Thứ 7, 04 Tháng 5 2024 Hà Nội °C

"Chiến thắng không phải là tất cả, nhưng mong muốn được chiến thắng thì có." - Arnold Palmer

Fitness

Tại sao Golf lại khó theo phân tích của HLV Golf Fitness Học viện Leadbetter Việt Nam

Tại sao Golf lại khó theo phân tích của HLV Golf Fitness Học viện Leadbetter Việt Nam
info

Leadbetter Golf Academy Việt Nam (LGA) 

Địa chỉ: Tầng 1, Ciputra Club, Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội
Điện thoại: 0985881885
Website: www.lga.vn
Email: info@lga-vietnam.com

Tại sao golf lại khó? Có bao giờ mọi người thắc mắc tại sao các chuyển động trong bộ môn Golf (hay cú Swing) lại gây khó dễ đối với cả những người chơi lâu năm? 

HLV Golf Fitness tại Leadbetter Golf Academy Vietnam (LGA) - Phương Hoàng Quân có những giải đáp cơ bản về việc tại sao golf lại khó?

Nếu bạn có tìm hiểu về Giải Phẫu Học, bạn sẽ phát hiện ra rằng tất cả các chuyển động hàng ngày của chúng ta đều dựa trên 3 mặt phẳng chuyển động: (Planes of Motion)

Mặt phẳng Sagital Chia cơ thể ra làm 2 nửa trái & phải, gồm những chuyển động theo đường thẳng tiến & lùi
Mặt phẳng Frontal Chia cơ thể ra làm 2 nửa phía trước & phía sau, gồm những chuyển động di chuyển sang 2 bên
Mặt phẳng Transverse Chia cơ thể ra làm 2 nửa trên & dưới, gồm những chuyển động vặn/xoắn

 


bodyplanes1

Khi cơ thể chuyển động theo 3 mặt phẳng đó, các khớp & các nhóm cơ trên cơ thể đỏi hỏi phải thực hiện tốt 5 chuyển động cơ bản:

+ Bend & lift: chuyển động đứng lên & ngồi xuồng, gập hông (giống với động tác squat)

+ Single leg: chuyển động di chuyển từng bên chân (vd: khi bước đi, leo cầu thang bộ…)

+ Push: chuyển động đẩy

+ Pull: chuyển động kéo

+ Rotation: chuyển động xoay/vặn cơ thể

Trong thể thao, cụ thể ở đây là bộ môn Golf, cơ thể của chúng ta phải kết hợp một cách thuần thục 5 chuyển động động này khi thực hiện những cú đánh. Đó là điều không hề đơn giản, nhất là khi người chơi nghiệp dư phong trào phần lớn còn chưa biết cách chuyển động từng phần cơ thể sao cho chính xác. Hầu hết người chơi đều háo hức khi tập luyện & đều mong muốn động tác của mình trông thật đẹp, thật nhẹ nhàng, hiệu quả. Nhưng chúng ta lại thường bỏ qua phần quan trọng nhất, đó là HỌC CÁCH KIỂM SOÁT CHUYỂN ĐỘNG CỦA CƠ THỂ.

Golfkho2

Để có thể tiếp cận tốt hơn với bộ môn golf mà không nản chí, theo lời khuyên của HLV Phương Hoàng Quân thì cần phải tìm hiểu rõ về các các chuyển động, cơ thể và biết được các cấp độ khó để từng bước nâng dần việc tập luyện lên. 

Độ khó của chuyển động được chia làm 3 cấp độ:

Cấp độ 1: Các bạn nên tập luyện thuần thục từng chuyển động đơn lẻ ở mức dễ nhất trước tiên: gập hông để set-up, kỹ thuật squat / đẩy / kéo / xoay(vặn) / chuyển động 1 chân cho đến kết hợp với từng chuyển động trong Golf

Cấp độ 2: Sau khi cơ thể bạn đã hiểu được cách các khớp nên chuyển động, cách cảm nhận các nhóm cơ, bạn sẽ kết hợp từ 2 chuyển động trở lên để tăng dần độ khó.

Cấp độ 3: Mức độ khó nhẩt trong chuyển động, các bạn phải học cách vừa kết hợp nhiều chuyển động & khả năng giữ thăng bằng khi cơ thể thay đổi hướng di chuyển/ hoặc khi cần phát lực.
Trong tất cả các hình thức vận động/tập luyện, hay ngay chính trong bộ môn Golf, sự tiến bộ của bạn nhanh hay chậm phụ thuộc vào việc bạn có HIỂU CƠ THỂ & biết cách CẢM NHẬN CƠ THỂ mình hay không.

Chỉ khi bạn hiểu được những nguyên lý cơ bản của khoa học & Giải Phẫu học, bạn sẽ thấy từng bước đi của mình là chắc chắn, bạn sẽ biết được mình nên bắt đầu từ đâu, nên tập luyện như thế nào để hiệu quả & hạn chế được chấn thương.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Fitness

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi