Thứ 7, 27 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golf là bộ môn được chơi trên sân 5-inch – khoảng cách giữa hai tai của bạn.” - Bobby Jones

Dụng cụ golf

Khoảng cách Gapping giữa các gậy như nào thì hợp lý?

Khoảng cách Gapping giữa các gậy như nào thì hợp lý?

Khi nhớ được khoảng cách các gậy giúp bạn có thể điều chỉnh cú đánh theo các cách khác nhau để tiếp cận cờ tốt nhất hay đưa lên vị trí an toàn. Tuy nhiên biết được khoảng cách từng loại gậy là một chuyện nhưng khoảng cách chênh giữa các loại gậy cũng là điều mà các golfer cần lưu ý. 

Lời khuyên đầu tiên của các chuyên gia khi đi vào chi tiết thì khoảng cách giữa các gậy liền nhau nên là gần như giống nhau, điều đó giúp bạn có được cữ đánh hợp lý và dễ nhớ. Tránh việc ví dụ giữa gậy 7-8,  8-9 lại cách biệt nhau quá mức. 

Vậy khoảng cách bao nhiêu (gapping) là hợp lý:

Khoảng cách Yard giữa các loại gậy nên nằm trong phạm vi từ 10-15 yard. Một độ Loft tương ứng với 3 yard. Nếu các loại gậy của bạn chênh nhau tầm 4 -5 độ thì khoảng cách chênh từ 12-15 yard khoảng cách là hợp lý. 

Đương nhiên kể cả Robot cũng chẳng thể đánh đúng khoảng cách chênh đúng 12-15 yard nhưng mọi sự tương đối đó sẽ là phạm vi để bạn tính toán. Cú nhiều tính huống mà ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết, địa hình khiến cho các cú đánh chênh lệch khác nhau. 

Thiết bị giúp kiểm tra Gapping:

Gapping - khoảng cách giữa các gậy tương đối đơn giản và dễ hiểu. Các HLV khuyên người chơi sử dụng các máy đo thiết bị độ xa như Foresight/Bushnell. Đỉnh cao hơn, đầu tư hơn thì dùng máy trackman. Ngoài ra cũng có các thiết bị nhỏ hơn để bạn mang theo dễ dàng lên sân tập như Rapsodo hoặc Mevo cũng có thể hoàn thành công việc. Tuy nhiên để chuẩn hóa dữ liệu, bạn dùng Trackman hoặc Flightscope.

Làm thế nào để biết khoảng cách của từng gậy

Golfgapping

Bắt đầu với cây gậy dài nhất trong túi của bạn không phải là gậy driver. Hãy đánh 3-5 quả tốt nhất và tính ra khoảng cách trung bình. Đương nhiên con số này bạn cần phải có sự tính toán tương đối khi ra sân và trong phòng máy sẽ có sự chênh đôi chút. Giữa mặt thảm, không gian đứng hoàn hảo thì điều kiện đánh khác hẳn ngoài sân thực. Nhưng cách này vẫn cho bạn ra một con số khoảng cách gậy tương đối chính xác với mình. Khi bạn đã có những cú đánh tốt ghi lại số liệu trung bình khoảng cách thì chuyển sang cây tiếp theo.

Xử lý khi khoảng cách giữa các gậy chênh lệch không đều nhau?

Đây là vấn đề vẫn hay gặp của nhiều túi gậy của golfer. Giữa cây gậy liền nhau mà khoảng cách chênh lên tới trên 20 yard, còn cây gậy khác thì đánh gần như khoảng cách giống nhau. Có nhiều nguyên nhân liên quan đến kỹ thuật swing mà người chơi cần điều chỉnh nhưng cũng có nguyên nhân đến từ chính gậy sử dụng. Có nhiều gậy chênh lệch độ loft hoặc cán cũng không phù hợp. Do đó người chơi cần đến các trung tâm Fitting gậy để xử lý. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Dụng cụ golf

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi