Thứ 5, 28 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Golf là bộ môn được chơi trên sân 5-inch – khoảng cách giữa hai tai của bạn.” - Bobby Jones

Short Game

Chinh phục short game cùng tân vô địch Will Zalatoris

 Chinh phục short game cùng tân vô địch Will Zalatoris

Gây ngạc nhiên với cú putt ‘thần sầu’ ở hố thứ 72 của giải vô địch FedEx St. Jude - và sau đó là hai cú nữa trong trận playoff tiếp theo - tại sao Will Zalatoris, người được coi là putt ‘kém’ ở PGA Tour vẫn có thể putt tốt đến vậy?

Putting không phải điểm mạnh của Zalatoris, tuy nhiên, nhìn vào lối chơi của anh ấy và cách anh quản lý game của mình trên green, có rất nhiều điều mà chúng ta cần học hỏi từ tân vô địch này.

Vấn đề với những cú putt ngắn

Một điều đáng chú ý là, Zalatoris đang là người dẫn đầu trên Tour với những cú putt từ 3 feet. Tuy nhiên, anh lại xếp thứ 187 trên Tour với những cú putt từ 4 - 8 feet, số cú putt ở khoảng cách này chiếm khoảng 64% số cú putt của anh ấy so với mức trung bình của Tour là 69%; tương đương với 10 cú putt ngắn trên thực tế trung bình mỗi vận động viên trên PGA Tour phải thực hiện.

Zalatoris mở lòng về khó khăn anh gặp phải khi putt từ cự ly này, phần lớn là do căng thẳng khi thực hiện cú putt. Sự run rẩy khiến mặt gậy putter tiếp xúc bóng một cách khó lường và có thể đẩy bóng đi sai hướng, điều mà trong cú putt ngắn, là ranh giới giữa thành công và thất bại.

Sau chiến thắng của mình, Zalatoris chia sẻ anh đã thành công nhờ di chuyển gậy với tốc độ nhanh hơn.

 “Tôi là một người đi bộ nhanh, nói cũng nhanh, tôi luôn làm mọi thứ nhanh chóng, ” anh nói.

“Tôi cố gắng di chuyển đầu gậy nhanh hơn một chút. Bất cứ khi nào tôi chậm chạp, tôi lại gặp khó khăn với cú đánh.”

Tốc độ tạo nên sự ưu việt

Các cú putt ngắn rất quan trọng, đây là điều không thể phủ nhận. Nhưng nó chỉ là một phần rất nhỏ của những gì xảy ra trên green. Đối với Zalatoris, điểm yếu của anh chủ yếu chỉ giới hạn ở cự ly ngắn lại là một điều quan trọng khiến anh trở thành tay golf có năng lực hàng đầu. Thật vậy, từ khoảng cách xa hơn trên green, Zalatoris cực kỳ xuất sắc: Anh đứng thứ 3 trên Tour với các cú putt approach, trung bình bóng cách hố chỉ 2 feet (điều này là lợi thế của Zalatoris với khoảng cách dưới 3 feet như đề cập ở trên). Zalatoris cũng đứng thứ 18 về thành tích Greens in Regulation, điều mà đối với một người chơi đứng trong top 10 GIR, đây là một tài sản khổng lồ.

Tóm lại, Zalatoris thực sự rất giỏi trong những cú đánh cần 2 putt. Anh có thể putt trượt khi ở gần, nhưng anh hiếm khi mắc lỗi không đáng có với cú putt đầu tiên của mình từ cự ly xa hơn. Điều này nghe có thể không hấp dẫn như việc thực hiện nhiều cú gạt birdie để có những thước phim nổi bật, nhưng khả năng kiểm soát tốc độ của anh ấy thực sự tốt đối với những cú putt mà người chơi golf thường mất rất nhiều gậy. Chúng ta học từ Zalatoris rằng việc chăm chỉ cải thiện những thứ không phù hợp sẽ giúp bạn đi được một chặng đường dài trong trò chơi này.

Tận dụng tối đa cơ hội

Giữ phong độ ổn định cao từ lúc phát bóng đến khi on green, Zalatoris đã sắp xếp trận đấu của mình để sẵn sàng tận dụng những vị trí putt có lợi bất cứ khi nào có cơ hội. Về bản chất, Zalatoris không cần thực hiện những cú putt tốt để có một cuộc chơi hay. Với những cú swing chắc chắn và putt từ xa chính xác, anh có thể tự tạo ra lợi thế cho chính mình và phát huy điểm mạnh của bản thân. Đó là những gì đã xảy ra vào Chủ nhật và anh đã xứng đáng khi nhận chiếc cúp vô địch danh giá ở PGA Tour đầu tiên của mình với chiến thắng FedEx St.Jude Championship.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Short Game

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi