Thứ 7, 27 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

Một cú đánh bóng thẳng tắp luôn là một sự may mắn.” – Jack Nicklaus

Câu chuyện

Hideki Matsuyama: Sức nặng của sự kỳ vọng

Hideki Matsuyama: Sức nặng của sự kỳ vọng

Có lẽ phần lớn chúng ta chỉ hiểu sự thất bại của một vận động viên tầm cỡ qua con số hay những gì họ không đạt được. Nhưng không mấy người có thể cảm nhận được sức ép, sức nặng đè lên họ bởi sự kỳ vọng lớn từ xung quanh, thậm chí của cả dân tộc. Hideki Matsuyama đang cảm nhận rõ sức nặng đó như thế nào khi là một ngôi sao, là một người đã thay đổi lịch sử golf nước Nhật bằng chiến thắng ở The Masters và khao khát cống hiến cho đất nước mình bằng chính tấm huy chương ở Olympic. The Masters là truyền cảm hứng cho nỗ lực cá nhân, nếu có huy chương Olympic là sự đền đáp cho tổ quốc. Phải chăng những suy nghĩ đó đã làm Hideki Matsuyama gặp quá nhiều áp lực ở ngày Chủ Nhật, chung kết golf Nam Olympic.

Câu trả lời là có. Nhưng trước khi bước vào vòng 4, Hideki Matsuyama chia sẻ: Tôi biết ngày mai là ngày đấu quan trọng. Nhưng tôi sẽ bước ra đó thi đấu hết mình, tận hưởng mọi khoảnh khắc dù thế nào đi nữa nó cũng sẽ là trải nghiệm tuyệt vời. Nhà vô địch The Masters 2021 thực sự muốn giảm bớt áp lực bằng những chia sẻ lạc quan và không để ý nhiều đến áp lực xung quanh. Tuy nhiên những gì Hideki Matsuyama gặp phải quá khác với những gì anh gặp ở Augusta năm nay, nhất là khi anh được so tài với Xander Schauffele - người tự đánh hỏng cơ hội khi phát bóng xuống nước hố 16 khi có cơ hội san bằng điểm với anh. Xander dường như đã làm chủ được cuộc chơi và sớm có những điểm birdie hố 1,2 và vô tình đẩy áp lực lên Hideki, người thi đấu cùng nhóm với cả Paul Casey người Anh. Golfer nước chủ nhà liên tục gạt hỏng điểm birdie về liên tiếp các Par. Phải tới tận hố 7 anh mới có birdie mở màn nhưng ngay sau đó là điểm bogey hố 8 khi trượt Par ở khoảng cách hơn 1 feet đầy đáng tiếc. Tuy nhiên bản lĩnh của Hideki được thể hiện khi anh có một mạch 3 birdie hố 9-11-12. Nhưng bogey hố 13-15 đều đến từ những tình huống gạt bóng tệ. Trong đó hố 15 tai hại, gián tiếp đánh cắp điểm âm 16 của golfer người Nhật. Không thể có birdie hố 18 mặc dù đánh hai gậy lên green. Điểm Par chỉ giúp anh có mặt trong nhóm đấu 7 người playoff huy chương đồng. Hideki Matsuyama đã để thua ngay ở lượt hố phụ đầu tiên trong một ngày thực sự không tốt về mặt tâm lý.

“Tôi đã không thể có màn trình diễn mà tôi mong đợi,” Matsuyama nói sau trận đấu hôm Chủ nhật. “Tại một thời điểm của vòng đấu tôi có thể bắt kịp và vượt lên cùng nhóm đầu. Nhưng cuối cùng tôi đã không thể kết hợp nó lại với nhau để tạo sự chắc chắn ở thời điểm cần thiết. Trái tim tôi cũng đã đổ vỡ nhưng nó là một phần của hành trình. Lúc này tôi sẽ tiếp tục hi vọng trong tương lai với những điều tốt đẹp hơn"

hidekisad6

Xander Schauffele và Hideki Matsuyama sau khi kết thúc vòng 4 golf Nam Olympic
GettyImages

Gánh nặng của sự kỳ vọng càng đè nặng lên Hideki Matsuyama, người đại diện cho quê hương của mình tại Thế vận hội chỉ vài tháng sau khi giành chức vô địch Major đầu tiên của mình tại Masters. Trở về nhà ở Nhật Bản, anh ấy là một biểu tượng thể thao. Một ngôi sao mà mọi hành động, cử chỉ đều thu hút sự chú ý của hàng chục nhà báo. Anh luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt thành, thậm chí cuồng tín của dân số mê chơi gôn ở đất nước Nhật Bản. Thế vận hội đương nhiên là cơ hội vàng cho Matsuyama để cống hiến cho đất nước nhưng bất thành. Mặc dù không có tấm huy chương nào nhưng những gì mà Hideki Matsuyama thể hiện thực sự đáng trân trọng. Hideki đã cống hiến hết mình và làm tất cả những gì có thể. Bản thân golf là môn thể thao của những hi vọng rồi thất vọng, nó thách thức mọi tài năng kể cả số một thế giới cũng chỉ có tính tham khảo về mặt thứ tự. Chẳng ai có thể tin Rory Sabbatini leo 15 bậc với ngày đấu âm 10 kỷ lục Olympic như vậy. Golf luôn bất ngờ và bạn luôn phải chuẩn bị mọi sự thất bại, kịch bản tồi tệ nhất. 

Hideki Matsuyama không có huy chương nhưng chắc chắn người Nhật vẫn luôn tự hào về anh. Với tuổi đời còn trẻ, Hideki vẫn có thể cống hiến 2-3 kỳ thế vận hội nữa, gần nhất là ở Pháp năm 2024. Golf vẫn luôn công bằng và không bao giờ là muộn cho những ai không bỏ cuộc. 

GolfEdit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi