Thứ 2, 29 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Bạn sẽ không biết áp lực là gì cho đến khi cá cược 5$ nhưng trong túi chỉ có 2$.” – Lee Trevino

Kỹ thuật chơi

Khi sức mạnh của cú Swing được quy đổi ra Mã Lực

Khi sức mạnh của cú Swing được quy đổi ra Mã Lực

Justin Thomas (phải) cùng Carlos Sainz tại Netflix Cup F1 - Las Vegas. Ảnh: GettyImages

Lúc đầu, nhiệm vụ có vẻ đơn giản, nhưng sau khi trao đổi với một số kỹ sư, nhà vật lý và chuyên gia về chủ đề này, hóa ra công thức phức tạp hơn chúng ta nghĩ một chút. Michael Jacobs, một trong 50 giáo viên giỏi nhất của GolfDigest, đã biến quy trình này thành một môn khoa học - theo đúng nghĩa đen.

Theo Jacobs, việc tính toán mã lực (Horse Power) của một cú đánh gôn là một quá trình cực kỳ chi tiết và mang tính cá nhân. Nó yêu cầu các phép đo về tỷ lệ cơ thể của người chơi gôn, dữ liệu chính xác từ cú đánh của họ và các phép đo của chính cây gậy.

Tuy nhiên, vì Jacobs đã giúp nhiều người chơi xác định mã lực trong cú swing của họ trong nhiều năm, nên anh ấy có thể chia sẻ các số liệu thống kê sau để cung cấp cho bạn ý tưởng về lượng mã lực thực tế mà người chơi golf tạo ra - và cách bạn có thể tăng mã lực của mình.

Mã lực lái xe được tạo ra gậy Driver theo từng trình độ:

Trình độ Mã lực
Vô địch đánh xa thế giới 6,8 mã lực
VĐV PGA Tour 5,6 mã lực
HCP 5 (Nam) 4,03 mã lực
HCP 13 (Nam) 3,2 mã lực
HCP 18 (Nữ) 2,3 mã lực

Nếu bạn quan tâm đến việc đo mã lực trong cú swing của mình, Jacobs đã chia sẻ một chút hiểu biết sâu sắc về mặt vật lý như sau:

“Sức mạnh là tốc độ mà bạn thực hiện công cơ học trong cú đánh gôn. Trong trường hợp này, chính chiếc gậy mà chúng ta đang thực hiện công cơ học,” Jacobs nói, “Công cơ là một cách để giải thích định luật thứ hai của Newton về chuyển động. Khoảng cách lực X và chuyển vị góc X của mô-men xoắn là các số liệu được sử dụng để suy ra công cơ học.”

Công cơ học là thuật ngữ chỉ dùng trong trường hợp có lực tác dụng vào vật làm vật chuyển dời theo phương không vuông góc với phương của lực. Công cơ học phụ thuộc vào hai yếu tố: Lực tác dụng vào vật và độ chuyển dời của vật.

Nếu bạn không quá giỏi về vật lý, khoa học nhưng lại muốn tăng thêm sức mạnh cho cú đánh của mình, Jacobs khuyên hãy bắt đầu bằng cách tập trung vào trình tự của cú swing và thời gian swing của bạn. Để rèn luyện thời gian cho cú swing của bạn và học cách tạo ra tốc độ và sức mạnh lớn nhất khi va chạm, Jacobs khuyên bạn nên thử bài tập đánh nửa cú driver.

Bài tập giúp bạn tăng mã lực swing

malucgolf1

Bạn cầm cây gậy driver đưa lên đến đỉnh của cú backswing, sau đó đưa xuống và dừng lại ngay trước khi tiếp bóng. Thực hiện việc này một vài lần, lưu ý vị trí đặt gậy driver của bạn khi bạn đạt đến điểm thấp nhất trong cú swing.

Bây giờ, hãy tự hỏi mình, liệu tôi có đang điều chỉnh gậy của mình để mỗi lần đánh vào vị trí tối ưu không?

Nửa sau của bài tập này sẽ dạy bạn cách hiệu chỉnh điểm tác động của mình. Để làm được điều đó, Jacobs khuyên bạn nên thực hiện động tác xoay nửa người, không cao hơn hông với gậy driver của bạn. Những cú xoay người nhỏ hơn này sẽ giúp bạn thực hành 'đạt tốc độ tối đa' khi tiếp xúc, điều này sẽ giúp bạn tối đa hóa tốc độ của mình với bóng trong những cú đánh đầy đủ vòng swing với gậy driver. Hãy luyện tập những cú xoay nhỏ này trong vài phút trước khi thử những cú xoay hoàn toàn.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Kỹ thuật chơi

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi