra. Hay có cả trường hợp cố tình gạt bóng lộ liễu khi đang lăn trên green như Phil Mickelson tại giải US Open 2018. Phil đã tự cộng gậy phạt ngay sau đó và nộp bảng điểm khi đã cộng gậy vào hố vi phạm. Một hành động ngẫu hứng của Phil Mickelson mặc dù anh rất hiểu luật nhưng cũng dính nhiều chỉ trích và chính khán giả cũng đề nghị DQ anh vì 'văn hóa thi đấu' không chuẩn mực. Thực tế Golf có luật và luật vô cùng chặt chẽ. Việc truất quyền thi đấu một người chơi không phải nói là xong mà phải dựa theo bằng chứng kết luận đúng luật. Tình huống của Lê Hữu Giang nhìn theo người điều hành luật nó đơn giản là hành vi chạm bóng không để lại vị trí cũ và vẫn tiếp tục thực hiện cú đánh và phạt 2 gậy theo luật 18-2. Nhưng đáng tiếc là anh lại nộp bảng điểm với hố đấu 18 chưa cộng gậy phạt dẫn đến việc sai luật 6-6d và bị truất quyền thi đấu. Khán giả có quyền phán xét Lê Hữu Giang qua tình huống chạm bóng qua truyền hình, nhưng là người điều hành luật thì rất khó để khẳng định anh ấy đã dùng "Trick".

LHGphot01

Khó có thể cấm Lê Hữu Giang thi đấu

Khi Lê Hữu Giang đăng ký tham dự giải đối kháng Quốc Gia và thi đấu đã khiến nhiều người bức xúc. Theo thông tin thì anh đã đóng tiền và đăng ký giải từ trước đó rất lâu nên tham dự giải theo đúng lịch trình. Nhưng không ít người chia sẻ rằng: "BTC nên cấm Lê Hữu Giang thi đấu 1 năm để răn đe". Thực tế nhìn lại thì VGA không thể cấm được. Thứ nhất việc Lê Hữu Giang phạm luật và bị truất quyền thi đấu giống bao tình huống phạm luật bị DQ khác, không có cơ sở để cấm thi đấu. Thứ hai sự việc của Lê Hữu Giang xảy ra ở giải đấu mà chính VGA đã thông báo là không nằm trong hệ thống VPG TOUR hay giải đấu của hiệp hội. Chính vì vậy việc cấm Lê Hữu Giang thi đấu tại giải VMC là không liên quan. Bản thân chính golfer Lê Hữu Giang phạm luật ở giải FLC Vietnam Masters, và BTC giải đấu này cũng chỉ dừng lại ở việc truất quyền thi đấu với anh vì phạm luật nhưng không có cơ sở cấm anh thi đấu ở giải. Quyết định cũng được hội đồng trọng tài giải thống nhất đưa ra sau khi đánh giá cụ thể tình huống. Nhưng chính tại giải FLC Vietnam Masters 2017 đã có golfer bị truất quyền thi đấu và cấm không cho tham dự giải FLC Vietnam Masters do đã đến teeoff muộn mà không có lý do chính đáng. BTC ngoài việc truất quyền cũng đã cấm thi đấu golfer này tại giải do không tôn trọng BTC.

Những câu hỏi nói lên sự bức xúc của nhiều khán giả xem về tình huống của Lê Hữu Giang phạm luật

Không bàn đến tình huống vô tình 'chạm bóng khá lộ liễu' của Lê Hữu Giang. Nhưng về logic, khán giả đã đặt câu hỏi là tại sao biết vô tình chạm bóng mà Lê Hữu Giang không đặt lại mà vẫn đánh tiếp để rồi kết thúc hố ở điểm birdie và vẫn giữ nguyên điểm số đó? Tại sao luật đơn giản là đã chạm bóng như vậy Lê Hữu Giang biết mình phạm luật golf thì không báo ngay trọng tài? Tại sao Lê Hữu Giang lại báo trọng tài về tình huống đó khi đã nộp bảng điểm xong xuôi? Một golfer chuyên nghiệp tham dự nhiều giải đấu đã có một số danh hiệu Quốc Gia chẳng lẽ không hiểu một điều luật đơn giản như vậy? 

Lê Hữu Giang có thể sẽ có thêm danh hiệu nhưng sẽ khó nhận được danh hiệu trong lòng mọi người

Lê Hữu Giang tham dự giải VMC mặc dù trở thành tâm bão phạm luật golf của giải FLC Vietnam Masters thì với một số người cho rằng anh ấy là người rất bản lĩnh, sẵn sàng đứng lên sau vấp ngã. Nhưng có nhiều khán giả bày tỏ sự phẫn nộ và khuyên rằng Lê Hữu Giang nên tạm lui và ''tĩnh tâm'' một thời gian rồi hãy tìm lại với Golf. Phải chăng việc tham dự ở giải đối kháng Quốc Gia là một câu trả lời của anh rằng: "Đó chỉ là một tai nạn do lỗi không cố tình" và "Chẳng có quy định nào có thể cấm tôi tham dự". Dường như Lê Hữu Giang đang cố chứng tỏ không có việc gì nghiêm trọng và thể hiện bản lĩnh vững tâm của mình lúc này có lẽ càng khiến nhiều người ức chế. Có thể Lê Hữu Giang sẽ gặt hái được thêm danh hiệu nhưng sẽ rất lâu nữa anh mới có thể nhận danh hiệu trong lòng mọi người. Đối mặt với dư luận một cách thẳng thắn khiêm nhường sẽ tốt hơn là thể hiện thái độ đối đầu với họ. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi