Thứ 3, 19 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

"Golf ngoài là một môn thể thao thì nó cũng nên được xếp vào một bộ môn nghệ thuật'' - BLV Nam Giang

Luật chơi golf

9 thay đổi trong lịch sử luật golf

9 thay đổi trong lịch sử luật golf

7 Những thay đổi luật golf mới nhất và nổi tiếng

Luật cản trở

Golf không phải là môn thể thao trong đó người chơi này cố gắng cản trở người kia thi đấu, nhưng trừ trên green. Trong rất nhiều năm, ở những trận đấu đối kháng đơn, người chơi không được phép di chuyển bóng của mình trên green ngay cả khi nó nằm trên đường gạt bóng của đối thủ. Nếu người chơi đối mặt với những chướng ngại trên green khi cố gắng đưa bóng vào lỗ được gọi là “cản trở”. Họ có thể gạt vòng hoặc chip bóng vượt qua bóng của đối thủ. Rất may mắn, luật này đã được xóa bỏ vào năm 1952.

Luật về kích thước bóng golf

Khi nói đến bóng golf, các golf thủ ngày nay dùng nhiều thương hiệu và mẫu mã khác nhau – họ chỉ không được dùng đủ hình dạng và kích cỡ nữa. Đến năm 1974, R & A cho phép người chơi sử dụng bóng nhỏ hơn (đường kính 1,62 inch ) tại British Open. Năm 1988, loại bóng đó không còn hợp lệ nữa, và bóng có đường kính 1,68 inch theo chuẩn của USGA là loại bóng hợp lệ duy nhất từ đó. Đã có những cuộc bàn luận về việc sửa đổi tiêu chuẩn của bóng golf hiện tại để hạn chế khoảng cách. Tuy nhiên, vẫn chưa có gì thay đổi vào thời điểm này.

Luật di chuyển và lau bóng

Ngày nay, chúng ta đánh dấu vị trí, di chuyển và lau sạch bóng khi chơi là chuyện hiển nhiên, nhưng đó không phải là trường hợp thường xuyên trong golf ngày xưa. Lấy ví dụ trận playoff nổi tiếng tại Merion vào năm 1950 khi Lloyd Mangrum bị phạt 2 gậy vì đã nhấc bóng lên để thổi con bọ bám trên đó. Lúc bấy giờ, bạn chỉ được phép nhấc bóng lên khỏi green khi nó nằm trên đường gạt bóng của người khác trong thể thức đánh đơn (Một số giải đấu của PGA cho phép áp dụng điều này trong một số luật địa phương). Năm 1960, USGA thay đổi luật, cho phép người chơi golf di chuyển và lau sạch bóng của họ sau khi đánh dấu vị trí bóng trên green – một thập kỷ quá muộn cho Mangrum.

Luật gạt bóng

Luật cấm neo gậy không phải là lần đầu tiên các luật về gạt bóng được thay đổi.Người chơi golf sẽ thử bất cứ điều gì để cải thiện kỹ năng gạt của họ và rất lâu trước khi gậy gạt dài trở nên thịnh hành thì Sam Snead đã chuyển sang kiểu gạt bóng vồ. Kiểu gạt không chính thống này đã mang lại cho ông thành công, nhưng nó không tồn tại lâu. Bobby Jones bày tỏ sự không đồng tình của mình sau khi Snead sử dụng nó ở giải Masters 1967 và khoảng hơn một tháng sau đó, USGA tuyên bố cấm nó, có hiệu lực từ ngày 01 tháng 1 năm sau. ”Tư thế kì lạ và các kiểu gậy đã bắt đầu khiến golf trông giống một trò chơi khác,” theo lời Giám đốc điều hành Joseph C. Dey Jr của USGA.

Luật thả bóng

Đã bao giờ bạn cảm thấy cực kỳ khó khăn khi bóng của bạn rơi vào bẫy và không thể tiếp tục chơi từ điểm bóng rơi? Đã bao giờ bạn phải thả bóng ở độ cao hơn vai mình? Trong trường hợp bạn sơ xuất hay không thể tiếp tục chơi, đó là những thủ tục buộc phải thực hiện cho đến năm 1984, khi USGA thay đổi nó thành luật hiện hành (R&A đã đặt ra những quy tắc từ rất sớm như thả bóng từ độ cao khỏi đầu hay phải ném nó xa ít nhất 6 yard), đó là: duỗi thẳng cánh tay và thả bóng từ độ cao ngang vai. Có vẻ như những cơ quan làm luật của golf cố gắng biến việc thả bóng trở nên càng đơn giản càng tốt, và đây là một điều tích cực bởi vì nếu không biết phải thả bóng ở đâu thì ngay cả những tay golf giỏi nhất hành tinh cũng sẽ thấy bối rối.

Luật xem TV

Golf vẫn là môn thể thao duy nhất mà những người xem TV ở nhà có thể làm ảnh hưởng đến kết quả thi đấu. Nhưng một sự thay đổi gần đây đã khiến nguy cơ bị phạt của người chơi ít nghiêm trọng hơn khi người hâm mộ xem TV và phạm luật. Nhờ điều luật 33-7/4.5, một quyết định của USGA có hiệu lực trước mùa giải năm 2012, rằng phạm luật khi xem truyền hình vẫn có thể bị phạt, nhưng nếu nó không bị bắt trước khi người chơi ký tên vào bảng điểm của mình thì người chơi đó không bị loại khỏi giải đấu.

Luật về rãnh trên mặt gậy

Trong một nỗ lực để làm giảm lực xoáy mà một người chơi có thể tạo ra, USGA đã thay đổi tiêu chuẩn đối với các rãnh trên mặt gậy cho phù hợp hơn. Về cơ bản, các cạnh được làm mềm mại hơn và hình dạng cũng được thay đổi (như hình trên) từ rãnh chữ U hay còn gọi là rãnh vuông sang rãnh chữ V. Sự thay đổi này được thực hiện vì có quá nhiều golf thủ sử dụng chiến lược “dội bom” khi thực hiện những cú đánh tiếp cận từ cỏ dài và họ không thể bị phạt vì điều đó. Luật mới đã có hiệu lực từ mùa giải PGA Tour 2010 và sẽ được áp dụng với người chơi nghiệp dư bắt đầu từ năm 2016.

Luật về gió

Bạn có nhớ một luật lệ cũ buộc người chơi bị phạt nếu gió hoặc một số yếu tố khác ngoài tầm kiểm soát làm cho bóng của họ di chuyển trên green sau khi họ đã vào vị trí? Trên thực tế, điều luật kỳ quặc đó vẫn còn trên sổ sách cho đến năm 2012. Nhưng sau khi có quá nhiều người chơi chuyên nghiệp bị ảnh hưởng, đặc biệt là khi Webb Simpson bị phạt vì bóng của anh bị gió làm dịch chuyển và điều này có thể đã khiến anh vuột mất danh hiệu vô địch Zurich Classic hồi năm 2011 thì USGA đã hành động. Giờ đây, nếu một người chơi đã vào tư thế nhưng bóng của anh ta bị gió và lực hấp dẫn làm cho nó di chuyển, anh ta được phép chơi từ điểm bóng dừng mới mà không bị phạt.

Luật neo gậy

Việc người chơi golf neo gậy gạt dài vào 1 điểm tựa nào đó trên cơ thể của họ là không có gì mới. Gần đây, nhiều tay golf như vậy đã thành công tại các giải đấu lớn tạo thành một xu thế. Keegan Bradley trở thành người chơi đầu tiên giành chiến thắng major tại PGA Championship 2011, rồi Webb Simpson (US Open 2012), Ernie Els (British Open 2012), và gần nhất là Adam Scott ở Masters 2013. Điều này khiến những cơ quan làm luật của golf chú ý hơn đến phương pháp gạt bóng của họ. Luật mới của USGA không cấm gậy gạt dài, nhưng nó cấm người chơi neo chúng vào cơ thể của họ trong khi gạt bóng. ”Quyết định này khiến USGA và R & A cảm thấy golf được trở lại với truyền thống 600 năm nay, khi người chơi ra sân, rút gậy, nắm chặt lấy nó bằng cả hai tay và thực hiện một cú swing tự do.” theo lời Mike Davis, Giám đốc điều hành USGA. Câu hỏi kế tiếp sẽ là liệu PGA Tour và PGA of America có phản đối luật mới này hay không? Và kế hoạch để thực hiện nó là gì?

Golfedit.com - Theo GolfDigest (Dịch Golfitor)

Tin liên quan: Luật chơi golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi