Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Đánh cú đánh mà bạn muốn, không phải cú mà bạn nghĩ bạn nên đánh.” - Dr. Bob Rotella

Luật chơi golf

[Luật Golf] Tìm hiểu về thể thức thi đấu Ryder Cup

[Luật Golf] Tìm hiểu về thể thức thi đấu Ryder Cup

Ryder Cup thi đấu theo thể thức đấu lỗ (18 lỗ). Gồm có 8 trận đấu foursome, 8 trận fourball và 12 trận đấu đơn. Mỗi trận thắng sẽ ghi cho đội một điểm. Ryder Cup có tổng quỹ điểm là 28, đội tuyển nào dành được 14 điểm 1/2 trước sẽ dành chiến thắng. Đối với đội đương kim vô địch muốn giữ được cúp ở lại phải dành được ít nhất 14 điểm. Mỗi bên nhận được 1/2 điểm nếu trận đấu kết thúc hòa sau 18 holes. Riêng ở President Cup các trận đấu đối kháng sẽ tiếp tục thi đấu playoff với extra holes cho đến khi xác định được team thắng cuộc.

Ngày 1 (thứ Sáu) – 4 trận đấu fourball (better ball) vào buổi sáng, 4 trận đấu foursome vào buổi chiều
Ngày 2 (thứ Bảy) – 4 trận đấu fourball (better ball) vào buổi sáng, 4 trận đấu foursome vào buổi chiều
Ngày 3 (Chủ Nhật) – 12 trận đấu đơn

Foursome là trận đấu của nhóm mỗi đội gồm 2 tay golf. Tay golf cùng một đội đánh bóng luân phiên với cùng một bóng. Tại một lỗ, đội nào có số gậy ít nhất thì giành chiến thắng ở lỗ đó.

Fourball cũng là trận đấu của nhóm mỗi đội hai tay golf, nhưng cả 4 người đều đánh với quả bóng riêng của mình thay vì đánh bóng luân phiên. Tại một lỗ, chiến thắng sẽ thuộc về đội nào có cá nhân giành ít điểm nhất.

Single: Hai golfer của hai đội đấu với nhau.

Không phải tất cả các tay golf đều ra sân trong ngày thứ Sáu và thứ Bảy mà điều này phục thuộc vào sự chọn lựa của đội trưởng của mỗi đội.

***Lịch sử Ryder Cup***

Còn nhiều tranh cãi về người đầu tiên đưa ra ý tưởng về thể thức thi đấu của Ryder Cup. Kiểu thi đấu trận giữa ĐT Anh và ĐT Mỹ được cho là diễn ra lần đầu tiên năm 1921 trên sân Gleneagles Golf Course, Perthshire và sau đó diễn ra năm 1926 tại Virginia Water, Surrey. Lúc đó, một thương gia chứng kiến trận đấu là Samuel Ryder đã bị cuốn hút và cho rằng biến hình thức thi đấu này trở thành một giải đấu chính thức sẽ là ý tưởng tuyệt vời. Từ đó, giải Ryder Cup chính thức ra đời, với chiếc Cúp vàng do chính thương gia này tài trợ với mùa giải chính thức đầu tiên năm 1927.

Trong vòng 50 năm, Ryder Cup là giải đấu chính thức giữa các ĐT Anh và Mỹ. Sau mùa giải 1977, cuộc thảo luận giữa Jack Nicklaus và Chủ tịch PGA là Earl of Derby đã đề nghị mở rộng thành giải đấu giữa Mỹ và châu Âu, nhằm khiến cho giải đấu có tính cạnh tranh hơn. Việc tuyển các tay golf khác từ châu Âu có thể sẽ giúp cho cuộc đấu giữa hai bên cân sức hơn, sau nhiều năm dài Mỹ luôn chiếm ưu thế. Và giải đấu đã chính thức trở thành cuộc đấu giữa châu Âu và Mỹ kể từ năm 1979.

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi