Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

Hãy quên đối thủ đi; luôn luôn thi đấu với Par.” - Sam Snead

Swing

Mẹo giảm spin với cú phát bóng bằng driver

Mẹo giảm spin với cú phát bóng bằng driver

Trước hết, điều đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu nguyên nhân tại sao bóng lại bị nhiều spin và đây là lúc công nghệ hiện đại sẽ phát huy tác dụng. Hãy trang bị cho mình một trong những Launch Monitor tiên tiến nhất (thiết bị đo thông số kỹ thuật trong golf) - Trackman hoặc lựa chọn di động hơn. Nó sẽ giúp bạn thu thập hiệu quả và chính xác thông tin mà bạn có thể sử dụng để cải thiện hiệu quả việc đưa bóng cũng như cải thiện đường bay của bóng.

Và có 2 thông số cụ thể mà bạn cần thực sự chú ý tới: đó chính là attack angle (hướng di chuyển của đầu gậy khi impact) và dynamic loft (độ mở mặt gậy khi impact).

Attack angle là một thông số quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến độ cao đường bay của bóng và vì thế có ý nghĩa trong việc kiểm soát khoảng cách cú đánh, đặc biệt là để có cú phát bóng xa bằng driver. Nếu gậy tiếp cận bóng từ trên xuống hoặc từ dưới lên đều sẽ cản trở khoảng cách tối đa và độ chính xác của cú phát bóng. 

Dynamic loft đơn giản là độ mở mặt gậy khi tiếp xúc bóng.  Loft này tác động lớn đến tốc độ đầu gậy và ảnh hưởng đến quỹ đạo tổng thể của cú đánh. Tương tự, dynamic loft quá lớn hoặc quá nhỏ cũng ảnh hưởng đến cú đánh: loft càng lớn, bóng sẽ bay càng cao và điểm rơi ngắn làm giảm khoảng cách. Nhưng loft quá ít sẽ khiến bóng lăn nhiều, khiến việc đánh giá cũng như kiểm soát khoảng cách trở nên khó khăn.

spin2

Đánh gậy driver hướng xuống như trên sẽ tăng spin loft khiến cú đánh nhiều spin

Những thông số này kết hợp với nhau sẽ giúp bạn tính toán được spin loft, từ đó xác định được spin được truyền lên bóng. Spin loft là sự khác biệt giữa attack angledynamic loft, và sự khác biệt này càng lớn, bạn sẽ tạo ra càng nhiều spin. Bóng càng xoáy thì càng không thể đi xa được và ngược lại.

Đối với gậy driver, điều quan trọng nhất là việc bạn kiểm soát được lúc gậy đưa xuống để vào bóng. Quá nhiều spin sẽ khiến cú đánh bị ngắn và bóng không thể bay xa. Để không mất khoảng cách khi driving thì bạn cần hạn chế spin bằng cách điều chỉnh attack angle và dynamic loft. Góc spin loft sẽ cần được tính toán kỹ càng để có cú đánh hiệu quả.

spin3

Đánh bóng hướng lên tạo attack angle lớn hơn sẽ giúp giảm độ spin tác động vào bóng khi impact

Nếu có dấu hiệu cho thấy bạn đang tạo ra quá nhiều spin, hãy xem xét lại vị trí vào bóng của bạn. Đặc biệt, với các fast swinger (tốc độ swing 105 dặm/h) hay các golfer có xu hướng đánh gậy driver hướng xuống, cần thu hẹp spin loft để hạn chế spin và đánh bóng được ở khoảng cách xa hơn. Sử dụng gậy căn chỉnh hoặc một gậy khác, đảm bảo bạn đã đưa bóng đủ xa về phía trước theo tư thế của mình. Từ đó, setup bóng ở giữa tư thế của bạn, điều này sẽ khuyến khích bạn đánh hướng lên hơn khi impact.

Tóm lại, điều quan trọng là thực sự tìm ra lý do tại sao bạn lại tạo ra quá nhiều spin. Ngày nay, có vô số cơ sở được trang bị launch monitor được cho thuê với mức giá khá hợp lý. Một giờ là khoảng thời gian đủ để giúp bạn xử lý những thông số mà chúng ta đã đề cập ở trên và bắt đầu hành trình mới với golf bằng cú phát bóng xa hơn.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Swing

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi