Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

"Nếu bạn cảm thấy thương hại ai đó trong trận đấu thì hãy về nhà. Bởi nếu bạn không thắng họ, họ sẽ thắng bạn" - Seve Ballesteros

Game Plan

Đánh dưới 80 gậy: 3 gợi ý tâm lý hay từ 3 huyền thoại

Đánh dưới 80 gậy: 3 gợi ý tâm lý hay từ 3 huyền thoại

Đây là thành tích chính của các golfer chuyên thập niên 70. Nhưng bây giờ thì điều đó đã rất khác khi mà trình độ của các golfer ngày nay thật sự định cao. Tuy nhiên mốc đánh dưới 80 gậy vẫn luôn là mốc khó và bất cứ ai muốn thử thách cũng như tìm ra hướng đi riêng cho mình thì đây là thời điểm quan trọng. Và dù golfer số 1 thế giới hay huyền thoại thì đều phải trải qua các mốc này. Rõ ràng kinh nghiệm của họ chia sẻ sẽ vô cùng hữu ích cho những ai đang trên con đường nay hay vẫn loay hoay chưa tìm được ra giải pháp tốt.

Dưới đây là 3 gợi ý tâm lý từ 3 huyền thoại golf trong việc giúp đánh dưới mức 80 gậy một vòng.

1. Tiger Woods: Hãy tập trung đọc sách khi vẫn đang mở tivi

Không thể chắt lọc toàn bộ tinh thần vĩ đại của Tiger Woods trong một mẹo nhỏ này. Tiger Woods là người chơi xuất sắc dưới mọi áp lực, từ sự rèn giũa của cha mình đến áp lực khó lường của thế giới xung quanh. Sự biến đổi của anh ấy thành tay golf vĩ đại nhất trong một thế hệ như đã được định trước và hầu như khó có Tiger Woods thứ 2. 

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể học được gì từ sự vĩ đại về tinh thần của Tiger Woods. Trong một lần Harold Varner III được thi đấu cùng Tiger, chàng trai trẻ này đã hỏi: "Này, anh làm gì để tập trung?". Tiger trả lời. “Bố tôi luôn nói với tôi rằng tôi cần phải tập trung, kể cả nhiều thứ vẫn đang diễn ra xung quanh. Bố tôi nói, chơi gôn giống như đọc một cuốn sách với tivi, học cách đừng để tivi ảnh hưởng mà bạn vẫn đọc tốt cuốn sách đó."

2K Tiger

Quan điểm của Tiger: điều quan trọng không phải là cố tránh tiếng ồn - mà là cảm thấy thoải mái khi ở trong đó. Để nghe tất cả mọi thứ, nhưng không cần phải để tâm trí vào đó mà cần tập trung vào cuốn sách. Nói đơn giản là hãy đọc sách mà vẫn bật tivi.

2. Annika Sorenstam: Quên đi và quen đi với những điều tồi tệ

Mỗi người chơi gôn sẽ có những ngày tồi tệ. Điều trớ trêu thú vị và cũng khó chịu của môn thể thao này là sự xuất hiện của ngày tồi tệ lại thường vào đúng thời điểm mà chúng ta ít cần đến nó nhất. Chẳng hạn ngày thi đấu giải, ngày quan trọng khác quyết định đến thứ hạng mà không phải ngày đi chơi giao lưu. Nhưng phản ứng với những ngày tồi tệ trong golf mới cho thấy sự khác biệt giữa những người thực sự vĩ đại như Annika Sorenstam và các golfer khác. 

sorenstamusswo21

Trước khi bắt đầu tại US Senior Women’s Open vào tháng 6 năm 2021, Sorenstam đã suy ngẫm về những bài học từ cuộc đời với tư cách là một trong những người có thành tích cao nhất trong môn thể thao này. Nhìn lại 20 năm qua, Sorenstam cho biết một trong những bài học lớn nhất của cô là học cách quên đi điều tồi tệ - hoặc ít nhất là học cách sống chung với nó.

“Đó là một trong những điều tôi đã học được - hoặc có thể chỉ là trưởng thành, tôi đoán, có thể là từ thích hợp - là học cách quên đi những cú đánh hỏng và tiếp tục,” cô nói. “Đó không phải là ngày cuối cùng. Tôi sẽ buồn trong khoảng 10 giây và sau đó tôi sẽ chuyển sang lần phát bóng tiếp theo và một điều gì đó khác hiện ra trong đầu tôi. Chúng tôi sẽ ngồi đó và cố gắng tìm ra những gì tôi có thể làm, và bây giờ tôi không thực sự làm điều đó nữa bởi vì cuộc sống là quý giá và nó không còn liên quan đến điểm số của tôi nữa. Ra ngoài đó, cố gắng hết sức. Tôi vẫn là một đấu sĩ, vẫn là một đối thủ và chúng ta sẽ xem điều gì sẽ xảy ra".

3. Phil Mickelson: Khó duy trì tập trung 18 hố thì hãy đánh hẳn 36 hố.

Đó có lẽ là trở ngại lớn nhất về mặt tinh thần mà những người chơi gôn nghiệp dư phải đối mặt: họ có khả năng tập trung nhưng tập trung được bao lâu, bao nhiêu hố. Chơi golf là cuộc chơi 18 hố và nếu ở giải đấu sẽ là 4 vòng 72 đường. Vậy làm thế nào để giữ được sức bền bỉ ở trong suốt hành trình.

Câu trả lời, có vẻ như, giống như việc bạn là một vận động viên chạy cự ly ngắn và đang chuyển hướng tới một cuộc chạy marathon. Gợi ý của Phil, nhà vô địch 6 major chia sẻ: phải tập luyện thôi, không còn cách nào khác. 

Sau chiến thắng lịch sử của anh ấy tại PGA Championship vào tháng 5 năm 2021, Mickelson chia sẻ rằng anh ấy đã chơi rất nhiều vòng gôn trong thời gian trước khi đến với giải đấu. Mục tiêu là học cách “kéo dài” sự tập trung của anh ấy. Đây là những gì anh ấy nói:

“Tôi đang ngày càng tiến bộ hơn chỉ bằng cách cố gắng kéo dài sự tập trung của mình. Tôi có thể cố gắng chơi 36, 45 hố mỗi ngày và cố gắng tập trung vào từng cú đánh để khi tôi ra ngoài và chơi 18 lỗ, cảm giác không nhiều như vậy. Tôi đang cố gắng sử dụng tâm trí của mình như một dạng cơ bắp tinh thần cho mỗi trận đấu".

PhilBrothers

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc duy trì sự tập trung trong toàn bộ vòng chơi gôn 18 hố, có lẽ cách tốt nhất theo gợi ý của Phil Mckelson là chơi nhiều hơn 18 hố một ngày. Bạn sẽ học được cách thoải mái, vượt qua những khó chịu ban đầu. Cuối cùng, bạn sẽ thấy sức chịu đựng về tinh thần của mình tốt hơn nhiều so với trước đây.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Game Plan

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi