Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Tôi sẽ không bao giờ ghét đối thủ, nhưng cũng không bao giờ thích anh ấy cả.” – Arnold Palmer

Khám phá

Cha đẻ kiến tạo sân đấu The Players, huyền thoại Pete Dye qua đời

Cha đẻ kiến tạo sân đấu The Players, huyền thoại Pete Dye qua đời

Thành viên của World Golf Hall of Fame - Pete Dye, người thiết kế nhiều sân golf nổi tiếng thế giới đã qua đời ở tuổi 94, sau gần một năm người vợ của ông - Đệ nhất phu nhân trong làng thiết kế sân golf từ giã cõi đời.

Chủ tịch hiệp hội golf nhà nghề Hoa Kỳ là Suzy Whaley, đã ra thông cáo tri ân và tôn vinh về những thành tựu mà Pete Dye đã làm cho golf thế giới. "Pete Dye đã để lại nhiều dấu ấn lớn trong kiến tạo sân golf và sẽ được trải nghiệm qua nhiều thế hệ. Ông đã vẽ nên những bức tranh golf tuyệt vời, những kiệt tác truyền cảm hứng, đầy tính giái trí và cũng tạo ra nhiều thách thức cho người chơi. PGA rất buồn trước sự ra đi của người đàn ông thân yêu đáng kính này. Pete và người vợ quá cố Alice thực sự là những cá nhân kiệt xuất và vĩ đại trong lịch sử thiết kế sân golf. Quá trình phát triển đi lên của PGA đều có sự đóng góp lớn lao từ gia đình The Dye".

pete-dye-push-mower

Huyền thoại thiết kế sân golf Pete Dye (Ảnh: Getty Images)

PeteDye, sinh ra tại Urbana, Ohio, và sống phần lớn thời gian ở Indianapolis, và tưng là golfer nghiệp dư tinh tú. Ông từng tham dự US Open 1957 và thi đấu cùng với hai huyền thoại Jack Nicklaus và Arnold Palmer. Pete Dye ban đầu là một nhân viên bảo hiểm trước khi chuyển sang làm thiết kế sân golf thập niên 60. Vợ của Dye bà Alice là người song hành với ông trong suốt cuộc đời thiết kế sân. Bà qua đời vào ngày 1/2/2019. 

Dye học bảo trì sân trong thời gian đảm nhiệm vai trò hội đông chăm sóc cỏ ở CLB Indianapolis và chuyển sang thiết kế chuyên nghiệp sau đó. 9 hố golf ông thiết kế đầu tiên là ở El Dorado (bây giờ mang tên Dye’s Walk Country Club), ở Greenwood, Indiana, năm 1959. Sau đó không lâu, The Dyes thiết kế 18 hố đầu tiên ở Maple Creek Golf & Country Club, cũng ở Indianapolis. 

The Dyes đã thiết kế hơn 130 sân golf trong cuộc đời. Trong số đó nổi tiếng nhất là sân đấu TPC Sawgrass, nơi diễn ra giải đấu danh giá được coi là major thứ 5 - The Players. Hay sân đấu Harbour Town Golf Links, sân đấu của giải RSM Classic PGA TOUR ở Hilton Head, Nam Carolina; sân PGA West – Stadium Course, Palm Desert, California; sân The Ocean Course ở Kiawah Island, Nam Carolina, nơi từng đăng cai Ryder Cup và cả PGA Championship; hay sân Whistling Straits, sân đấu của Ryder Cup 2020, Kohler, Wisconsin.

TPCSaw17

Hố 17 sân TPC Sawgrass nổi tiếng thế giới là thiết kế của The Dyes (Ảnh: Getty Images)

Di sản thiết kế sân golf của The Dyes không chỉ dừng lại ở việc xây dựng mà ông còn đào tạo và giúp đỡ nhiều người, sau này cũng trở thành những nhà thiết kế sân nổi tiếng. Rất nhiều kiến trúc sư bắt đầu sự nghiệp đều được làm việc với Dyes, trong đó có Jack Nicklaus, Bill Coore, Tom Doak, Lee Schmidt, Bobby Weed, Tim Liddy, Rod Whitman và Chris Lutzke. Con trai của Dye là P.B. Perry Dye, cũng gia nhập cùng dòng tộc để kế thừa sự nghiệp của cha. Cháu gái của Dye, Cynthia Dye McGarey, hiện tại cũng tham gia vào công việc thiết kế sân golf. 

Dye nhận vô số các giải thưởng trong ngành công nghiệp golf. Hiệp hội thiết kế sân golf Hoa Kỳ The Golf Course Superintendents trao tặng ông giải thưởng Old Tom Morris Award năm 2003, phần thưởng danh giá nhất trong làng thiết kế sân golf. Dye nhận danh hiệu PGA Distinguished Service Award 2005, thành tựu trọn đời PGA Tour’s Lifetime Achievement Award cùng năm 2005 và World Golf Hall of Fame tháng 11/ 2008.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Khám phá

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi