Thứ 6, 19 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Golf ngoài là một môn thể thao thì nó cũng nên được xếp vào một bộ môn nghệ thuật'' - BLV Nam Giang

Luật chơi golf

Cẩm nang những kiểu ăn gian trong golf

Cẩm nang những kiểu ăn gian trong golf

Golf là một bộ môn thể thao hiếm hoi khi dựa vào tính trung thực của mỗi người khi chơi. Nếu không có trọng tài hay người giám sát bên cạnh, điều ngăn cản duy nhất một ai đó lách luật để có lợi thế là lòng tự trọng và tính trung trực. Nhưng đáng tiếc thay là không ít người vẫn ngó lơ sự công bằng để đặt mình vào một lợi thế. Dưới đây sẽ là các cách để bạn có thể nhận ra được một người đang gian lận.

Vị trí bóng nằm bất ngờ được cải thiện

Chúng ta đều đã thấy điều này. Đối thủ đánh bóng vào khu cỏ cao và sau một hồi tìm kiếm, bóng được tìm ra ở giữa sự dày đặc của các ngọn cỏ. Sau khi đã biết được vị trí, bạn quay trở lại với bóng của mình nhưng lại nhìn thấy đối thủ rút gậy hybrid từ trong túi ra. Tiếp tục đánh bóng tại nơi bóng rơi xuống là luật lâu đời nhất trong golf nhưng chẳng hiếm gì cảnh người chơi sử dụng chân để dẫm cỏ khu vực xung quanh xuống để dễ dàng đánh hơn. Đó là phạm luật và đừng ngại báo cáo khi nhìn thấy điều này.

GolfCheat02

Handicap không chính thức

Không phải golfer nào cũng là thành viên của một CLB hay sử dụng một chuẩn hệ thống HCP nào đó. Trên thực tế có rất nhiều người chơi và họ thả bảng điểm khắp nơi điều này thường dẫn đến một vấn đề đó là handicap không chính thức. Điều mà mọi người thường quên đi đó là handicap được tạo ra để phản ánh trình độ của các golfer, chứ không phải số điểm trung bình của họ. Nếu bạn thường đánh quá par 12 gậy và cũng đã có kết quả tốt hơn thì bạn thuộc người handicap thấp. Lựa chọn một con số handicap không chính thức và sau đó chỉ hoàn thành quá vài gậy là điều rất đáng nghi.

Quy trình đánh dấu

Đặt đồng xu hoặc đánh dấu đằng sau bóng, nhấc bóng lên, lau và sau đó đặt bóng lại vào vị trí cũ. Đơn vậy thôi. Nhưng dẫu vậy thì vẫn có người tận dụng điều này để tạo ra lợi thế bất công bằng. Hoặc là đặt bóng lên phía trước vị trí đánh dấu hoặc đánh dấu bên cạnh bóng và sau đó đạt bóng lên phía trước vị trí đánh dấu là hai dấu hiệu mà bạn cần để ý.

Bóng thay thế

Mỗi qua bóng bạn đánh đều phải có điểm nhận biết đặc biệt riêng. Điều này có nghĩa là khi bóng chính của bạn có một chấm xanh rơi xuống khu vực cỏ cao, vậy bóng thay thế cũng nên có đánh dấu kiểu khác. Mặc dù không bắt buộc, nhưng bạn nên thông báo cho đối thủ biết loại bóng mình đang dùng. Đánh bóng của cùng đặc điểm tiếp tục vào khu vực cỏ cao có thể dẫn đến hàng loạt vẫn đề khác mà một trong số đó là không thể  xác định được đâu là bóng đang thi đấu. Lời khuyên của chúng tôi đó là hỏi thẳng trực tiếp. Dù họ không cần thiết phải trả lời nhưng đôi khi câu trả lời sẽ giúp cả hai tránh khỏi các trường hợp khó xử.

GolfCheat03

Quy nhìn xác định bóng

Trong trường hợp này, bóng đã rơi xuống vị trí không thuận lợi. Xác định bóng sẽ trở nên khó khăn hơn và người chơi có quyền nhấc bóng lên để xem đó có phải là bóng của họ hay không. Vậy quy trình này nên được thực hiện như sau: bạn phải thông báo ý định cho mọi người rằng cần phải nhấc bóng lên, bạn cũng phải đánh dấu lại vị trí nằm của bóng, và bạn phải theo sát để theo dõi cả quá trình nếu đối thủ là người thông báo. Dĩ nhiên, bóng cần phải được đặt lại vị trí cũ, nhưng đáng buồn là điều này lại không phải lúc nào cũng xảy ra.

GolfCheat01

“Mất trí nhớ tạm thời”

Đây là trò xưa nhất trong sách giáo khoa. Bạn kết thúc hố và hỏi đối thủ đánh mấy gậy để ghi vào thẻ. “Tôi đánh 6 gậy” là câu trả lời. Nhưng điều này khiến bạn nghi ngờ và khi nhớ lại thì rõ ràng họ đã đánh nhiều hơn. Bởi không có cách nào để nhớ chính xác vì vậy nếu nhận ra điều này, hãy tập trung vào số lần đối đánh bóng và khi anh ta tiếp tục nói dối thì lúc đó bạn đã chắc chắn hơn nhiều. 

Vết spike trên mặt cỏ

Dưới bộ luật golf hiện tại, người chơi không được sửa lại các vết spike trên line của mình. Điều này dù có thể sẽ thay đổi trong bộ luật thay đổi năm 2019.

Chạm và di chuyển bóng 

Chúng ta đều đã có lần khiến bóng rơi khỏi tee khi chuẩn bị. Sau khi đối thủ kêu gào cộng gậy vào kết quả của bạn mặc dù quyền đặt bóng lại vào tee là hoàn toàn hợp lệ. Tuy nhiên, điều này không được áp dụng nếu chẳng may di chuyển bóng trong các khu vực khác trên sân golf. Dù cho là cố tình hay không có tình hoặc có lợi thế hay bất lợi thế đều không quan trọng. Golf là một bộ môn yêu cầu sự trung thực vì vậy hãy tự thông báo và nhận điểm phạt. sau đó là đặt bóng vào vị trí ban đầu.

GolfCheat0

Đánh lại

Golf đa phần là cuộc chơi vui vẻ với bạn bè. Nhưng không ít người chơi lạm dụng sự thoải mái mà quên đi quy tắc cơ bản là thay vì được nhóm chơi cho Mulligan thì lại luôn có bóng khác để đánh lại. Không ít người mới chơi golf có thói quen là mỗi khi đánh hỏng cú đầu tiên và dùng bóng khác ra để đánh, vừa là dùng đó làm kết quả chính vừa là việc tập luyện luôn. Với một vài người chơi họ dễ tính thì không sao nhưng nếu bạn tham gia vào cuộc chơi chung, dù đánh tệ thì hãy luôn nghiêm túc và tuân thủ luật tối thiểu trong golf. Đôi lúc bạn chơi không để ý và cũng không kiểm soát được bạn đánh thế nào. Nhưng ngoài việc trung thực với chính điểm ghi của mình thì hãy thi đấu sòng phẳng. Bởi nếu handicap bạn cao thì cũng đã được chấp điểm rồi. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi