Thứ 7, 27 Tháng 7 2024

"Bất kể việc gì bạn làm tốt đến đâu thì bạn vẫn mong muốn có thể làm tốt hơn nữa, đó chính là phần thú vị." - Tiger Woods

June 22, 2022, 6:17 am

PGA TOUR chuẩn bị tung 8 sự kiện cuối mùa với thưởng 20 triệu đô mỗi giải

PGA TOUR chuẩn bị tung 8 sự kiện cuối mùa với thưởng 20 triệu đô mỗi giải

Rory McIlroy và Justin Thomas là hai golfer hàng đầu ủng hộ và cam kết gắn bó lâu dài với PGA TOUR. Ảnh: GettyImages

Ngoài việc đình chỉ vô thời hạn với các thành viên không tuân thủ và đã rời khỏi PGA TOUR sang LIV Golf, Hệ thống giải đấu golf nhà nghề của Hoa Kỳ cũng lên kế hoạch ra 8 series giải đấu với tiền thưởng 20 triệu đô mỗi giải. 

Thế giới golf đang bị chia sẻ ra làm hai phe ủng hộ PGA TOUR và ủng hộ hệ thống mới của Ả Rập Xê Út là LIV Golf. Một bên là sự ủng hộ với truyền thống và giá trị nhiều năm, một bên ủng hộ những thể thức mới nét mới và đặc biệt là có quá nhiều tiền cho người tham dự, lớn hơn rất nhiều so với một giải của PGA TOUR. Người dẫn đầu làn sóng chuyển sang LIV Golf là Phil Mickelson rồi sau đó có cả Dustin Johnson, Bryson DeChambeau... và bây giờ có cả Brooks Koepka và Abraham Ancer. Bằng mọi lý lẽ hay giải thích gì đi chăng nữa, nhóm các golfer ở PGA Tour sang LIV Golf không phải sang vì tiền mà sang bởi vì có rất rất nhiều tiền. 

Ngay lập tức PGA TOUR cũng hiểu rằng họ cũng cần có những thay đổi lớn để giữ chân vận động viên trên PGA TOUR, một mặt họ cũng sẵn sàng đấu lại hệ thống LIV Golf khi sẽ ra mắt loạt 8 giải đấu với số tiền siêu khủng là 20 triệu đô la. Theo đó với lịch trình FedExCup bắt đầu từ mùa giải 2023, PGA TOUR sẽ có thêm 8 sự kiện không áp dụng lát cắt, số tiền 20 triệu đô la cho mỗi giải và dành cho 50 người về đích trong top 50 FedExCup. Những người ngoài top 50 sẽ cạnh tranh trong một loạt các giải đấu thay thế, nơi họ sẽ chiến đấu để giữ thẻ của mình và giành được trạng thái tốt hơn cho mùa giải tiếp theo. Như vậy đã có những sự thay đổi về cấu trúc cơ bản về hệ thống giải của PGA TOUR khi cuối mùa sẽ là cuộc chiến đấu hấp dẫn cho những ai vào top 50 với số tiền rất lớn cho mỗi giải. 

Đó chỉ là một trong số ít những nội dung được đưa ra từ cuộc họp kéo dài 90 phút và, theo những người tham dự, có nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời. Ủy viên PGA Tour, Jay Monahan, đã phát biểu trong khoảng 30 phút và nhắc lại niềm tin của mình rằng PGA Tour đang ở một vị trí tuyệt vời. Anh ấy mô tả rằng PGA TOUR “đang bị tấn công” nhưng đảm bảo với thành viên của họ rằng họ sẽ càng mạnh mẽ hơn khi đoàn kết và PGA TOUR vẫn luôn có mối quan hệ bền chặt lâu dài với các đối tác, tập đoàn. 

Monahan đã xác nhận rằng dòng LIV Golf đã đăng ký để được tính điểm trên BXH Golf thế giới. Tuy nhiên điều được hay không còn tuỳ thuộc vào hội đồng chỉ gồm có 8 người trong đó có Jay Monahan - Uỷ viên PGA TOUR, Keith Pelley - Giám đốc điều hành DP World Tour, cùng với các đại diện từ USGA, R&A, PGA của Mỹ, Câu lạc bộ gôn quốc gia Augusta và Liên đoàn quốc tế của PGA. Hội đồng quản trị OWGR do Peter Dawson, cựu Giám đốc điều hành của R&A làm chủ tịch. OWGR được xem như một quân cờ domino khá lớn trong bối cảnh luôn thay đổi của chơi gôn chuyên nghiệp. Sẽ có một khoảng thời gian chờ đáng kể cho LIV golf trong khi hội đồng ra quyết định chính thức sẽ tính cho các sự kiện LIV Golf hay không.

Còn đối với hệ thống DP World Tour, mới đổi tên từ sau 50 năm tồn tại với European Tour cũng đã nhận được áp lực đáng kể từ các thành viên có thứ hạng của họ cũng tham gia với LIV Golf. Nhiều người đã xem DPWT là kẻ thua cuộc trong trận chiến ăn miếng trả miếng giữa PGA Tour và LIV Golf. Tuy nhiên những thảo luận sâu giữa DPWT và PGA TOUR sẽ có những thay đổi trong một cuộc họp tới. 

GolfEdit.com