Thứ 6, 19 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golf là trò chơi lạ lùng. Tôi mất gần 40 năm mới phát hiện ra rằng tôi không có khả năng chơi golf” - Ted Ray

Dụng cụ golf

Chiều cao của bạn với chiều dài cán gậy như thế nào là phù hợp?

Chiều cao của bạn với chiều dài cán gậy như thế nào là phù hợp?

Thực tế đa phần các golfer đều mua gậy theo mách bảo về giá nhiều hơn, sau đó là cảm tính nên thường sở hữu bộ gậy có cán thì quá dài không thì quá ngắn. Đây là nguyên nhân gây ra những cú đánh không như ý khiến bạn mất nhiều thời gian dành cho Bunkers, nước, cỏ rough hay thậm chí là OB.

maxresdefault

Theo các chuyên gia hàng đầu về thửa gậy golf hàng đầu thế giới chia sẻ, chiều dài, độ mở mặt gậy, vị trí gậy nằm khi đánh bóng là những yếu tố mật thiết xác định khoảng cách và tầm cao bóng bay.

Câu nói quen thuộc trong giới Fitting gậy: "Điều quan trong nhất trong ba yếu tố về gậy đó chính là chiều dài gậy". Qua đó để thấy việc bạn mua một bộ gậy golf sẵn trên thị trường thường là phải thích nghi theo gậy, thay vì phải xem xét gậy có phù hợp với swing của mình hay không. 

Để xác định chiều dài gậy phù hợp với chiều cao, bạn cần biết mình cao bao nhiêu và khoảng cách từ cổ tay để sàn. Thực tế điều này cũng liên quan đến cả loại giầy bạn đi là dạng đế cao hay thấp để xác định. Hãy thả lỏng vai đưa tay từ trên xuống để xác định khoảng cách từ cổ tay để sàn. Nếu bạn cao khoảng 1,8 m và khoảng cách từ cổ tay đến sàn là 0,9 m (35,5 inches) thì cán gậy Driver ở mức chuẩn 45 inches (cán graphites). Vẫn chiều cao đó nhưng chiều dài từ cổ tay đến sàn là 0,85m thì cán gậy Driver tầm 44,5 inches. Nhưng nếu bạn cao 1m62, chiều dài cổ tay đến sàn là 0.9 m (35,5 icnhes) thì cán gậy cần dài thêm 1/4 inches.

Dưới đây là biểu đồ chiều cao và chiều dài từ cổ tay đến sàn để chọn chiều dài cán gậy Driver phù hợp.

golf-driver-height-chart_1

Các loại gậy khác Driver thì đều có cán ngắn hơn. Nếu gậy Driver có chiều dài 45 inches, thì gậy sắt 5 có chiều dài 38,5 inches, gậy Sand Wedge là 36 inches. Chiều dài cán gậy dành cho nữ giới thường ngắn hơn 1 inches so với nam. Tiger Woods cao 1,85 m sử dụng cán gậy 43,5 inches bởi vì nó dễ dàng kiểm soát hơn cán dài. Đến Tiger còn sử dụng gậy Driver có cán ngắn hơn thông thường thì liệu bạn với chiều cao 1m7 có thể swing tốt với những cây gậy Driver cán 45 inches không? Bryson DeChambeau đã sử dụng bộ gậy với cùng một chiều dài mà golfer này sử dụng tốt nhất. Các gậy chỉ các nhau độ mở. 

singlelengtBryson1

Bryson DeChambeau sử dụng bộ gậy golf với cùng 1 chiều dài (Ảnh: Getty Images)

Việc sử dụng biểu đồ chiều cao và khoảng cách từ cổ tay đến sàn để xác định chiều dài cán gậy chỉ là cách nhận biết trực diện, thủ công. Việc này còn cần phải tính toán đến thế đứng của người chơi, tốc độ swing và nhiều yếu tố khác. Lời khuyên cho những người muốn có bộ gậy golf vừa ý, hãy đến trung tâm Fitting Gậy để có giải pháp chính xác. Nhưng các chuyên gia hàng đầu thế giới đều có chung một kết luận, fitting gậy sẽ giúp các những người có handicap cao hay thấp kiểm soát game đấu tốt hơn và nâng hiệu suất của swing hơn. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Dụng cụ golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi