Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Cú đánh quan trọng nhất là cú đánh kế tiếp” - Ben Hogan

Putting

Bài tập xác định tốc độ green căn bản cực kỳ hữu ích

Bài tập xác định tốc độ green căn bản cực kỳ hữu ích

Một trong những phần quan trọng nhất trong việc chinh phục khu vực green đó là xách định được tốc độ Green. Ngày qua ngày, sân này sang sân kia, tốc độ green đều thay đổi. Chúng ta đều gặp khó là làm sao để tính toán được green chậm và nhanh thì cần điều chỉnh putt như thế nào. Nếu bạn cẩn thận mang theo thiết bị đo tốc độ green (stimpmeter), thì nó không khó để cảm nhận. Tuy nhiên không phải ai cũng mang theo một thanh thước sắt nặng dài và phức tạp khi mà nó thường được trọng tài, marshall sân dùng để xác định tốc độ green. Như vậy phần lớn người chơi sẽ phải có tính toán cho riêng mình. 

Stimpmeter1

Thiết bị đo tốc độ green Stimpmeter

Dưới đây là mách giúp căn bản để xác định tốc độ green cho người chơi:

Hãy tìm một khu vực mặt green tương đối bằng phẳng của khu tập nơi bạn có thể gạt ở khoảng cách xa tới tầm 10-15 yards. Bắt đầu với vài cú gạt bóng để có thể tìm ra nhịp gạt bóng. Khi khởi động bằng vài cú gạt để cảm nhận được bóng cuộn, bạn bắt đầu quá trình thiết lập thế đứng rồi thực hiện gạt bóng sao cho đầu putter sang căn đúng mũi chân phải thì dừng lại. Bạn lặp lại cú gạt tương tự như vậy với quả bóng thứ 2,3,4 sao cho đến gần như cùng 1 điểm bất kỳ trên khu vực green phẳng. Sau đó bạn hãy bước từ vị trí gạt đến vị trí bóng xác định số bước. Nếu bóng lăn tầm 7-8 bước thì green được coi là chậm, bóng lăn tầm 10-11 bước thì green đạt tốc độ nhanh hơn. Trên thế giới có những sân golf tốc độ nhanh khi số bước có thể lên tới 26-27. Như vậy bạn đã xác định được cự ly bóng lăn với cú gạt mà gậy đưa ra sau trước mũi chân phải, hãy ghi nhớ để có thể áp dụng khi vào trận đấu. Bên cạnh đó có một quy tắc trở thành nguyên lý mà golfer cần ghi nhớ: Green càng chậm thì bóng đổ càng ít. Điều này lý giải nhiều hố đấu bạn rõ ràng nhìn thấy tưởng bóng đổ trái hay phải sang nhưng thực tế gạt thẳng với lực firm thì lại ghi được điểm. 

Bạn tiếp tục bài khởi động như này nhưng bây giờ là xử lý với hố golf trên green. Tìm một hố golf và bạn hãy bước từ đó đến đúng số bước mà bạn tập gạt khi xác định tốc độ green. Nếu bạn gạt chuẩn với nhịp chắc chắn khi bóng luôn dừng ngay hố hay vào hố thì đó là lúc bạn đã tìm được cảm giác tốt. Sau khi quen rồi bạn bước ra xa hơn với khoảng cách đã tập trước đó để có thể đưa đầu gậy gạt về sau vượt quá cả mũi chân phải. Một mách giúp dễ nhất là để kiểm soát tốc độ gạt bằng việc kiểm soát độ rộng mà bạn đưa gậy về sau trong khi vẫn duy trì nhịp putt.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Putting

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi