Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Tôi chưa bao giờ chơi một vòng mà không học được điều gì đó mới về bộ môn này cả.” – Ben Hogan

Góc nhìn

Miguel Angel Jimenez: Tôi cống hiến mọi thứ cho golf và golf đã cho tôi mọi thứ

Miguel Angel Jimenez: Tôi cống hiến mọi thứ cho golf và golf đã cho tôi mọi thứ

Trong làng golf, nhắc đến xì gà có lẽ không ít người nghĩ ngay đến Miguel Angel Jimenez. Người hâm mộ chắc hẳn cảm thấy thú vị không chỉ được xem ông thi đấu mà ngay cả lúc ông khởi động. Người được mệnh danh là “The Mechanic” có thói quen vừa khởi động vừa phì phèo điếu xì gà yêu thích của mình. Dù đã ngoài 50, ông vẫn có thể đem về một danh hiệu European Tour nữa ngay tại quê nhà để trở thành người đầu tiên ở độ tuổi này chiến thắng một giải đấu tại European Tour. Jimenez được bình chọn là người đàn ông Thú Vị Nhất Thế Giới bởi các 'thú chơi' xe cộ, thưởng thức rượu vang, ẩm thực. Ông có lẽ là một tay golf biết cách 'hưởng thụ' và phong lưu nhất, khác với một vẻ ngoài trầm ngâm im ắng vốn có của những golfer. 

Jimenez06

Jimenez mê siêu xe Ferrari (Ảnh: Getty Images)

Sinh ra tại Malaga năm 1964, Miguel Angel Jimenez có xuất thân trong một gia đình nghèo khó tại Tây Ban Nha. Những trải nghiệm đầu tiên với golf của ông khi chỉ mới 15 tuổi làm việc tại Spanish Open. Ngay lập tức, tình yêu mãnh liệt với golf đã khiến ông quyết định chơi chuyên nghiệp 4 năm sau đó dù chưa bao giờ cầm gậy.

Ở độ tuổi 40, Miguel chứng tỏ được bản thân với người hâm mộ khi có hàng loạt danh hiệu ở các giải đấu. Ông chiến thắng và giành sự chú ý của khán giả ở độ tuổi mà khiến nhiều người đã bắt đầu ở phía bên kia của sự nghiệp. Miguel có cho mình 14 danh hiệu ở tuổi 40, trong đó bao gồm một giải hàng đầu thuộc hệ thống European Tour, BMW PGA Championship và đã được chơi bốn lần tại Ryder Cup. 

Năm nay đã 54 tuổi, Miguel Jimenez đã sở hữu 21 danh hiệu European Tour. Trong năm 2018 ông đăng quang 2 giải thuộc hệ thống PGA Tour Champion là Regions Tradition và vượt qua huyền thoại Bernhard Langer của Đức ở vòng chung kết để lên ngôi Senior Open Championship.

Jimenez08

Jimenez cùng huyền thoại SEVE của Tây Ban Nha tại Ryder Cup 1997 (Ảnh: Getty Images)

Jimenez vẫn cho mọi người thấy được rằng sức mạnh không phải là tất cả trong golf. Một sự cân bằng giữa trí não và thể lực là điều không thể thiếu trong golf. Ngay cả khi các sân golf càng ngày càng trở nên dài hơn và yêu cầu một nền tảng thể thực và sức mạnh. 

Jimenez10

Jimenez là người rất quan tâm đến thể lực và luôn chịu khó tập luyện (Ảnh: Getty Images)

Jimenezwarmup

Jimenez có màn khởi động thương hiệu và cực kỳ chất ở trước mỗi vòng đấu (Ảnh: Getty Images)

Ông từng nói năm 2009: “Tôi công hiến toàn bộ bản thân mình cho golf và golf đã cho lại tôi mọi thứ”. Sự đam mê với môn thể thao này có lẽ khó ai bì được với ông. Khi kể về tình yêu đó, bạn luôn có thể cảm nhận được sự kiên quyết qua ánh mắt vào giọng nói của ông. Và ở dưới đây sẽ là câu trả lời của ông khi được hỏi về sự quyết tâm của mình

Ông có thể nói một chút về việc khiến ông bắt đầu chơi golf không …

Jimenez: Đó là năm 1979, lúc đó tôi đang làm việc tại Spanish Open ở Torrequebrada. Nhiệm vụ của tôi là đưa bóng cho người chơi cũng như đi nhặt bóng về trên sân tập. Đó là nơi khởi nguồn của mọi thứ.Tại đó, tôi đã có cơ hội nhìn thấy các golfer như Seve, và chính nó đã truyền cảm hứng cho tôi bắt đầu chơi golf. Điều tôi thích nhất ở môn thể thao này đó là bạn cống hiến bản thân của bạn bao nhiêu thì sẽ nhận lại được bấy nhiêu.

Chỉ bốn năm sau khi bắt đầu thì ông đã góp mặt tại giải Spanish Open 1983. Làm cách nào mà ông có thể làm được như vậy?

Jimenez: Tôi đã phải làm caddie và chơi golf từ lúc mặt trời mọc cho đến khi mặt trời lặn vào những ngày đầu tiên. Tôi thực sự không có sự lựa chọn nào khác nếu muốn sống sót.Chúng tôi rất nghèo và có gì đó để đút vào bụng là mục tiêu hàng đầu, do đó tôi đã bỏ học năm 15 tuổi và bắt đầu làm việc.Qua công việc caddie và nhặt bóng, tôi có cơ hội được hiểu biết hơn về golf.Tôi thường nhìn mọi người chơi và sau đó về bắt chước lại họ.Và đó là tất cả những gì mà tôi làm khi có thời gian rảnh, luyện tập và luyện tập.

Ông có thể kể về những ngày đầu của mình tại European Tour không…

Jimenez: Tôi có một quãng thời gian ngắn trong quân đội và hoàn thành năm 1985. Sau đó tôi tập trung hoàn toàn vào golf.Đến năm 1988, tôi được cấp thẻ để chơi tại các giải tour và bắt đầu thi đấu 1 năm sau đó.Tôi vẫn nhớ ngày xưa khác với hiện nay như thế nào. Vào lúc đó, làm gì có nhiều bóng golf hay xe để bạn di chuyển đâu.

Ông có thể kể về chiến thắng đầu tiên của mình tại Belgian Open 1992 không…

Jimenez: Tôi phải thi đấu với Nick Faldo lúc đó đang ở đỉnh cao không chỉ ở phong độ mà cả trên bảng xếp hạng nữa. Chiến thắng đó đặc biệt quan trọng với tôi vì nó chứng tỏ tôi có những gì cần thiết để chiến thắng.Bạn có thể tưởng tượng rằng lúc đó tiếng anh của tôi không được tốt lắm. May mắn là Seve cũng có mặt ở đó và tôi đã hỏi anh ấy tôi nên nói gì. Seve đã trả lời: “cậu nói gì không quan trọng. Cậu là người chiến thắng mà vậy nên hãy cứ nói những gì mình muốn.”Thật là hài hước.

Ông có bao giờ cảm thấy sợ hãi những người như Faldo hay Seve không?

Jimenez: Tôi thi đấu cùng Seve tại Frence Open 1989 tại Chantilly và vẫn nhớ rất rõ 4 hố đầu tiên. Tôi nghĩ Seve đã có bắt đầu khá tệ là par-bogey-bogey-par còn tôi thì khá thuận lợi với par-birdie-birdie-par. Và khi đang đứng để đợi trước khu vực green, tôi bắt đầu nghĩ “có gì không ổn lắm”. Tôi đang được chơi với thần tượng của tôi là Seve nhưng anh ấy lại đã có tận đến 2 hố vượt par còn tôi thì lại có 2 hố dưới par. Tôi bắt đầu suy nghĩ và lúc đó tôi nhận ra.Không có gì đáng sợ khi phải thi đầu với những người như Seve, nhưng tôi tôn trọng họ.Tôi cũng đã thi đấu cùng Jack Nicklaus lần đầu năm 1994 ở giải Andalucian Open tổ chức tại Montecastillom, Jerez.Tôi được chơi bóng với Jack Nicklaus – golfer số 1 thế giới và Seve – golfer số 1 tại Tây Ban Nha.Tôi vẫn nhớ như in mình không thể đánh trúng bóng khi còn đang khởi động.Tôi cảm thấy khá lo lắng khi phải đối mặt với 2 người này. Khi đứng tại tee đầu tiên, tôi nói bằng tiếng anh, “đây là một vinh dự khi được chơi thần tượng của tôi, Seve, và golfer vĩ đại nhất mọi thời đại, Nicklaus. Xin cám ơn.”Sau đó tôi nghĩ “hi vọng mình có thể thi đấu được”.

Các chiến thắng của ông có rất muộn trong sự nghiệp. Tại sao vậy?

Jimenez: Mọi thứ đều đến muộn với tôi. Tôi bắt đầu chơi golf muộn và bạn biết rằng kinh nghiệm quan trọng thế nào đó.Bạn cũng cần phải có sự đam mê, tin tưởng vào bản thân và yêu thích những gì mình đang làm trong cuộc đời nữa. Gộp tất cả những điều trên lại và bạn sẽ chiến thắng.

Nếu ông phải chọn một chiến thắng mà ông cho là tuyệt vời nhất trong sự nghiệp, đó sẽ là chiến thằng nào?

Jimenez: Tôi thực sự không muốn chọn ra một mà muốn chọn tất cả. Chiến thắng đầu tiên của tôi khá đáng nhớ, đặc biệt là khi thi đấu với Faldo ở vòng cuối. Tôi chiến thắng Andalucian Masters năm 1999 tại Malaga với toàn bộ gia đình và bạn bè của mình ở đó. Nhưng bạn biết đấy, thật không công bằng nếu phải chọn ra một bởi tất cả những chiến thắng mà tôi có được đều rất đáng nhớ với tôi.

Hình như ông đang bắt đầu công việc thiết kế sân golf. Vậy mọi người có thể trông chờ vào điều gì với thiết kế của ông?

Jimenez: Tôi nghĩ rằng bạn cần phải tôn trọng tự nhiên xung quanh và không nên gây ảnh hưởng đến nó quá nhiều. Tôi muốn sân golf của mình phụ thuộc vào chiến thuật nhiều hơn và khả năng đưa bóng vào đúng khu vực cần thiết. Tôi cũng sẽ để các hố dài hơn vào nữa vì bạn cần sự cân bằng nữa, nhưng chắc chắn chiến thuật sẽ là yếu tố quan trọng khi thi đấu tại sân.

Ông thích điều nào hơn: chơi golf trong năm 1983 hay chơi trong năm 2018?

Jimenez: Chà, bạn biết tôi lớn lên cùng với golf năm 1983 mà. Lúc đó mọi thứ rất khác với bây giờ.Hồi đó làm gì có internet. Còn bây giờ, bạn có thể về khách sạn, gọi đồ ăn và chơi điện tử. Bên cạnh đó thì truy cập thông tin cũng dễ hơn rất nhiều nữa. Ban chỉ cần mở điện thoại và google là đã có thông tin về điều mà bạn muốn biến. Còn với những người thuộc thế hệ của tôi, chúng tôi phải tự học và đúc rút từ bản thân qua nhiều năm tháng.Nhưng cũng phải kể đến chúng tôi không luyện tập nhiều như các golfer thế hệ này.Golf ngày đó đâu có phát triển như hiện này. Khi mà có hàng triệu golfer trên toàn thế giới thi đấu hàng tuần. Tại sao tôi không được chọn ở giữa chứ? Tôi thích mỗi cái một chút mà!

Jimenez09

Trong tương lại, ông có nghĩ liệu ai sẽ có thể thống trị golf như cách Tiger Woods đã từng làm không?

Jimenez: Sẽ rất khó để tìm ra một Tiger Woods thứ hai. Tôi không muốn so sánh bất cứ ai với Tiger bởi mỗi người có một cá tính riêng. Nhưng một điều tôi muốn nói tới đó là sự thu hút mà Tiger có, bạn không thể tìm được điều đó ở bất cứ ai. Tiger là Tiger. Hơn nữa để lặp lại những gì Tiger đã làm như trước khó hơn rất nhiều ở hiện tại do sự cạnh tranh là rất lớn.

Ông có còn yêu golf như lúc ban đầu không?

Jimenez: Nếu không, chắc chắn tôi đã không ở đây. Tôi yêu môn thể thao này và nó là tất cả những gì tôi muốn làm trong cuộc đời.Tôi đã cống hiến cuộc đời của mình cho golf và chắc chắn sẽ tiếp tục thi đấu miễn là tôi cảm thấy thích thú và có thể cạnh tranh được. Nếu ai đó nói với tôi tại Spanish Open năm 1979 rằng tôi sẽ có nhiều chiến thắng nữa, rằng tôi sẽ kiếm được rất nhiều tiền chơi golf thì chắc chắn tôi sẽ trả lời là “Anh đang nghĩ cái quái gì vậy?”.

Để kết thúc, GolfEdit xin được trích dẫn một câu nói của Miguel Angel Jimenez “Tôi thích được trượt tuyết (dù dính trấn thương dẫn đến gẫy chân năm 2012), tôi thích hút thuốc, tôi thích được giao lưu với bạn bè và tôi yêu thích khi được thi đấu. Tôi không muốn dừng lại bất cứ điều nào cả. Tôi làm những điều gì mình thích trong cuộc sống và sẽ không thay đổi điều đó”

Golfedit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi