Chủ nhật, 28 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Tinh thần là nguyên nhân làm hỏng cú đánh nhiều hơn thể lực.” – Tommy Bolt

Góc nhìn

Nhà vô địch US Open - Wyndham Clark: Chơi golf theo cách của mình

Nhà vô địch US Open - Wyndham Clark: Chơi golf theo cách của mình

Wyndham Clark là người hay nhất US Open năm nay. Anh kiểm soát game quá tốt thông qua sự ổn định ở mọi cú đánh. Riêng những cú đánh tiếp cận xuất sắc giúp anh đảm bảo điểm số và mang về những điểm birdie quan trọng và cứu Par ngoạn mục. Để có Clark chơi golf đầy bản năng và có sự vượt trội như ở US Open, anh ấy cũng mất nhiều thời gian để đi tìm bản ngã trong mình. Chiến thắng là điều mà chính Clark đã từng tưởng tượng ra và nay đã thành sự thật. Vậy bí quyết của Wyndham Clark là gì

Chơi golf theo cảm nhận của mình

Clark nói: “Tôi đã làm việc với một số huấn luyện viên tuyệt vời và họ rất giỏi nhưng tôi vẫn cảm thấy mình không thực sự sở hữu cú đánh của mình, vẫn không biết quả bóng sẽ đi đâu, xử lý thế nào"

Khi đánh giá kỹ thuật chơi golf của mình, Clark thấy không cần phải phá gì hết hay phải bắt đầu lại. Mọi người vẫn luôn nói anh ấy có cú swing chất. Vấn đề của anh ấy là không hiểu cách sử dụng nó. Anh ấy chỉ phân vân là không biết qua bóng đang hoạt động như nào, hoặc tại sao cú đánh lại như vậy. Do đó Clark quyết tâm tự tìm hiểu nó mà không cần huấn luyện viên

Anh ấy nói: “Vài năm đầu tiên tôi đi tham gia trên Tour, tôi khó chịu vì mọi người tối tôi có cú xoay người tuyệt vời như vậy. Tuy nhiên, tôi không biết quả bóng sẽ đi đâu, và điều đó thực sự gây khó chịu."

clark-the-five

Wyndham Clark đã có một lối chơi của riêng mình ở US Open 2023. Ảnh: GettyImages

Brandel Chamblee, nhà BLV phân tích của Golf Channel thường nói về thiên tài thể thao trên các chương trình phát sóng. Theo lời khuyên của các chuyên gia, những người chơi trên Tour luôn có một năng khiếu bẩm sinh, nhưng nhiều người trong số họ - bị sợ hãi, bối rối và đã bị bóp nghẹt năng khiếu cho đến chết vì những suy nghĩ thái quá. Họ không chơi theo đúng phẩm chất bên trong của mình. 

Chamblee cho biết hầu hết các tay golf chuyên nghiệp hiện đại đều được tôn thờ trong một loại “tư duy sùng bái”. Chỉ làm những gì người khác bảo họ làm. Phụ thuộc vào người khác. Theo dõi, thay vì tìm kiếm. Đó là một quan điểm có lẽ hơi phóng đại, nhưng cốt lõi là sự thật. Wyndham Clark đã muốn thay đổi điều đó cho chính mình và muốn chơi golf theo cảm nhận riêng, theo cả bản năng. 

Những người xung quanh Tiger Woods thường mô tả siêu hổ như một miếng bọt biển: tất cả chỉ hấp thụ thông tin về Tiger và loại bỏ phần còn lại. Không có thời điểm nào trong lịch sử mà người chơi gôn có quyền truy cập vào nhiều thông tin về cách chơi của họ hơn bây giờ. Có được và sử dụng thông tin đó chỉ là một nửa trận chiến. Nghệ thuật đích thực, trong kỷ nguyên chơi gôn hiện đại, có thể không nằm ở việc ngâm mình trong nước, mà nằm ở việc học cách và thời điểm nào nên tắt vòi.

"Tôi đã học về trò chơi và cú swing của mình," anh nói. "Đó là những gì tôi đã làm khi còn trẻ. Tôi biết cách thực hiện những cú đánh và tôi đã thoát khỏi điều đó khi làm việc với một huấn luyện viên." Ngày nay, Clark áp dụng cách tiếp cận tối giản để mang về nhiều may mắn cho trò chơi của riêng mình

Học cách làm ngược lại

Anh ấy theo dõi sát đường bay của quả bóng. Nếu nó bắt đầu di chuyển quá nghiêm trọng theo cách này hay cách khác, anh ấy sẽ cố tình cố gắng sửa sai và làm ngược lại. Anh ấy không quan tâm nó trông như thế nào. Anh không quan tâm nó cảm thấy thế nào. Anh ấy không quan tâm người khác làm như thế nào. Anh ta chỉ quan tâm đến việc làm thế nào để trái bóng đi đúng hướng giống như lái chiếc xe trở lại bên phải khi thấy nó đang bị lệch sang trái. 

"Khi tôi tập luyện, tôi luôn cố gắng trở lại trạng thái cân bằng nhất," anh nói. "Nếu một ngày nào đó, những cú Swing không thực sự như ý muốn thì tôi sẽ cố gắng chuyển hoá các sai số để đưa về sự hiệu quả. Thậm chí cả trận là những cú phát Big draw hay Big Fade, hay những cú Low Cut, Low Draw. Miễn là làm sao bóng về fairway, lên green tốt. Tôi đã làm điều đó hơn 1 năm rưỡi qua" 

Clark đứng vị trí 155 ở chỉ số dành điểm từ Tee đến Green, vị trí 188 ở chỉ số Approach. Nhưng ở mùa giải này, con số đã cải thiện lên lần lượt là 19 và 25. Bây giờ anh còn là nhà vô địch US Open.  

ClarkvodichUO

Wyndham Clark vô địch US Open 2023. Ảnh: GettyImages

Bài học rút ra từ Wyndham Clark là hãy quan tâm đến thực tế và quên đi những thông tin về cú swing. Hãy nhớ rằng, quả bóng không bao giờ nói dối và nó không quan tâm hình thù swing như nào nhưng bóng bay đi đâu sẽ nói tất cả vấn đề của bạn cần xử lý. Có rất nhiều vấn đề huấn luyện có thể giúp nhưng cũng gặp nhiều hạn chế. Tuy nhiên nếu nhìn vào màn trình diễn của Clark ngày Chủ Nhật chung kết US Open thì thiên tài thực sự là nằm trong chính bản năng của golfer đó.  

GolfEdit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi