Thứ 6, 26 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Tinh thần là nguyên nhân làm hỏng cú đánh nhiều hơn thể lực.” – Tommy Bolt

Luật chơi golf

Sự phân vân giữa việc ghi điểm HIO va Albatross ở hố PAR4

Sự phân vân giữa việc ghi điểm HIO va Albatross ở hố PAR4

Trước khi đi vào định nghĩa chúng ta đều đã biết: ghi điểm birdie (-1), Eagle (-2), Double Eagle (-3). Có thể hiểu việc ghi điểm Double- Eagle(-3) là ghi điểm Albatross.  Việc ghi điểm Hole in one phần lớn giống số điểm Eagle (-2) bởi HIO được đặt ở hố PAR3.

Sự khác biệt là ở chỗ nào: Điều này phụ thuộc vào số gậy để ghi điểm

Định nghĩa về Hole in one là đưa bóng vào hố chỉ với 1 gậy duy nhất, điều này mô tả việc bạn có thể thực hiện việc này ở PAR3, PAR4, PAR5. Trong lịch sử đã ghi nhận trường hợp của Mike Crean khi anh ghi điểm HIO ở hố 9 PAR5 dài 517 yards ở sân Green Valley Ranch Golf Club, Denver năm 2002.

Định nghĩa về Albatross là việc ghi điểm -3 (double eagle), tức là ở hố PAR4 chỉ cần 1 gậy, khác biệt là ở hố PAR5 phải cần tới 2 gậy, hay 3 gậy ở hố PAR6. Trong lịch sử ở các giải đấu lớn ghi nhận ghi điểm Albatross ở PAR4 có 9 người, gần đây nhất là Hana Jang tại Pure Silk-Bahamas LPGA Classic (LPGA), và Minjee Lee giải Kia Classic (LPGA). Ghi điểm Albatross ở PAR5 có 29 người ở các giải đấu chính thức, còn lịch sử chưa ghi nhận trường hợp nào ghi điểm Albatross PAR6.

Điều khiến cho đa số golfer phân vân là việc ghi điểm HIO và Albatross PAR4, khi cả 2 đều chỉ cần 1 gậy do đó vẫn có thể gọi với 2 tên. Nếu ban tổ chức có đặt giải thưởng ghi điểm HIO PAR4 thì hoàn toàn được, nhưng thường ít khi người ta làm việc này, đa số là đặt ghi điểm HIO ở PAR3, và việc ghi điểm -3 ở hố PAR4 vẫn hay được gọi là Albatross (mặc dù ghi điểm này còn khó hơn HIO PAR3).

Golfer Tăng Thị Nhung của Việt Nam nổi tiếng cả Thái Lan khi chị ghi điểm Albatross hố par 4 giải Thailand Ladies Open, tổ chức trên sân Siam Country Club tháng 11/2013.


Ghi điểm HIO và Albatross vẫn luôn được coi là sự may mắn, ở Việt Nam hay gọi với hai từ"cô thương". Một năm có hàng ngàn người trên thế giới ghi được điểm HIO nhưng ghi điểm Albatross có khi cần vài năm mới có 1 người. Việc khó ghi điểm Albatross như vậy nên các nhà tài trợ cũng không muốn 'mang tiếng' là chơi khó golfer nên thông thường việc treo thưởng được đặt ở HIO PAR3. Nếu ai đó ghi điểm Albatross điều ý nghĩa nhất họ nhận được là sự ghi nhận vào lịch sử với thành tích không tưởng.

Golfedit.com

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi