Thứ 5, 25 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Bất kể việc gì bạn làm tốt đến đâu thì bạn vẫn mong muốn có thể làm tốt hơn nữa, đó chính là phần thú vị." - Tiger Woods

Putting

Học được gì từ kỹ thuật gạt bóng siêu đẳng của Jon Rahm

Học được gì từ kỹ thuật gạt bóng siêu đẳng của Jon Rahm

Chiến thắng tuyệt vời của Jon Rahm được đúc kết qua cặp birdie hố 17,18 cuối cùng của giải, mang về chiến thắng lịch sử cho người Tây Ban Nha. Đó là hai pha ghi điểm cực kỳ khó mà không phải ai cũng làm được, đặc biệt trong một giải đấu lớn như US Open. Điểm birdie hố 17 từ khoảng cách 24 feet, 7 inches và khoảng cách 18 feet, 3 inches cho cú birdie quyết định hố 18 đưa Rahm lên ngôi đầu. Đó đều là những điểm birdie mà Rahm phải gạt đổ dốc từ trái sang phải với một góc Lag không tưởng. Đây không phải là ''ăn may'' bởi golfer sinh năm 1994 đã thực hiện nhiều lần. Trước đó tại BMW Championship 2020 - FedExCup Playoff, pha gạt bóng đổ với khoảng cách 66 feet như một kiệt tác đã giúp Rahm đánh bại Dustin Johnson ở lượt hố phụ để rồi đăng quang giải đấu. 

Cú gạt 66 feet đánh bại Dustin Johnson ở playoff BMW Championship 2020

Để có năng lực này thực tế, Jon Rahm đã vượt lên một kỹ năng gạt bóng rất đẳng cấp nếu không nói là bậc thầy về tưởng tượng không gian. Nhiều người nghĩ rằng việc tập trung khóa mắt vào vị trí lỗ sẽ giúp cho họ hướng tới mục tiêu tốt hơn. Nhưng với Rahm thì điều này không có ý nghĩa nhiều ngoài việc khiến anh bị mất đi sự tưởng tượng về đường line đi. Với Jon Rahm việc xác định đường line, và cách thức bóng xuất phát sau cú Putt quan trọng hơn rất nhiều. Điều này phụ thuộc vào việc quản lý tâm lý khi chơi. Việc kiểm soát bóng lăn, tính toán qua các đoạn bóng có thể chuyển hướng là một việc cực kỳ khó, cần có thời gian tập luyện. Hãy tập tâm trí đừng nhìn vào hố mà hãy quan tâm đến điểm xuất phát khi bóng lăn. Nghe thì có vẻ dễ, nhưng rèn luyện bộ não trong golf là điều phức tạp nhất có thể.

Cú gạt kinh điển của Jon Rahm ở hố 18, vòng 4 US Open 2021

Cách luyện tập:

Hãy tập luyện bài học này bằng việc tìm một khu vực green có địa hình đổ nghiêng. Tìm vị trí điểm gạt bóng mà hướng nó sẽ đổ từ một phía về hố cách tầm 2 feet (tức là bạn không phạt gạt thẳng là vào như thông thường). Khoảng cách từ vị trí gạt đến lỗ từ 10-20 feet. Bạn lấy 2-3 quả bóng golf và tập các cú putt. Nếu quả bóng nào vào lỗ thì bạn cần tập trung vào đường line bóng đổ trước đó, rồi đánh một dấu chấm tầm 2 feet từ vị trí bóng lăn tới đó theo đúng đường line đã đi. Lúc này bạn lấy 2 cái tee cắm lùi 6 inches so với vị trí bóng chuẩn bị gạt định theo đường line đó, và chỉ tập trung gạt vào dấu chấm đã vẽ sẵn mà không quan tâm tới lỗ.  Nên nhớ khoảng cách 2 cái tee vừa với đầu gậy putter để tránh tay đung đưa và không vuông góc với khi vào bóng. Bạn sẽ thấy từ dấu chấm với 2 tee như là một hình tam giác luyện tập để đưa bóng đi theo line. Hãy tập nhiều lần và chỉ tập trung tới vị trí dấu chấm cách đó 2 feet. Não sẽ bắt đầu hiểu mục tiêu mới của cú gạt và bạn sẽ càng cảm nhận hơn về việc tưởng tượng đường đi của bóng thay vì tập trung vào lỗ bởi chắc chắn bóng sẽ chẳng thế đi thẳng theo hướng mắt nhìn ra hố được. Mọi người thường quen putt ra hố mà quên mất phải theo line.
 
Vẫn tiếp tục kỹ thuật trên với các kiểu putt khác nhau. Thậm chí đến lúc bạn không cần tập trung vào bóng nữa mà chỉ quan tâm đến điểm đánh dấu cách đó 2 feet. Tập cho bộ não tập trung vào điểm xuất phát và bạn sẽ gạt bóng ngày càng tốt hơn. Chắc chắn chúng ta sẽ có thấy nhiều pha gạt bóng nổi bật nữa củ Jon Rahm trong tương lai. Điều mà chúng ta thấy ở huyền thoại Tiger Woods thường làm. Hãy nhớ bài học của Rahm: nhìn theo hướng putt chứ không nhìn vào hố và sẽ có chiến thắng. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Putting

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi