Thứ 3, 17 Tháng 9 2024

“Golf là về cách bạn chấp nhận, phản ứng và ghi điểm từ những cú đánh bóng trượt hơn là về việc tìm đến những cú đánh hoàn hảo.” – Dr. Bob Rotella

Kỹ thuật chơi
GolfEdit GolfEdit
September 08, 2024, 10:03 am

Mặt gậy bẩn ảnh hưởng tới cú đánh như thế nào? Xem số liệu phân tích

Mặt gậy bẩn ảnh hưởng tới cú đánh như thế nào? Xem số liệu phân tích

Nhiều người chơi giải trí thường không quan tâm đến việc này. Họ cho rằng, ở trình độ và cách đánh của họ thì mặt gậy như nào thì cũng vẫn thế hoặc không ảnh hưởng nhiều. Nhưng những tay golf trên PGA Tour, họ sẽ sử dụng khăn, bàn chải và tee để vệ sinh rãnh sau mỗi cú đánh. Ngoài việc các Pro cho biết họ bị đánh bóng ngắn hơn khi mặt gậy bẩn và ngoài ra họ cảm thấy khó chịu, ám ảnh khi thấy mặt gậy bẩn. Các Pro còn tin rằng mặt gậy bẩn sẽ làm giảm độ xoáy và tạo ra khả năng kiểm soát khoảng cách không nhất quán.

Độ xoáy đóng vai trò quan trọng. Ví dụ, với gậy driver, nếu độ xoáy quá nhiều bạn sẽ phải hy sinh khoảng cách. Nếu độ xoáy ít thì bóng sẽ đi xa nhưng bay trên không ít hơn. Điều này tương tự với gậy sắt. Độ xoáy không đủ bóng bay lăn nhiều hơn. Còn bóng xoáy nhiều thì bị gió thổi cũng mất nhiều khoảng cách.Với gậy sắt và gậy wedge, hầu hết người chơi golf đều dựa vào độ xoáy để tạo ra quỹ đạo nhất quán hơn và lực dừng nhanh hơn. 

Độ xoáy rất quan trọng, nhưng khi nói đến việc tối đa hóa độ xoáy, mặt gậy sạch có quan trọng không?

Thử nghiệm

Để đo xem mặt gậy bẩn có ảnh hưởng đến độ xoáy và khả năng kiểm soát khoảng cách hay không, Drew Powell hcp +2, đã được mời tham gia thử nghiệm. Anh ấy đã đánh 5 cú đánh trong phạm vi 100 yards bằng gậy wedge 60 độ mặt sạch và tương tự nhưng với mặt gậy bẩn. Họ đã đo tốc độ xoáy bằng màn hình phát bóng GCQuad của Foresight Sports.

Kết quả như bên dưới với 2 chỉ số: Khoảng cách tiếp cận tới cờ trên green và độ xoáy trên phút (rpm).

Lượt đánh Mặt gậy sạch  Mặt gậy bẩn
1 11’10”, 8,314 rpm 18’ 1”, 7,574 rpms
2 49’, 11,164 rpm 7’ 2”, 5,814 rpms
3 6’ 2”, 10,065 rpm 45’, 5,748 rpms
4 7’ 9”, 12,230 rpm 6’ 11”, 3,949 rpms
5 22’ 3”, 10,989 rpm 14’ 10”, 5,679 rpms
Tiếp cận cờ trung bình 18’ 5” 19’ 5”
Độ xoáy trung bình 5,759 rpms 10,552 rpms

Như vậy là:

Mặt gậy bẩn có tác động đáng kể đến tốc độ xoáy. Tốc độ xoáy trung bình với mặt gậy sạch trên 10.500 vòng/phút, gần gấp đôi tốc độ xoáy trung bình là 5.759 vòng/phút với mặt gậy bẩn. Để tham khảo, tốc độ xoáy trung bình của một golfer trên PGA Tour đối với gậy wedge 60 độ là khoảng từ 10.000 đến 11.500 vòng/phút.

Trên thực tế, sự chênh lệch về độ xoáy này đã có tác động rất lớn đến cách quả bóng phản ứng trên mặt cỏ trong quá trình thử nghiệm. Với cú đánh toàn lực từ khoảng cách 100 yard bằng gậy lob wedge, những quả bóng được đánh bằng mặt gậy sạch sẽ rơi xuống cao ngang lỗ, nảy về phía trước một lần và xoáy ngược đáng kể trên mặt cỏ khá mềm.

Khoảng cách trung bình của những cú đánh này là khoảng 19 feet tới cờ, với ba trong số năm cú đánh kết thúc trong phạm vi 12 feet. Tuy nhiên, có hai cú đánh rơi gần lỗ sau khi xoáy ngược lại, chúng kết thúc xa lỗ hơn nhiều.

Ngược lại, với mặt gậy bẩn, bóng không quay ngược lại nhiều như vậy. Điều thú vị là những cú đánh này rơi xuống cùng khoảng cách với những cú đánh mặt gậy sạch, nhưng những cú đánh có rãnh bẩn thường chỉ nhảy một lần rồi dừng lại, dẫn đến khoảng cách thực tế gần hơn một feet.

Có một vài yếu tố đáng cân nhắc. Với Powell là một tay chơi golf cừ khôi, thực hiện một cú đánh toàn lực bằng gậy wedge và đánh vào vùng green mềm, độ xoáy tối đa không lý tưởng. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, phần lớn người chơi golf sẽ được hưởng lợi từ việc tối đa hóa độ xoáy mà họ tạo ra bằng gậy wedge, điều này có thể thực hiện được bằng cách vệ sinh mặt gậy.

Kết luận:

Mặt gậy sạch sẽ làm tăng đáng kể tốc độ xoáy so với mặt gậy bẩn. Rãnh sạch tạo ra lượng xoáy gần gấp đôi so với rãnh bẩn trên cú đánh toàn lực bằng gậy lob wedge.

Mặc dù đã thử nghiệm các cú đánh toàn lực, nhưng sự chênh lệch về tốc độ xoáy này cũng đáng kể đối với các cú đánh chip và cú đánh pitch. Khi bạn không tạo đủ độ xoáy trong các cú đánh ngắn quanh vùng green, bạn phải đưa bóng vào đúng vị trí cách xa lỗ và bạn cần nhiều vùng green để lên kế hoạch cho cú lăn này.

Tuy nhiên, với độ xoáy nhiều hơn, bạn có thể đưa bóng đến gần lỗ hơn. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các cú đánh ngắn, trong đó lực dừng nhanh là yếu tố cần thiết để giữ bóng gần lỗ. Một yếu tố quan trọng để tối đa hóa lượng xoáy và khả năng kiểm soát mà bạn tạo ra là đảm bảo mặt gậy của bạn hoàn toàn sạch trước khi thực hiện cú đánh.

GolfEdit.com

7