Chủ nhật, 28 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Càng tập luyện thì tôi càng thấy mình nhận nhiều may mắn” - Gary Player

Tin tức

Tuyển châu Âu tạo dấu mốc vô tiền khoáng hậu tại Ryder Cup 2023

Tuyển châu Âu tạo dấu mốc vô tiền khoáng hậu tại Ryder Cup 2023

Thắng 4 trận foursomes trong ngày mở màn

Đó là một kịch bản rất khó tin nhưng khi nhìn vào toàn bộ thế trận thì đó không phải điều khó hiểu. Tuyển châu Âu cho thấy sự chuẩn bị kỹ lực lượng, chắc chắn và đã lên mọi kế hoạch để có thể đáp lại sự thách thức của phía tuyển Mỹ. Trong khi tuyển Mỹ của đội trưởng Zach Johnson cho thấy sự phiêu lưu mạo hiểm, có phần chủ quan trong phần xếp nhóm khai mạc.

Jon Rahm và Tyrrell Hatton được ghép cặp với nhau để mở màn cho ngày đấu tiếp phía bên kia là Scottie Scheffler và Sam Burns. Những thông kê trong lịch sử khi để thua ở tất cả các trận foursome của 2 golfer người Mỹ khi thi đấu cùng nhau đã tiếp tục nối dài khi để thua 4&3 trước cặp đấu tuyển châu Âu. Sam Burns đánh dưới phong độ và không thể đưa Scottie Scheffler vào những vị trí tốt mà liên tục phải cứu. Sự xuất sắc cũng như phong độ của golfer số 1 thế giới cũng không thể 'gánh nổi' đồng đội bị 'căng cứng' ngay từ hố đầu. Đây là trận đấu mà Jon Rham và Tyrrell cho thấy họ hiểu nhau như một và bắt nhịp để cùng thăng hoa. Rhambo đã nhận những lời khuyên từ những thế hệ đàn anh đi trước như Sergio Garcia, Ian Poulter để có kinh nghiệm xử lý tốt ở Ryder Cup năm nay. Anh đã không làm họ thất vọng nếu không nói là quá tự hào. 

Tuyển châu Âu có điểm thứ 2 với cùng kết quả 4&3. Đây là trận đấu của hai cái tên đến từ vùng Scandinavia là Viktor Hovland và tân binh Ludvig Aberg. Cả hai đã cống hiến cho khán giả trận đấu mãn nhãn, trong đó cú chip in ghi birdie ở hố 1 như đã 'đánh thức cả nước Ý' trong buổi sáng sớm. Chưa dừng lại ở đó khi Viktor Hovland đã sớm giúp tuyển châu Âu vươn lên dẫn trước cặp Brian Harman và Max Homa. Tân binh Albert bị 'ngợp' ở những đường đầu nhưng dẫn bắt lại nhịp đấu nhờ năng lượng, tài năng của Viktor Hovland khi đã cứu được những cú đánh quá đẳng cấp. Thắng lợi 4&3 mang về điểm thứ 2 giúp 2 trận foursomes còn lại tạo đà chiến thắng.

ViktorHovlandSmile

Viktor Hovland làm thức tỉnh cả châu Âu với pha chip in ngay hố mở màn Ryder Cup. Ảnh: Ryder Cup. 

Cặp Shane Lowry và Sepp Straka đã tạo nên một vẻ đẹp hấp dẫn nữa trong foursomes khi sự phối hợp ăn ý cũng như thả lỏng của 2 golfer châu Âu giữa đám đông hàng chục ngàn cổ động viên đã cống hiến trận đấu mãn nhãn. Phía bên kia tuyển Mỹ là 2 cặp đấu lần đầu được ghép cặp là Collin Morikawa và Rickie Fowler. Một trận đấu mà 2 golfer người Mỹ quá thiếu sự kết dính. Những cú đánh fade có độ chính xác cao của Collin Morikawa dường như không còn sự sắc bén mà thay vào đó là thiếu lực, thiếu khoảng cách và đi vào bẫy nhiều hơn. Đã có thời điểm cặp châu Âu dẫn đến 4 Up. Tuy nhiên trận đấu cũng được giải quyết ở hố 17 khi tuyển Mỹ không có birdie ở hố par3 này sau cú đánh cát rất đẳng cấp của Rickie Fowler. Thắng 2&1, cặp đôi Shane Lowry và Sepp Straka đã mang về 1 điểm nữa cho tuyển châu Âu. 

ShaneLoweryDay1

Shane Lowry đã tìm được 'ý chung nhân' tại Ryder Cup 2023 - Sepp Straka. Ảnh: Ryder Cup. 

Ở lượt trận Foursome cuối cùng, bộ đôi bất bại ở các kỳ Ryder Cup cũng như Presidents Cup của Mỹ là Xander Schauffele và Patrick Cantlay được đưa ra với ý đồ mang điểm về. Đối thủ của họ là Rory McIlroy và Tommy Fleetwood. Rory McIlroy bước vào kỳ Ryder Cup thứ 7 này với những con số thống kê khá 'đuối' khi thua foursome ở ít nhất 5 trận gần đây. Bản thân trong trận đấu Rory McIlroy cũng không đạt được phong độ tốt khi phát bóng rất bất ổn. Nhưng bên cạnh anh là một Tommy Fleetwood luôn điểm tĩnh và biết cách bùng nổ ở thời điểm quan trọng. Dấu ấn chính là hố 15 gạt Par để giữ hoà hố. Trong khi cặp đôi của Mỹ cũng không thể hiện được chính khả năng huỷ diệt vốn có. Hai lần trong ngày Xander Schauffele gạt hỏng ở khoảng cách 1 yards thậm chí dính 3 putts và làm thay đổi cả cục diện trận đấu. Mặc dù không có được phong độ tốt nhất nhưng Rory McIlroy vẫn biết toả sáng ở cú đánh quyết định ở hố 17 Par3. Một cú đánh tấn công về cờ phía trước bóng ôm dính hố và giúp cho tuyển châu Âu có chiến thắng 2&1 khi việc còn lại để ghi birdie của Tommy Fleetwood là quá đơn giản. Pha gạt bóng lên để ghi birdie giữ hoà hố không thành công của Xander Schauffele bị thiếu lực và gián tiếp giúp tuyển châu Âu có 4 trận thắng foursomes.

RoryTommy1

Rory McIlroy ăn mừng chiến thắng cùng Tommy Fleetwood. Ảnh: Ryder Cup

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, tuyển châu Âu thắng ở 4 trận Foursomes phiên buổi sáng. Họ được chơi lại thể thức này vào buổi sáng đúng sau 30 năm kể từ Ryder Cup 1993. 

3 trận hoà kinh điển và sự thăng hoa điên rồ của Matt Fitzpatrick 

Nếu như 4 trận Foursomes chiến thắng toàn tập đã tạo nên một dấu mốc lịch sử mới cho tuyển châu Âu thì ở 4 trận fourball buổi chiều ngày đấu đầu tiên đã tạo nên những trận đấu cảm xúc đặc trưng của Ryder Cup. Ở thể thức không hẳn là sở trường của tuyển châu Âu nhưng họ cho thấy ưu thế sân nhà, sự quen thuộc green và điểm rơi phong độ vào đúng thời điểm là như thế nào. 

Đội tuyển Mỹ đã tung ra nốt các quân bài còn thiếu với những tay golf thượng hạng của họ như cặp Jordan Spieth và Justin Thomas, Scottie Scheffler cùng Brooks Koepka, Wyndham Clark và Max Homa. 3 trận đấu đầu tiên đều có sự giằng co từng Up và thế trận nghiêng về tuyển Mỹ khi các cá nhân đều phát huy thế mạnh fourball. Khi mà tất cả đều nghĩ về những trận thắng cho tuyển Mỹ thì tuyển châu Âu đã bừng lên ở những đường cuối. Mở màn đó chính là nhân vật được nhắc đến buổi sáng đó là Viktor Hovland. Golfer người Na Uy đã ghi birdie hố 18 đầy ngoạn mục với đường line lên dốc cực khó để mang về 0,5 điểm. Thậm chí suýt chút nữa gây áp lực cho Justin Thomas người đấu cặp với Jordan Spieth, gặp nao núng khi gạt birdie giữ hoà hố cuối. Hai thành viên tuyển Mỹ cho thấy họ là người bạn bè thân nên cực hiểu nhau và thể hiện đẳng cấp. Tuy nhiên với phong độ cũng như chính đẳng cấp của Hovland, đã gây ra những nỗi sợ hãi cho người Mỹ. 

0,5 điểm tiếp theo đến từ trận đấu cực kỳ khó tin của Jon Rahm và Nicolai Hojgaard trước cặp rất mạnh của Mỹ là Scottie Scheffler và Brooks Koepka. Tuyển châu Âu bắt nhịp tốt như thường lệ sau khi vươn lên dẫn 2 up ở hố 7-8 nhưng họ để gỡ ngay sau đó khi thua ở 2 hố 9-10. Kịch tính được đẩy lên ở 4 đường cuối khi Brooks Keopka giúp tuyển Mỹ dẫn 1 Up khi có birdie hố 15. Nhưng Jon Rahm đã chứng minh kỹ năng shortgame đẳng cấp với cú chip in mang về eagle hố 16 Par4 ngắn để cân bằng thế trận. Nhưng Scottie Scheffler với cú đánh gần cờ hố 17 Par3 để gíup tuyển Mỹ mang về birdie và một lần nữa vươn lên 1 up. Tuyển châu Âu muốn có trận hoà bắt buộc phải thắng hố 18 và họ đã làm được theo một cách cực kì 'ảo diệu', điều thần kỳ đó được tạo ra bởi Rahmbo khi anh mang về eagle sau cú gạt ở hố 18 Par5. Một kịch bản không tưởng nhưng có thật và tuyển Mỹ cũng phải ngả mũ với màn thăng hoa của Jon Rahm. 

RahmchauAu

Jon Rahm - 'vị thần'mới ở Rome. Ảnh: Ryder Cup

Và ở trận hoà thứ 3, lão tướng lớn tuổi nhất ở tuyển châu Âu và cũng là trận four-ball kết thúc muộn nhất khi Justin Rose ghi birdie hố 18 để thắng hố, mang về 0,5 điểm nữa cho tuyển châu Âu. Max Homa và Wyndham Clark đã không thể giữ được tỷ số ở hố cuối khi lần lượt cả 2 đều đưa mình vào tình thế khó để ghi điểm birdie. Nhà vô địch US Open có pitch bóng thứ 3 suýt chút nữa xuống hồ. Mọi niểm tin đặt vào cú gạt của Max Homa cho điểm birdie và thắng trận. Nhưng cú gạt đó bóng lệch hố trong gang tấc, gián tiếp tạo tinh thần để Justin Rose ra đón quyết định để có trận hoà đầy cảm xúc cùng Robert MacIntyre. 

chauAuRose

Justin Rose mang về 0,5 điểm cuối cùng ở ngày 1 Ryder Cup cho tuyển châu Âu. Ảnh: Ryder Cup.

Nếu như 3 trận đấu đầu tiên là những trận hoà sau diễn biến đầy kịch tính thì ở trận four-ball cuối là thế trận một chiều cho tuyển châu Âu bởi Matt Fitzpatrick thi đấu như lên đồng. Rory McIlroy được mô tả là chỉ đứng và vỗ tay việc còn lại là dành cho Matt Fitzpatrick. Golfer người Anh đã có chuỗi 5 birdie liên tiếp từ hố 2-6 cùng cộng hưởng với birdie hố 7 Par3 của Rory McIlroy và giúp cặp châu Âu vươn lên dẫn 6 up trước Xander Schauffele và Collin Morikawa. Tuyển Mỹ dẫn lấy lại được chút thế trận khi mà độ nóng của Matt Fitzpatrick bị giảm khi gỡ còn 4 down với việc thắng hố 11&12. Thế nhưng cú đánh đính cờ hố 15 của Rory McIlroy đã là cú đánh 'kết liễu' mọi nỗ lực ngược dòng của tuyển Mỹ và có chiến thắng 5&3. Một trận đấu điên rồ của Matt Fitzpatrick kết hợp với đón quyết định của Rory McIlroy giúp siêu sao người Bắc Ai len bổ sung thêm thành tích tổng 14 trận thắng ở Ryder Cup. Còn Matt Fitpatrick cũng lần đầu thắng ở sự kiện golf danh giá này. 

chauAuRyder

Ở lượt trận foursomes vào ngày thứ 2, tuyển châu Âu giữ nguyên đội hình đã giúp họ có chiến thắng ở ngày mở màn. Tuyển Mỹ đã có những đối trọng mới để có thể hành trình trở lại ở thể thức foursomes. Sẽ là một ngày đấu bản lể và tuyển Mỹ phải nỗ lực trên 200% để có thể thu hẹp khoảng cách dẫn trước chung kết 12 trận single match vào Chủ Nhật

GolfEdit.com

Tin liên quan: Tin tức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi