Thứ 2, 29 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Tinh thần là nguyên nhân làm hỏng cú đánh nhiều hơn thể lực.” – Tommy Bolt

Góc nhìn

Nguyễn Anh Minh: Hiện tượng hay đẳng cấp?

Nguyễn Anh Minh: Hiện tượng hay đẳng cấp?

Golfer Nguyễn Anh Minh. Ảnh: Trần Ngọc Lân

Định nghĩa về hiện tượng: Hiện tượng là sự kiện xảy ra mà con người có thể quan sát, nhận biết được. Thuật ngữ hiện tượng thường nói đến một sự kiện hay sự việc gì đó bất thường và thường được giới khoa học sử dụng.

Như vậy cách dùng hiện tượng cho một người là cách dùng ngôn từ khéo léo để mô tả về những sự vượt bậc, nổi trội và gây ngạc nhiên. Chiếu vào trường hợp Nguyễn Anh Minh trong 2 năm qua, với quan sát của chúng ta đều thấy như một hiện tượng. Tuy nhiên nếu chỉ dừng lại ở câu chuyện hiện tượng thì sẽ dễ bị đánh giá qua loa, thiếu rất nhiều yếu tố quan trọng tạo nên thành công của Nguyễn Anh Minh. Bởi đó là kết quả đến từ cả một quá trình, cũng như hành trình dài về sự chuẩn bị của nội ngoại lực, từ cá nhân Nguyễn Anh Minh đến gia đình cùng với rất nhiều tương trợ xung quanh.

Một Nguyễn Anh Minh đến từ sản phẩm đào tạo giáo dục golf chất lượng và có định hướng đúng đắn. Phát hiện ra tài năng cùng với đầu tư bài bản, đánh thức nguồn năng lượng không giới hạn trong chính con người Nguyễn Anh Minh đã tạo nên rất nhiều thành công rực rỡ mà khiến chúng ta thấy như một hiện tượng bất ngờ. Nguyễn Anh Minh có nhiều phẩm chất giúp cho golfer sinh năm 2007 này khác biệt với chính phiên bản của mình qua từng năm. Theo quan điểm của cá nhân tôi, Nguyễn Anh Minh không đơn thuần là hiện tượng mà còn là golfer đẳng cấp thực sự.

Khả năng tập trung cao độ

Quan sát Nguyễn Anh Minh chơi golf ở mọi lứa tuổi cho đến khi tham dự ở các giải đấu lớn Quốc Gia, VGA Tour hay giải Quốc tế thì đều thấy ở Nguyễn Anh Minh một sự tập trung cao độ. Sự tập trung đó thể hiện qua chính gương mặt không hề biến sắc, thậm chí nhìn tưởng nhăn nhó, khó chịu nhưng thực tế không phải. Nguyễn Anh Minh đứng trước mỗi cú đánh đều chắt chiu và đưa ra giải pháp tối ưu nhất. Dù mọi thứ không phải lúc nào cũng như ý, đặc biệt với Golf nhưng vẫn luôn là cái cúi đầu tiến thẳng về vị trí bóng. 

Sự tập trung của Nguyễn Anh Minh còn được HLV Ngô Thanh Sơn nói ví von trong một câu chuyện đã thử cho nhóm golfer trẻ Việt khi được hỏi: ’Các con có nhìn thấy máy bay bay qua lúc thi đấu ở Huế không?’ Thì gần như tất cả các bạn trẻ đều nói là có, chỉ riêng có Nguyễn Anh Minh là không để ý. Rõ ràng sự tập trung vào trận đấu của mình là chìa khóa cực kỳ quan trọng giúp Nguyễn Anh Minh hoàn thành 18 hố golf một cách tốt nhất. Harold Varner III từng xin bí kíp làm thế nào để tập trung vào trận đấu, Tiger Woods đã chia sẻ rằng hãy đọc sách lúc nghe nhạc. Rõ ràng Tiger Woods chính là một nhân chứng thuyết phục nhất về thành công trong sự nghiệp nhờ sự tập trung cao độ dù xung quanh hàng ngàn khán giả vây quanh. 

AnhMinhGE1

Khao khát chinh phục 

Một trong những điều hối thúc rất lớn trong Nguyễn Anh Minh chính là khao khát chinh phục, chiến thắng giải đấu. Sự khao khát là yếu tố quan trọng tiếp theo như hối thúc golfer sinh năm 2007 không ngừng phấn đấu, ngày một tốt hơn với phiên bản của chính mình. Chưa bao giờ so sánh với ai nhưng chỉ cần nhìn vào kết quả đạt được, Nguyễn Anh Minh càng khiến cho mọi người không chỉ thêm tin yêu mà còn thán phục. Cố huyền thoại sáng lập Apple là Steve Job đã nói câu kinh điển: “Stay Hungry, Stay Foolish" - Dịch là “Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ". Điều này thực sự đúng với Nguyễn Anh Minh. Còn khao khát còn phấn đấu, hết khao khát thì dù có tài năng bao nhiêu đi chăng nữa cũng sẽ bị mai một, vùi lấp trong sớm chiều. Nhà văn Nhật Bản lừng danh Haruki Murakami người hàng thập kỷ lỡ hẹn với Nobel văn chương. Khi được hỏi ông có thất vọng hay tiếc vì chưa được giải thưởng này, Haruki Murakami nói: ‘Có Nobel thì đó là lúc bạn sẽ dừng lại, tôi không muốn hành trình viết lách của mình xong xuôi sớm'. Rõ ràng một giải thưởng lớn như Nobel nhưng Haruki thậm chí rất dửng dưng để cho thấy khao khát viết văn để các khán giả được hưởng nhiều tuyệt phẩm của ông, dành tình yêu trong độc giả trên toàn thế giới còn lớn hơn cả giải thưởng Nobel.

Khóc, vấp ngã, sai lầm nhưng không bao giờ bỏ cuộc

Là người theo dõi Nguyễn Anh Minh chơi golf từ nhỏ cho đến thời điểm này thì tôi cũng chứng kiến quá nhiều lần cậu bé bật khóc hay gặp những trường hợp không may như bị phạt gậy. Đánh rơi chiến thắng tưởng chừng đã nắm chắc 100% nhưng vẫn phải nếm sự nghiệt ngã nhất của môn thể thao đầy tính bất ổn này. Người ta nói đến sự đen đủi trong golf nhưng thực tế đó là điều diễn ra ở mọi golfer nhưng ở mức độ khác nhau. Tuy nhiên mỗi lần gặp sự cố, vấp ngã thì Nguyễn Anh Minh lại càng quyết tâm hơn, thậm chí ‘điên cuồng hơn' để vượt qua những chướng ngại đó. Thành công hiện tại của golfer sinh năm 2007 đến từ rất nhiều thất bại nhưng chưa bao giờ thấy chàng trai này nghĩ đến hai từ bỏ cuộc. 

Khả năng tư duy cùng với nỗ lực tập luyện không ngừng nghỉ

Để chơi golf giỏi nhiều người để cập đến hai từ năng khiếu, nhưng với cá nhân tôi đánh giá thì điều đầu tiên chính là khả năng tư duy. Golf là môn thể thao vận dụng quá nhiều yếu tố từ kỹ thuật, tâm lý, thể lực. Nguyễn Anh Minh có khả năng đánh giá và tư duy về golf cực tốt. Điều đó thông qua khả năng nắm bắt vấn đề, chuyển hoá từ bài tập thành thực hành rồi ra thực tế. Tư duy kỹ thuật, rèn luyện chăm chỉ và được tôi luyện nhiều trong các môi trường áp lực giúp Nguyễn Anh Minh như trở thành viên ngọc sáng. 

AnhMinhGE2

Golfer Nguyễn Anh Minh. Ảnh: Trần Ngọc Lân

Ngoại lực tốt

Về ngoại lực xung quanh, Nguyễn Anh Minh có cha mẹ đặc biệt là người cha cực kỳ tâm lý và hiểu con mình. Một người đều có cách dạy con cái riêng theo cách của mình. Nhưng ở người cha của Nguyễn Anh Minh đó chính là khơi dậy ở con tình yêu, cho con sự lựa chọn và đã lựa chọn rồi thì phải quyết tâm cao nhất. Không phải là gia đình quá giàu có nhưng Nguyễn Anh Minh cũng được dành đầy đủ mọi điều kiện tốt nhất để có thể tập, chơi và thi đấu trong nhiều năm qua. Bên cạnh đó, yếu tố rất quan trọng nữa đó chính là gặp đúng thầy đúng thợ. Có lẽ được học nhiều HLV khác nhau nhưng người tạo dấu ấn lớn nhất trong sự nghiệp của Nguyễn Anh Minh đó chính HLV trưởng tuyển Quốc Gia - Nguyễn Thái Dương. Là cựu vận động viên chuyên nghiệp thi đấu chuyên Asian Tour và giờ có học viện riêng, Nguyễn Thái Dương là người có tâm và có tầm khi đào tạo, nuôi dưỡng nhiều thế hệ golf trẻ trong đó có Nguyễn Anh Minh. Nếu hỏi người thứ hai hiểu chàng trai này sau người cha của Nguyễn Anh Minh thì chắc có lẽ là HLV Nguyễn Thái Dương. Cả hai thầy trò rong ruổi đi cùng nhau ở khắp mọi nơi, tập luyện cùng nhau và thành công có được trong những năm qua của Nguyễn Anh Minh có dấu ấn rất lớn từ vị HLV này. Bên cạnh có HLV tốt, Nguyễn Anh Minh cũng đã và đang nhận được sự trợ giúp của đông đảo các nhà tài trợ, sân tập, sân golf để giúp cho golfer sinh năm 2007 sẽ tiếp tục tiến xa hơn, chinh phục mọi đỉnh cao ở phía trước.

Tôi vẫn phải nhắc lại câu nói của Oprah Winfrey rằng: “Tất cả chúng ta đều có một tiềm năng để thành công rực rỡ và phải có một cái giá để trả cho điều đó”. Nguyễn Anh Minh phải đánh đổi quá nhiều thứ, cũng như gia đình cũng phải hy sinh rất nhiều tiền bạc, thời gian tâm huyết và tình yêu với golf cùng con để có được như ngày hôm nay. Và một khi đã xác định đúng mục tiêu và con đường, hãy tiếp tục bước đi.  

AnhMinhGE4

Nguyễn Anh Minh với chiến thắng gần đây nhất tại Vietnam Masters 2023. Ảnh: Trần Ngọc Lân

Thành tích nổi bật của Nguyễn Anh Minh:

SEA Games: Huy chương đồng cá nhân -  Huy chương bạc đồng đội SEA Games 32

VGA Tour: Vô địch Lexus Challenge 2022, Vô địch Quốc Gia Cúp Vinfast 2022, Vô địch Vietnam Masters 2023,  Á quân Lexus Challenge 2023, Á quân VĐ Quốc gia Cup Vinfast 2023

Nghiệp dư Quốc Gia: Vô địch Golf Trẻ Nghiệp dư Quốc Gia 2022

Quốc tế: Vô địch Faldo Series Asia Grand Final 2023, Vô địch Bonallack Trophy 2023, Á quân North Sumatra Amateur Open 2023, Xếp thứ 3 giải Malaysia Amateur Open 2023, Xếp T7 Asia-Pacific Amateur Championship, Á Quân Faldo Junior Tour Grand Final 2023

GolfEdit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi