Thứ 3, 23 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golf là trò chơi bạn la mắng ầm ĩ, nhưng đánh 6 lại hay ghi là 5” - Paul Harvey 

Game Plan

10 mẹo giúp bạn cải thiện điểm số ở Par 4

10 mẹo giúp bạn cải thiện điểm số ở Par 4

Các hố par 4 thường tạo ra nhiều thử thách với sự đa dạng nhất trên sân gôn. Fairway dài, ngắn, rộng, hẹp, nhiều bunker, bẫy nước, hàng cây; có rất nhiều trở ngại bạn sẽ phải đối mặt trong suốt một vòng chơi.

Với sự đa dạng địa hình này, bạn sẽ phải sử dụng nhiều gậy khác nhau trong túi gậy và đây cũng là dịp để bạn test shortgame của minh. Hãy bỏ túi những chiến thuật sau để thành thạo các hố par 4, bất kể bạn gặp địa hình nào.

1. Setup kỹ càng 

Cú phát bóng đầu tiên đóng một vai trò quan trọng, và điều này đặc biệt đúng với par 4. Tất cả chúng ta chắc hẳn đã đều đã có những trận golf mà những cú phát bóng đầu tiên bị hỏng. Việc đánh khoảng cách kém mất nhiều gậy hoặc phải cứu bóng từ hazard sẽ  khiến bạn mất tinh thần cho cả vòng chơi. 

Setup là chìa khóa để có được những cú phát bóng chắc chắn, bao gồm grip gậy và tư thế setup chính xác. Vị trí bóng thích hợp, điều chỉnh phần nửa thân trên nghiêng sang bên phải một chút, đồng thời lùi ra phía sau bóng sẽ giúp bạn có cú swing bằng driver ổn định hơn.

2. Lên kế hoạch trước khi đánh

Cho dù bạn có cú phát bóng tốt hay kém, bạn phải luôn lập kế hoạch cho đường đi của mình dựa trên cú đánh tiếp theo. Đối với những người có Handicap cao hơn, hãy chú ý các góc độ. Nếu green được vây quanh bởi một bunker lớn ở phía bên phải của green, bạn nên nhắm nhiều hơn về phía trung tâm bên trái của fairway. Trong trường hợp rough không quá dài, thì có thể ngay cả việc đánh bóng ngoài khu vực fairway để có thể tiếp cận green dễ dàng hơn cũng có thể là một kế hoạch chơi tốt.

3. Lựa chọn gậy phù hợp 

Xây dựng sự tự tin và động lực khi bạn chơi là một phần quan trọng khi chơi golf và điều này có thể được giải quyết bằng cách chọn gậy thông minh. Hãy chọn những gậy phù hợp mà bạn tin tưởng để dễ đánh, thay vì những gậy mà bạn nghĩ rằng bạn nên đánh dựa trên sân, điều mà Handicap cao hơn đang đón đợi. Một ví dụ về điều này: nếu cách duy nhất bạn có thể đánh on green là bạn phải có cú swing bằng gậy gỗ, thì trong trường hợp này, có thể thông minh hơn nếu chọn một cây gậy mà bạn dễ kiểm soát hơn, chẳng hạn như gậy sắt tầm trung. Đánh một cú swing chắc chắn, kết thúc chỉ là thiếu green một chút, nhưng sự tự tin và động lực sẽ được xây dựng trong quá trình này.

4. Chuẩn bị tâm thế tốt

Thông thường, thái độ đúng đắn có thể tạo ra sự khác biệt lớn, đặc biệt là ở một par 4 dài và khó. Thay vì tạo áp lực với suy nghĩ phải chinh phục một hố dài, hãy xem như đây chỉ là một hố par 5 ngắn trong tâm trí của bạn mà thôi. Điều này sẽ giúp bạn loại bỏ khỏi các áp lực tự bản thân gây ra và có tâm thế thoải mái hơn khi đưa bóng lên green và có cơ hội putt bóng về par hoặc thậm chí birdie.

5. Đưa bóng an toàn

Hãy kiểm soát game của bạn, đặc biệt là ở par 4, vì bạn sẽ không có nhiều thời gian để khắc phục sau một cú đánh sai lầm. Thường có những hazard, OB hoặc khu vực mà bạn cần phải tránh, ngay cả khi bạn phải đánh chệch hướng một chút so với green. 

6. Mạnh dạn hơn khi sử dụng gậy ngắn (hay gậy yêu thích)

Có những hố bạn có thể đánh ôm cờ nhưng đôi lúc bạn chỉ nên chọn cách chơi an toàn khi  đánh gần green hoặc đánh lên phần chính giữa của green. Những gậy ưa thích hoặc những cây gậy sắt ngắn thường dễ đánh và giúp chúng ta có cú đánh thành công một cách chắc chắn hơn. Khi bạn có một trong những cơ hội này, đây là lúc bạn nên quyết liệt hơn trong việc nhắm mục tiêu, và đảm bảo rằng nó sẽ có lợi cho game của bạn. 

7. Sử dụng cú chip đơn giản

Nếu bạn chưa thực sự tự tin với các cú đánh của mình, điều bạn cần làm là tạo điểm rơi của bóng gần green nhất có thể, và bạn có thể sử dụng putt hay cú chip tầm thấp. Điều này tốt hơn nhiều so với việc bạn phải đánh một cú pitch bổng hay cú Flop đầy tính kỹ thuật. Bạn có thể sử dụng các cú đánh đơn giản và đáng tin cậy, bởi nếu bạn mắc lỗi, nó hiếm khi biến thành sai lầm lớn.

8. Luyện tập với những cú putt 

Putting là chìa khóa để cải thiện điểm số, tuy nhiên nếu không được rèn luyện nó sẽ khiến điểm của bạn cao hơn rất nhiều. Do độ dài và hình dạng khác nhau của par 4, đôi khi chúng ta phải đối mặt với 1 cú putt dài và khó. Kiểm soát tốt khoảng cách và bóng lăn để đưa bóng đến gần hố ở cú putt đầu tiên là điều rất quan trọng.

Bạn có thể điều chỉnh độ ngắn dài khi đưa gậy putt ra sau (backstroke) đối với những khoảng cách khác nhau. Thử backstroke về sau thêm 1 inch cho mỗi khoảng cách 3 feet, nó sẽ giúp bóng lăn gần cờ hơn và mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng.

9. Sử dụng địa hình

Các kiến trúc sư của sân thường sẽ thiết kế green nghiêng đi một chút để bóng có thể rơi vào bẫy và nếu bạn đã có hiểu biết về địa hình này, nó có thể giúp quản lý rủi ro khi đối phó với hazard. Ví dụ, khi có một bunker lớn quanh bên trái của green và green nghiêng khá nhiều từ phải sang trái, bạn có thể đánh hẳn về phía bên phải của green và để địa hình giúp quả bóng của bạn lăn về phía cờ. Có một ứng dụng khá hữu ích với việc này, bạn có thể tham khảo GolfLogix.

10.Chú ý setup khi bóng vào bunker

Kiểm soát cú đánh trong bunker là điều quan trọng khi chơi hố par 4, cho dù là bunker cạnh green hay trong fairway. Một trong những điểm cơ bản nhất của việc điều chỉnh setup để thành công với các cú đánh bunker là vị trí bóng thích hợp.

Khi bạn ở trong fairway bunker, hãy đặt bóng của bạn nên ở vị trí trung tâm hoặc chính giữa hơn, giống hệt như bạn đánh bóng từ nền cỏ.

Tuy nhiên, đối với bunker cạnh green, bạn cần đặt bóng về phía trước theo tư thế của mình và điều này sẽ giúp bạn đánh vào cát trước bóng.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Game Plan

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi