Thứ 4, 16 Tháng 10 2024

“Đánh cú đánh mà bạn muốn, không phải cú mà bạn nghĩ bạn nên đánh.” - Dr. Bob Rotella

Kỹ thuật chơi
GolfEdit GolfEdit
October 12, 2024, 8:23 am

Bạn có đang sử dụng sai gậy Putter?

Bạn có đang sử dụng sai gậy Putter?

Nhiều người chơi golf nghiệp dư cảm thấy bị mung lung trên khu gạt bóng (green), họ vật lộn để tìm ra bí quyết khai phá hết tiềm năng của mình để làm sau putt thật tốt. Việc mua một cây gậy gạt bóng mới, nghiên cứu các mẹo gạt bóng tốt nhất và thử nghiệm nhiều bài tập gạt bóng là điều tốt và hay, nhưng nếu bạn không chọn đúng gậy gạt bóng, tất cả có thể chỉ khiến bạn thêm đau đầu và bối rối.

Trong bài viết này, Huấn luyện viên Gary Alliss chia sẻ một bài tập đơn giản giúp bạn xác định loại gậy gạt bóng nào phù hợp nhất với mình, cũng như chia sẻ một số mẹo về các nguyên tắc cơ bản để thúc đẩy khả năng gạt bóng trên green.

Tìm gậy putter phù hợp với cách chơi

Những người chơi golf nghiệp dư thường mắc rất nhiều lỗi khi chọn gậy gạt bóng. Xác định loại cú đánh gạt bóng của bạn sẽ giúp bạn tìm ra loại gậy gạt bóng phù hợp nhất. Một cách tuyệt vời để thực hiện điều này là cắm 2 tee xuống đất cách nhau khoảng bốn feet và nối với nhau bằng 1 thanh căn chỉnh hoặc dây. 

Theo đường line giữa 2 tee đó và thực hiện một số cú gạt bóng. Chú ý đến vị trí của gậy gạt bóng đưa về sau và khi đưa về. Bạn sẽ rõ xem cú đánh của mình có thẳng hay không, có phải là một cú đưa vòng cung về sau nhiều hay ít.. 

Một người chơi có cú gạt thẳng sẽ phù hợp nhất với gậy putter cân bằng mặt gậy; còn nếu một người chơi gạt có xu hướng tạo ra vòng cung nhẹ sẽ phù hợp với gậy gạt bóng hơi nặng ở mũi gậy (khi cân bằng trên tay, mũi gậy sẽ hơi rủ xuống) và những người có vòng cung mạnh sẽ nên dùng putter có mặt gậy nghiêng xuống đáng kể.

Khi bạn quyết định dành một phần thời gian luyện tập trên green, bạn cần đảm bảo rằng mình tận dụng tối đa thời gian đó. Những điều sau đây sẽ giúp bạn kiểm tra xem các cơ bản về putt của mình đã ổn chưa để kỹ thuật của bạn có thể ứng phó khi bạn ra sân.

putterdung1

Sự tự tin vào kỹ thuật của bạn sẽ cho phép bạn tập trung vào đường bóng và quãng đường đi thực sự quan trọng. Một vấn đề phổ biến mà rất nhiều người chơi đang mắc phải theo HLV Gary là backswing về sau dài nhưng vào bóng thì lại bị dừng tay, thường gây ra hiện tượng giảm tốc và mất kiểm soát.

Cách để cải thiện

Một cách đơn giản và dễ dàng để cải thiện khả năng kiểm soát là đảm bảo cách đưa gậy về sau ngắn hơn động tác follow. Để thực hiện điều này, hãy đặt một tee ngay ngoài chân phải (người thuận tay phải) để giới hạn động tác trở lại sau, và bạn cắm 1 tee phía bên trái đằng trước gấp đôi từ vị trí bóng tới tee sau.

Thực hiện một số cú gạt bóng, đảm bảo rằng bạn vung gậy đến các vị trí tee đã cắm về sau và về trước nhịp nhàng. Điều này sẽ mang lại cho bạn cảm giác về một cú gạt bóng rất chắc chắn, từ đó giúp bạn kiểm soát được khả năng đánh giá khoảng cách và tìm thấy sự nhất quán hơn.

Một thói quen xấu mà người chơi golf ở mọi trình độ có thể mắc phải là đánh bóng sai vị trí. Nếu bạn nhận thấy bóng có xu hướng nảy ra khỏi mặt gậy gạt thay vì lăn ra ngoài nhanh chóng, thì có thể là do bóng được đặt sai vị trí.

Lý tưởng nhất là bóng tiếp xúc với gậy gạt bóng theo tư thế hơi hướng lên. Bạn có thể đảm bảo điều này bằng cách đặt bóng dóng thẳng với mắt trái của bạn hoặc hơi hướng ra ngoài mắt một chút.

Bạn có thể kiểm tra điều này bằng cách giữ gậy gạt xuống từ mắt trái khi ở vị trí đánh bóng và kiểm tra xem bóng có thẳng hàng với mắt không. Từ vị trí này, đáy của đường cung gậy gạt sẽ vừa qua xương ức và sẽ bắt đầu nâng lên khi tiếp xúc với bóng. Điều này sẽ giúp đảm bảo bóng bắt đầu lăn trơn tru gần như ngay lập tức sau khi rời khỏi mặt gậy gạt.

Một trong những chìa khóa để gạt bóng là gậy được kiểm soát bằng một cú lắc vai đơn giản, chứ không phải bằng một cú lắc cổ tay hoặc tách cánh tay và cơ thể ra. Để giữ cho cánh tay, vai và cổ tay đồng bộ, bạn nên thử luyện tập với một vật gì đó kẹp dưới cả hai cánh tay, chẳng hạn như một cây gậy căn chỉnh hoặc một cây gậy.

Chỉ cần lắc vai, gậy sẽ giữ nguyên vị trí và bạn sẽ đảm bảo rằng cánh tay của mình không vung ra khỏi nhịp, ngăn ngừa mọi loại vấn đề về kiểm soát khoảng cách. Tập trung vào cảm giác cánh tay và cơ thể vẫn kết nối và bạn sẽ đánh bóng từ giữa một cách nhất quán hơn, và kiểm soát tốt hơn nhiều từ mọi khoảng cách.

Gậy Putter nên dài bao nhiêu?

Có một vài cân nhắc để xác định độ dài phù hợp của gậy gạt bóng, đầu tiên là tư thế. Nói chung, với cú gạt bóng "chính thống", tư thế thoải mái với độ cong nhẹ từ hông ltay buông xuống là tốt nhất.

Cân nhắc thứ hai là đường ngắm so với quả bóng golf. Khi bắt đầu, người ta thường cho rằng việc để mắt gần với đường thẳng đứng ngay phía trên quả bóng sẽ có lợi khi nhìn rõ đường ngắm, mặc dù nhiều huấn luyện viên gạt bóng tin rằng vị trí tối ưu chính xác có thể thay đổi tùy thuộc vào việc người chơi thuận mắt trái hay mắt phải. Việc chọn độ dài gậy gạt bóng cho phép bạn định vị mắt tốt là rất quan trọng để có được sự nhất quán trên vùng green.

GolfEdit.com

4