Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

Hãy quên đối thủ đi; luôn luôn thi đấu với Par.” - Sam Snead

Luật chơi golf

R&A và USGA gây chấn động làng golf khi 'bất ngờ' công bố rút gọn 34 điều luật xuống còn 24

R&A và USGA gây chấn động làng golf khi 'bất ngờ' công bố rút gọn 34 điều luật xuống còn 24

Hôm nay 1/3/2017,R&A và USGA đã có tuyên bố quan trọng tại St Andrew về những thay đổi lớn về luật Golf. Theo đó một bản luật golf online mới sẽ được phát hành dạng xem trước tới đông đảo golfer để nhận các ý kiến phản hồi trong vòng 6 tháng, trước khi được 'chốt hạ' vào năm 2018 và có hiệu lực chính thức từ ngày 1/1/2019. Luật golf mới này sẽ có nhiều thay đổi được cho là tích cực nhằm giúp các golfer tập trung hơn vào cuộc chơi với đúng tinh thần của nó thay vì bận tâm quá mức tới sự phức tạp trong luật golf.


(Giám đốc điều hành của the R&A, ông David Rickman)

Giám đốc điều hành của the R&A, ông David Rickman phát biểu: "Mục tiêu của sự thay đổi này nhằm giúp các vấn đề liên quan đến luật golf trở nên dễ hiểu hơn và sẽ được áp dụng cho tất cả các golfer. Chúng tôi xem xét kỹ từng điều luật golf và cố gắng tìm cách biến những điều lệ đó trở nên thực tiễn hơn, dễ nhận biết bằng trực giác ở các tình huống, tránh gây sự nhầm lẫn khó hiểu. Nhưng sự thay đổi sẽ không phải là xóa bỏ đi những nguyên tắc và điều lệ chính thống của Golf bao đời nay."

Giám đốc cấp cao về Luật và tư cách nghiệp dư của USGA ông Thomas Pagel phấn khởi cho hay: "Chúng tôi sẵn sàng có những cuộc thảo luận mở với các golfer về những phản hồi về sự thay đổi mới này trước khi công bố chính thức."

Theo đó bản luật golf này sẽ chỉ gồm có 24 điều luật mới, rút gọn so với 34 điều luật như hiện nay và sẽ được dịch sang 30 ngôn ngữ, với các thuật ngữ dễ hiểu hơn. Bên cạnh đó luật được hỗ trợ bởi các công nghệ truyên thông hiện đại cho phép sử dụng hình ảnh, videos và graphics nhằm hỗ trợ các golfer trong quá trình tìm hiểu luật.

Những điểm nổi bật thay đổi trong luật golf mới tới đây gồm:

1, Loại bỏ hay giới hạn việc phạt do 'làm bóng di chuyển':  Người chơi sẽ không bị phạt nếu vô tình làm bóng di chuyển trên khu vực gạt bóng hay trong quá trình tìm kiếm bóng, và cũng không phải chịu trách nhiệm cho nguyên nhân làm bóng di chuyển trừ khi "thực sự chắc chắn" đã làm bóng di chuyển.

2, Nới lỏng luật trên khu vực gạt bóng: người chơi sẽ không bị phạt nếu bóng được đánh từ khu vực gạt bóng đập vào cờ không được giám sát khi ở trong hố, người chơi có thể gạt bóng mà không cần giữ cờ hay nhấc cờ lên. Người chơi có thể sửa vết giầy đinh hay các hư hỏng khác do giầy gây ra, do động vật hay những hư hại khác trên green và không bị phạt nếu chỉ đơn thuần là chạm vào đường line.

3, Nới lỏng luật cho "vùng cấm địa"- penalty area (khái niệm mới thay cho khái niệm "bẫy nước" - water hazard hiện tại): các khu vực "vùng cấm địa" đánh dấu cọc đỏ và vàng trong Luật mới sẽ có thể bao gồm thêm cả sa mạc, rừng, đá, lava ... thay vì chỉ các khu vực có nước như hiện tại. Tương tự như vậy các phương án giải thoát cho khu vực "vùng cấm địa mặt bên" - lateral penalty area cũng sẽ được cho phép mở rộng ra theo; và sẽ không bị phạt cho lỗi làm di chuyển các chướng ngại tự nhiên rời rạc hay chạm vào mặt đấy hoặc nước ở trong "vùng cấm địa" này.

4, Nới lỏng luật về bunker: sẽ không bị phạt cho lỗi di chuyển chướng ngại tự nhiên rời rạc trong bunker hay lỗi chạm cát bằng tay hay gậy. Nhưng để đảm bảo đúng tinh thần thách thức của môn golf khi bóng ở khu vực bunker sẽ có những hạn chế như việc không được đưa gậy chạm đất ở ngay sau bóng khi chuẩn bị đánh, người chơi vẫn phải tuân thủ việc không để gậy golf chạm đất lúc này. Ngoài ra người chơi có quyền chọn giải thoát và đánh bóng ở ngoài khu vực bunker và chịu thêm 2 gậy phạt.

5, Cuộc chơi sẽ dựa nhiều hơn vào sự trung thực của người chơi: những việc nhận định hay xác định hợp lý của người chơi khi đo đạc, ước lượng một khu vực, một điểm hay một khoảng cách sẽ được tôn trọng và xác nhận dù cho những băng ghi hình sau này chứng minh được nhận định đó chưa chính xác; ngoài ra sẽ loại bỏ thủ tục bắt buộc phải thông báo khi nhấc bóng lên để xác định hoặc kiểm tra xem bóng bị hư hỏng.

6, Hỗ trợ trong việc cải thiện tốc độ thi đấu: theo đó thời gian cho phép người chơi tìm kiếm bóng của mình sẽ từ 5 phút xuống còn 3 phút. Và cũng khuyến cáo một người chơi không mất quá 40s để đánh một gậy khi sẵn sàng và một số thay đổi khác giúp tăng nhịp độ của cuộc chơi.

7, Đơn giản hoá cách thức giải thoát bóng: Sẽ giới thiệu một quy trình giải thoát bóng mới bằng việc cho phép thả và đánh bóng tại một vị trí giải thoát nhất định; nới lỏng quy trình thả bóng bằng việc cho phép thả bóng ở mọi khoảng cách miễn là trên cao so với mặt đất hoặc ngay trên các vật mọc lên tự nhiên hoặc các vật thể khác trên mặt đất

Tuy nhiên các golfer cần lưu ý rằng phiên bản Luật hiện tại áp dụng vẫn sẽ là Luật 2016 sẽ có hiệu lực cho tất cả các cuộc chơi, các vòng đấu tính điểm hay các giải đấu cho đến khi R&A và USGA chính thức ban hành bộ Luật mới này vào năm 2019.

Golfedit.com

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi