Thứ 5, 18 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

Hãy quên đối thủ đi; luôn luôn thi đấu với Par.” - Sam Snead

Văn hóa Golf

Lịch sử xa xưa và văn hoá Golf

Lịch sử xa xưa và văn hoá Golf

Nguồn gốc lịch sử của golf Cội nguồn của golf vẫn là điều khiến nhiều người tranh cãi, bởi mỗi quốc gia sẽ có nguồn gốc lịch sử khác nhau về golf.

Để lý giải được điều này, chúng ta sẽ cùng nhau quay ngược lại thời gian đi tìm hiểu sâu hơn về sự hình thành lịch sử xa xưa của golf. Lịch sử đã tạo ra một nét giá trị văn hóa rất riêng cho golf.

Có thể bạn chưa biết trước khi có những luật lệ, quy định thi đấu chung cho golf thì tại mỗi quốc giá sở hữu một trò chơi đôi nét giống với cách chơi của golf hiện đại. Trong đó có thể kể đến như trò chơi đánh bóng bằng gậy ở thời kỳ Ai Cập/La Mã cổ đại, hay trò Chuiwan tại Trung Quốc. Tựu trung lại mỗi một quốc gia đều có cách chơi riêng nên không thể nói đâu là nguồn gốc sinh ra golf. Tuy nhiên, để nói về cái nôi sinh ra golf thì chắc chắn sẽ là Scotland, bởi lẽ đây là nơi tổ chức và hình thành các điều luật thi đấu về golf đầu tiên từ năm 1457.

Đến thời điểm hiện tại, lịch sử của golf đã trải qua hơn 600 năm hình thành và phát triển để trở thành bộ môn giải trí được nhiều người biết đến. Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, golf bắt đầu du nhập vào Việt Nam và người khởi xướng cho phong trào chơi golf là vua Bảo Đại. Ông là người đầu tiên được tiếp cận sớm nhất với golf, vì quá yêu thích bộ môn thể thao này nên ông đã quyết định xây dựng lên sân golf Đồi Cù ở Đà Lạt vào năm 1922, hiện nay đã được đổi tên thành Đà Lạt Palace Golf Club.

Do những thay đổi của thời cuộc, sự tác động chiến tranh khiến đất nước lâm vào cảnh đói nghèo, golf dần bị người dân Việt lãng quên, đồng thời sân golf Đà Lạt cũng bị bỏ hoang ngay khi chiến tranh thế giới thứ hai diễn ra. Trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm cùng lịch sử, sau cùng golf đã được khôi phục và hoạt động tại 2 địa điểm đầu tiên là TP.HCM và Hà Tây (nay là Hà Nội).

Tính đến nay, golf đang không ngừng phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam và ngày càng được nhiều người yêu thích. Sự chuyển biến mạnh mẽ của golf đã giúp cho những người có niềm đam mê chơi golf có thêm cơ hội tiếp cận gần hơn với bộ môn này. Văn hóa khi chơi golf Chơi golf không chỉ đơn giản là việc cầm gậy và đi đánh bóng vào những lỗ được đánh dấu sẵn trên sân, nó là cả một quá trình học hỏi và tìm tòi mà nhiều tay chơi golf phải mất đến vài tháng mới học được hết.

Xuất phát điểm là trò chơi dành cho giới quyền quý nên golf có rất nhiều quy tắc ứng xử văn hóa buộc người chơi phải học thuộc lòng. Mặc dù đến nay quy tắc đã được lược bỏ bớt đi, nhưng bạn vẫn cần nắm rõ văn hóa chơi golf để không trở thành “kẻ ngốc” khi đứng trên sân. Trong giới quý tộc ngày xưa, người ta thường cưỡi người để đi đánh golf và khoác một chiếc ba-lô thò ra cán vợt Wilson được gọi là “Điệu nghệ”.

GolfHistory

Golf xuất phát điểm là dành cho giới quý tộc, nên mọi quy tắc ứng xử đều rất 'quý tộc'. Ảnh: Getty

Ngoài ra, văn hóa của golf còn được thể hiện qua cách ăn, mặc, chơi và ứng xử khi đứng ra sân. Phong cách phù hợp nhất khi đi đánh golf là phải mặc quần âu, kaki, áo phông có cổ sẽ giúp bạn thể hiện là người lịch sự, trang nhã và có gu. Đôi giày đánh golf rất khác với những đôi giày thể thao bình thường, giày chơi golf phải là giày chuyên dụng và có đế bằng.

Một nhóm chơi golf sẽ gồm 4 người cùng xuất phát tại 1 hố golf, sau đó họ sẽ cùng nhau đánh lần lượt hết 18 lỗ (tiêu chuẩn) golf trong một lần chơi. Bước vào sân golf, golfer không cần phải tự mang vác mọi thứ một mình mà sẽ có một “caddie” đi theo hỗ trợ bạn trong cuộc chơi. Tại nước ngoài, bạn có thể chọn lựa hình thức no caddie và tận hưởng không gian và buổi chơi hôm đấy theo cách riêng của bản thân.

Khung cảnh trên sân golf rất yên tĩnh, mọi người sẽ hạn chế tiếng ồn nhất có thể nên khi bước ra sân golf, bạn nên tắt nguồn hoặc giảm âm lượng điện thoại để tránh ảnh hưởng đến người khác. Đây cũng một văn hóa ứng xử mà các golfer nên học hỏi để trở thành tay chơi golf “sành điệu”.

Bên cạnh chú ý đến vẻ ngoài khi đứng trên sân, thì một tay chơi golf giỏi phải là người có sự điềm tĩnh. Khác với bóng đá, sau mỗi lần ghi bàn sẽ ăn mừng cùng nhau bằng cách reo hò, thì khi chơi golf người ta thường thể hiện sự vui vẻ bằng cái nắm tay hoặc ôm nhau thắm thiết. Không chỉ dừng lại đó, thái độ bình tĩnh còn giúp người chơi golf giấu đi vẻ lo sợ khi đối thủ đang vượt điểm của bản thân.

Chơi golf hãy giữ một cái đầu lạnh và luôn tỉnh táo trong mọi tình huống, bởi golf không đòi hỏi phản ứng nhanh nhạy nhưng đòi hỏi sự phán đoán và óc tưởng tượng tốt để phán đoán tình trạng trận đấu. Đây thật sự là một văn hóa vô cùng thú vị khi chơi golf. Lịch sử và văn hóa golf là những thứ thú vị mà những người yêu golf nên bắt đầu tìm hiểu. Sự hiểu biết sâu rộng về bộ môn thể thao này sẽ giúp bạn có thêm nhiều góc nhìn khác về golf. Với sự gia tăng và mức độ phổ biến về golf như hiện nay, hy vọng trong tương lai golf sẽ càng được khai thác rộng hơn và được nhiều người đón nhận hơn nữa.

Theo TheGolfers

Tin liên quan: Văn hóa Golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi