Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Nếu bạn muốn che dấu tính cách của mình thì đừng chơi golf” - Percey Boomer

Luật chơi golf

Tình huống của Lexi Thompson qua góc nhìn của R&A, USGA và Gary Player

Tình huống của Lexi Thompson qua góc nhìn của R&A, USGA và Gary Player

Lexi lúc đó đang đánh tới hố 12 ngày chung kết. Cô đang từ việc dẫn đầu với cách biệt 2 gậy so với nhóm sau chuyển thành bị dẫn trước 2 gậy, sau đó kịp trở lại cuộc đua và chỉ thua golfer Hàn Quốc Ryu trong loạt playoff. Đã có nhiều ý kiến phản hồi về việc này là không phù hợp và không công bằng cho Lexi. R&A và USGA cũng nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề này.

Kết quả hình ảnh cho Gary Player said Lexi Thompson

 

Giải thích của R&A và USGA:

Đây được coi là tình huống cực kỳ phức tạp và có một không hai, Lexi Thompson đã bị khán giả xem truyền hình khiếu nại gửi về cho ban tổ chức giải. Theo đó khán giả này đã chỉ ra rằng, Lexi đã đặt bóng ở vị trí sai so với vị trí Mark bóng ban đầu khi cô chuẩn bị thực hiến pha gạt bóng cuối ở hố 17 vòng 3. Lỗi này cô bị phạt 2 gậy do vi phạm luật 16-1b. Nhưng bởi vì Lexi không biết cô đã vi phạm lỗi này, và bị phạt dẫn đến việc cô ký scorecard kết quả vòng 3 không đúng, và hệ lụy tiếp theo là cô đã phạm vào luật 6-6d. Tình huống trên đã được quay lại nhiều lần, và ban tổ chức lẫn tổ trọng tài đã xác nhận Lexi đã đặt bóng ở vị trí "hơi" khác so với vị trí ban đầu. 

Nếu từ trước năm 2016, việc nộp bảng điểm sai (ở đây là số gậy ở hố 17 thấp hơn so với thực tế) của Lexi Thompson bất luận thế nào đi nữa đều bị truất quyền thi đấu. Nhưng từ năm 2016, luật 6-6d đã có ngoại lệ rằng nếu việc đấu thủ nộp bảng điểm sai và trước khi nộp họ KHÔNG BIẾT việc mình bị phạt gậy thì đấu thủ bị phạt đúng với số gậy bị phạt và bổng sung thêm 2 gậy cho mỗi hố vi phạm luật 6-6d này (cụ thể Lexi có duy nhất hố 17).

Ban tổ chức của LPGA đã xem đi xem lại bằng chứng từ Video được cung cấp và đã tuyên bố phạt Lexi 4 gậy khi cô ở hố 12 vòng chung kết. Đây là một trong những tình huống hiếm khi xảy ra trên Tour, nhưng khi có khiếu này, hội đồng sẽ có trách nhiệm cân nhắc và phân tích kỹ lưỡng tình huống được khiếu naiij và áp dụng luật một cách đúng đắn. Nhưng dù đã gặp phải tình huống thiếu may mắn này, nhưng Lexi đã cho mọi người thấy được một cách ứng xử vô cùng chuyên nghiệp và tạo được nhiều thiện cảm cho đông đảo fan hâm mộ. 

R&A và USGA gần đây đang có những thảo luận mới trong việc 'cải tổ' lại hệ thống luật cũng đã bàn tính về việc đưa sử dụng các bằng chứng qua Video ghi lại và cân nhắc bổ sung một tiêu chuẩn mới nhằm hạn chế sử dụng nó khi người chơi ước tích, đo đạc điểm, đường line, các khu vực và khoảng cách. Một đề nghị về luật 1.3a mới nêu ra rằng: "Miễn là người chơi làm tất cả những gì có thể dự kiến hợp lý trong các trường hợp để thực hiện ước lượng chính xác hoặc đo lường, phán xét hợp lý của người chơi sẽ được chấp nhận ngay cả khi sau đó được cho là sai bởi các khiếu nại bằng chứng từ qua công nghệ (như video). Quy định mới này dự kiến được đưa ra có hiệu lực vào năm 2019, ủy ban sẽ áp dụng tiêu chuẩn mới này để xác định liệu sẽ có hình phạt nào trong loại tình huống này hay không.

Các golfer hàng đầu thế giới phản ứng thế nào:

Huyền thoại Gary Player là người phàn ứng mạnh mẽ nhất. Ông cho rằng: " Thật không công bằng khi để người xem ở nhà khiếu nại tình huống này. Bởi một lẽ đây là cuộc chơi của hơn 140 người, và truyền hình chỉ chiếu và phát sóng 15-20 người dẫn đầu, vậy 130 người còn lại sẽ không bị "soi" ư? Mà người chơi có phải thi đấu một mình đâu, họ thi đấu với với nhóm, họ có maker, và bản thân chính người chơi là người trung thực. Tôi không tin không ai là chưa từng mắc phải sai lầm đặc biệt là trong golf. Giả sử người xem thấy được lỗi sai đó, thì họ phải gọi điện ngay lập tức đến cho ban tổ chức để phân tích can thiệp tình huống đó, và nếu sai thì người chơi chỉ bị phạt ở tình huống đó. Nhưng ở đây tình huống của Lexi đã để qua ngày hôm sau, và cô bị phạt tới 4 gậy. Tôi cho là sai, và không thể chấp nhận, thật không công bằng với Lexi, cô đã trả giá bằng danh hiệu Major."

Tiger Woods: " Người xem ở nhà không nên là người phán xét chính thức. Cố lên Lexi, hãy chiến thắng điều này bằng mọi giá"

Phil Mickelson: "Xem lại tình huống trên, tôi dám chắc hơn nửa số golfer trên Tour đều mắc lỗi này thường xuyên."

Shane Lowry: "Người xem 'chết tiệt' nào ngồi ở nhà đã soi cái tình huống này vậy?"

Justin Thomas: "Cô ấy có thể thua nhưng hãy nhìn xem khán giả cổ vũ Lexi như thế nào?"

Kevin Garside (tạp chí Independent): "Phạt cố ấy 2 gậy là công bằng, nhưng mọi người phản ứng nhất là 2 gậy phạt bổ sung thành 4 gậy phạt, thật là đáng tiếc".

Golfedit.com

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi