Thứ 6, 19 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Nếu bạn muốn che dấu tính cách của mình thì đừng chơi golf” - Percey Boomer

Game Plan

7 thói quen ''khá tệ'' của nhiều golfer trên Driving Range

7 thói quen ''khá tệ'' của nhiều golfer trên Driving Range

Là người chơi dành khá nhiều thời gian tập trên Drive Range nhưng tại sao có nhiều golfer chơi tốt lên nhưng cũng không ít người dậm chân tại chỗ. Điêu gì thực sự đã khiến bạn gặp khó khăn và chơi không tốt trên sân. 

Golf_Sky Range

Tập luyện vẫn luôn là chìa khóa cho việc thi đấu tốt trên sân, nhưng cần phải tránh những vấn đề không cần thiết để ''nâng cấp'' trình độ của chính mình.

1, Quay Swing không đúng cách

Rất nhiều người chơi chịu khó quay lại Swing nhưng chưa biết cách. Bởi góc quay không chuẩn dẫn đến cách nhìn khác về vị trí bóng cũng như swing. Việc quay trước mặt hay từ phía sau cũng đã tạo nên nhiều sự khác biệt. Vì vậy đã quay Swing thì cần chú ý thật chuẩn. Mách giúp rất đơn giản là hãy trang bị chân máy (Tripod) quay điện thoại hay máy quay phim. Đặt Cam sao cho thẳng và vuông góc với thế đứng nếu quay từ sau (down the line), còn song song với thế quay từ trước mặt. Thông thường nên đặt Cam ở vị trí cao ngang hông để có thể có cái nhìn tốt về toàn bộ chuyển động. Đảm bảo quay có thể nhìn trọng vẹn Swing. 

2, Không khởi động

Trong 5-10 quả bóng đầu tiên tập trên Range thì đừng bao giờ mong đợi nó sẽ hoàn hảo ngay như việc bạn tập 300 bóng tối hôm trước. Thay vì suy nghĩ nhiều thì hãy bắt đầu từ những cú đánh đơn giản nhất để vào bóng chính xác. Swing trọn vẹn và không phải vội vàng. Hãy coi đây là màn khởi động bởi cơ và xương khớp cần phải được giãn. Điều này giúp bạn thả lỏng khi đánh và giúp cơ thể thích nghi dần trở lại với Swing vốn có. Một cách để ôn và nhớ lại những gì đã làm tốt trước đây. 

Việc khởi động được tất cả các golfer hàng đầu thế giới quan tâm. Tại sao chúng ta lại phải vội vàng swing ngay thậm chí bằng Driver để cố giãn căng. Thực tế nó xảy ra vấn đề tiêu cực và gây tác động đến tâm lý nhiều hơn. Không ít golfer nổi cáu và phàn nàn về Swing của mình. Đây chính là điều đầu tiên khiến bạn đã bị thua ngay từ trong tâm lý chứ chưa cần phải lên sân. 

Cố gắng khởi động và bình tĩnh để lấy lại dần cảm giác swing thay vì ''hùng hục'' đánh ngay. 

3) Không sử dụng thanh định hướng

Phần lớn các golfer lên sân tập là cứ đánh golf dạng vô thức, cứ nghĩ rằng việc mình đánh ''thẳng và xa'' là tốt. Nhưng golf cần hơn thế nhiều, hình dạng và quỹ đạo bay của bóng đi như thế nào và ngắm đi đâu rất quan trọng. Một điều nữa không phải lúc nào cũng thẳng và đều ''tăm tắp'' được. Với golf điều khó nhất chính là sự ổn định và sự chính xác. Nhưng trước tiên cần phải tập cho chuẩn và đúng hướng đi mong muốn.

Trong túi gậy có thể trang bị một thanh định hướng, nếu không thì bạn có thể dùng một cây gậy đặt xuống thảm. Hãy chú ý thế đứng và hướng mục tiêu song song với nhau. Có nhiều người chơi muốn đánh một cú Draw  nhưng chân của họ hướng khá nhiều sang phải, dẫn đến những cú đánh kéo, hook.

Nhiều HLV khuyên nên sử dụng ít nhất 2 thanh định hướng: 1 thanh trước bóng và hướng thẳng về phía mục tiêu, còn 1 thanh đặt gần chân sao cho song song với nhau. Cần thiết thì có thêm một thanh định hướng nằm ở giữa để đảm bảo 3 thanh đều thẳng về hướng mục tiêu. 

4) Tập đúng 1 gậy

Thực tế nhiều golfer chỉ đánh Driver hầu hết trên Range hay gậy 7 như là cây gậy ưa thích. Thực tế lời khuyên chỉ ra rằng, hãy luôn tập đủ các loại gậy bạn đã có sẵn trong túi, không nhiều thì ít. Điều này được hiểu đơn giản là khi bạn lên sân sẽ luôn cần nhiều loại gậy thay vì 1- 2 cây ưa thích. Tuy nhiên bạn có thể tuần này tập gậy số lẻ, sang tuần sau tập gậy số chẵn cũng là một gợi ý. Việc tập luyện đầy đủ các loại gậy giúp ích khá nhiều trên sân về bạn nắm tương đối rõ khoảng cách gậy. Sử dụng gậy sắt càng thành thạo, cơ hội tiếp cờ (approach) càng tốt. 

Nhiều người ghét gậy 3 gỗ và hay gậy sắt dài thì trên Range sẽ là lúc tập luyện những gậy đó. Nếu chưa thể có những cú đánh đủ tốt thì hãy tập đánh ở khoảng cách tầm trung rồi từ từ đẩy lên. Hãy tập những gậy bạn ghét nhất, điều tiết và tập đúng cách để phát huy hiệu quả. 

5) Không vượt qua áp lực

Áp lực trên sân golf luôn lớn và khác biệt hơn rất nhiều ở trên Range. Bạn cần làm gì để chuẩn bị cho những tình huống trên sân thật từ sân tập. Là một người đánh gậy Driver tốt, bạn hãy thử tập 10 quả đi theo các hướng mong muốn, nếu bóng bị trượt sang trái hay lệch sang phải thì cần phải xem nguyên nhân và xử lý điều chỉnh. Tập đi tập lại sao cho bạn quen với cảm giác đó. Đây là những bước đầu vượt qua chính áp lực của bản thân từ những điều bạn tự đặt ra. 

Sẽ khó có thể có những cú đánh lúc nào cũng theo như ý muốn, quan trọng là vượt qua được những cú đánh tệ để tập trung cho cú đánh tiếp theo. Đôi lúc việc tập luyện trên Range cũng cần xây dựng những kịch bản cho từng cú đánh có thể gặp trên sân. Giữa tập tốt và lên thực tế ngày càng tiệm cận nhau là chìa khóa cải thiện điểm số. 

6) Máy "Bắn bóng"

Không quá lạ khi thấy nhiều người chơi lên Range đánh như một cái máy bắn bóng. Đánh vì số lượng, đánh như là để tập thể dục và lúc nào cũng hết sức. Điều này gây hại cho golfer và đặc biệt là lên sân.  Chất lượng cú đánh quan trọng hơn số lượng cú đánh.

Nguyên tắc 5 bóng được mách giúp khi tập. Với 3 quả đầu tiên bạn đánh mà không cần phải bận tâm bóng đi đâu để giúp ổn tâm lý. 2 quả tiếp theo sẽ đổi hướng mục tiêu cần ngắm tới và swing theo những gì bạn thường hay sử dụng gậy đó trên sân.

Bạn có thể đánh 100 bóng trong 20 phút nhưng thay vì đánh nhiều hơn thì hãy tập 50 bóng trong 20 phút và tập 100 bóng với thời gian lâu hơn. 

7) Hội chứng "bóng cuối cùng" trên Range

Bạn đã đánh 99 quả bóng tốt và còn 1 quả cuối cùng thì bạn đánh Slice. Sẽ nhiều golfer cảm giác tệ hại về Game tập hôm đó và tin rằng, thà Slice quả đầu tiên để 99 quả sau tốt hơn là như thế này. 

Mách giúp cho bạn là đừng bao giờ đưa mình vào tâm lý ''bóng cuối cùng''. Đơn giản golf là cả một quá trình, cả một ngày tập không phụ thuộc vào hình dạng của cú đánh cuối cùng. Một cú đánh tệ không có nghĩa là bạn có cả một ngày tệ. Cầu toàn và đòi hỏi sự hoàn hảo trong chừng mực nào đó gây hại, ít nhất là chính mình tự làm khó mình. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Game Plan

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi