Thứ 4, 24 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Bất kể việc gì bạn làm tốt đến đâu thì bạn vẫn mong muốn có thể làm tốt hơn nữa, đó chính là phần thú vị." - Tiger Woods

Tin tức

Nhìn lại golf thế giới năm 2021

Nhìn lại golf thế giới năm 2021

1, Tai nạn lật xe ô tô thảm khốc của Tiger Woods

Tiger Woods bị gãy xương hở ở phần trên và dưới của chân phải, cũng như chấn thương nặng ở mắt cá chân trong vụ tai nạn lật xe hơi vào ngày 23/2 ở Rancho Palos Verdes. Tay golf từng 82 vô địch PGA TOUR không sử dụng chất có cồn vì anh đang di chuyển đến điểm ghi hình tiếp theo với GolfDigest. Anh được đưa đến Trung tâm Y tế Harbour-UCLA và trải qua cuộc phẫu thuật để chèn một thanh cùng đinh vít để ghim ổn định chân của mình, được chuyển vài ngày sau đó đến Trung tâm Y tế Cedars-Sinai để tiếp tục quá trình hồi phục. Siêu hổ được ra viện sau 3 tuần và nghỉ thi đấu PGA Tour cả năm 2021. 

crash2

Tiger Woods trước khi gặp tại nạn đang dần trở lại với những vinh quan khi vô địch Tour Championship 2018, có Major thứ 15 trong sự nghiệp ở The Masters 2019 cùng với đó là danh hiệu thứ 82 ở PGA TOUR ở Zozo Championship 2019. 

2, Hideki Matsuyama tạo nên lịch sử cho nước Nhật

Hideki Matsuyama đi vào lịch sử làng golf thế giới khi là người Nhật đầu tiên đăng quang ở The Masters. Tất cả người hâm mộ anh ở đất nước mặt trời mọc đã không ngủ cả đêm để chứng kiến giây phút huy hoàng của golfer nước chủ nhà.

Chiến thắng của Hideki Matsuyama giúp anh trở thành golfer người Châu Á đầu tiên vô địch The Masters sau 85 tổ chức. Anh cũng là golfer người Á thứ 2 trong lịch sử có Major dành cho nam sau Y.E Yang người Hàn Quốc (PGA Championship 2009). Hideki Matsuyama cũng là golfer người Nhật thứ 3 sau Hisako Higuchi, nữ golfer kỳ cựu đăng quang LPGA Championship năm 1977 và Hinako Shibuno (Women’s British Open 2019). Tsubasa Kajitani - golfer nữ người Nhật Bản cũng đăng quang ở giải Augusta National Women’s Amateur 2021. Cách đây đúng 10 năm, Hideki Matsuyama dành cúp Low Amateur ở The Masters, và lúc này anh đã sở hữu chiếc áo xanh huyền thoại. 

Hidekiwin2

Hideki Matsuyama cũng đã nhận được Giải thưởng Thủ tướng từ Thủ tướng Yoshihide Suga vào ngày 30/4 vừa qua ở Tokyo. Vinh danh anh là nhà vô địch Major Nam đầu tiên của đất nước. Thủ tướng Suga ca ngợi Matsuyama vì đã mang lại một chiến thắng to lớn, nâng cao tinh thần của người dân Nhật Bản. Cách đây 10 năm sau khi đất nước bị tàn phá bởi trận động đất và sóng thần, thảm kịch xảy ra chỉ vài tuần trước khi Matsuyama dự tranh trận ra mắt giải Masters. Ban đầu anh muốn rút lui sau khi tận mắt chứng kiến sự tàn phá bao gồm cả thiệt hại đối với trường đại học của anh, Đại học Tohoku Fukushi. Tuy nhiên Hideki Matsuyama đã đạt Low Amateur sau đó mang về niềm tự hào cho golf Nhật. Sau hơn 1 thập kỷ, anh còn làm nên kỳ tích khi sở hữu chiếc áo xanh và là tay golf đầu tiên của châu Á đăng quang The Masters.

3, Phil Mickelson và kỷ lục tuổi tác ở Major

PhilThrill1

The Lefty có danh hiệu Major thứ 6 và là danh hiệu PGA Championship thứ 2 trong sự nghiệp khi đăng quang ở Kiawah Islands. Một giải đấu quá đỗi đặc biệt khi mà người đăng quang sân đấu cực khó này lại là một kiện tướng của làng golf. Anh đi vào lịch sử giải khi trở thành tay golf nhiều tuổi nhất đăng quang PGA Championship, 50 tuổi, 11 tháng, 9 ngày. Anh phá vỡ kỷ lục 53 năm mà Julius Boros lập được ở PGA Championship 1968. Kỳ tích này cũng giúp The Lefty trở thành nam golfer nhiều tuổi nhất vô địch Major. Cuộc phiêu lưu ở tuổi xế chiều của sự nghiệp từ giải trung cao niên chuyên nghiệp nhưng anh vẫn tin mình đầy đủ khả năng cạnh tranh trên Tour, thậm chí ẵm Major. 

4, Kịch bản chiến thắng như phim của Jon Rahm ở US Open

Thảm hoạ Covid 19 khiến Jon Rahm mất cơ hội vô địch Memorial, nhưng nó là động lực để anh chiến thắng ở US Open sau đó. Rahm đi vào lịch sử khi là golfer người Tây Ban Nha đầu tiên đăng quang ở US Open. 

Nếu Memorial Tournament 2021 là rủi ro thì US Open 2021 chính là phần thưởng cho tay golf người Tây Ban Nha. Golf thực sự quá công bằng và bản thân Jon Rahm vẫn chia sẻ: "Đó là những điều sẽ phải xảy ra trong cuộc sống. Bạn phải học cách chấp nhận và đứng lên sau vấp ngã". Câu trả lời ở US Open đã chứng minh điều đó, Jon Rahm đã đi vào lịch sử khi là golfer người Tây Ban Nha đầu tiên lên ngôi ở US Open và là người thứ 4 có Major, sau các tên tuổi Seve Ballesteros, Jose Maria Olazabal, Sergio Garcia. Như vậy người Tây Ban Nha đã có đủ trọn bộ 4 grandslam Major. Chiến thắng của Rahm có được sau cuộc chạy đua với thời gian để khỏi Covid 19 trong 10 ngày, và trái ngọt đã đến với anh ở US Open, giải đấu khó bậc nhất thế giới. 

RahmUSopencheer

Jon Rahm về nhì ở Tour Championship và nhận được danh hiệu golfer của năm do PGA of America bình chọn.

5, Năm đấu đi vào lịch sử của Collin Morikawa

Collin Morikawa đã mang về danh hiệu Major thứ 2 trong sự nghiệp tại The Open Championship - giải đấu anh có lần đầu tiên góp mặt. Golfer với hai dòng máu Mỹ Nhật tiếp tục mang đến kì tích cho riêng mình khi chiến thắng hai giải Major đều ở lần đầu tiên góp mặt. Trước đó là giải PGA Championship 2020 và bây giờ là danh hiệu Major danh giá The Open Championship - sự kiện thứ 149 lịch sử. Collin Morikawa cũng là golfer thứ 5 trong lịch sử giải vô địch The Open cho lần đầu ra mắt, trước đó là Ben Hogan, Tony Lema, Tom Watson và Ben Curtis nếu tính từ sau thế chiến thứ II.

CollinMajor2

Collin Morikawa trở thành golfer thứ 2 trong lịch sử sau Tiger Woods có chức vô địch The Open và PGA Championship trước tuổi 25. Bên cạnh đó cũng chỉ có 3 golfer trong lịch sử thể thao gồm Gene Sarazen, Bobby Jones và bây giờ là Morikawa - có ít nhất 2 Major trong 8 lần chơi ở Major. Collin Morikawa là golfer đầu tiên trên thế giới vô địch 2 Major cho lần đầu tiên tham dự.

Chưa dừng lại ở đó, Collin Morikawa tiếp tục tạo nên lịch sử khi mang về cú đúp danh hiệu một cách thuyết phục nhất ở DP World Tour Championship và lên ngôi Race to Dubai. Hơn thế nữa, golfer sinh năm 1996 trở thành người Mỹ đầu tiên trong lịch sử về nhất chặng của mùa giải European Tour. 

CollinR2D

Trong năm nay, Collin Morikawa cũng có danh hiệu WGC đầu tiên ở Workday Championship. 

6, Người Mỹ ẵm trọn huy chương vàng ở Olympic Tokyo 2020

Điểm Par hố 18 vòng 4 có được sau khi cú đánh tiếp cận cờ hoàn hảo đã mang về tấm huy chương vàng golf nam cho Xander Schauffele và đoàn thể thao Mỹ. Sau 121 năm, Hoa Kỳ mới có huy chương vàng thứ 2 trong 4 kỳ Olympic golf trong lịch sử. Trước đó Charles Sands đã mang về huy chương vàng ở kỳ thế vận hội lần đầu tiên có golf vào năm 1900. Tấm huy chương vàng quá ý nghĩa cho Xander và người cha của mình ông Stefan - người từng bỏ lỡ cơ hội tham dự Olympic cách đây 4 thập kỷ do gặp tai nạn ô tô khiến giảm thị lực và nhiều năm mới hồi phục. 

XanderGolden1

Xander Schauffele mang vàng về cho đoàn thể thao Hoa Kỳ

Đối với Nelly Korda, cô tiếp tục viết nên trang sử cho golf Hoa Kỳ tại thế vận hội. Cô là golfer nữ thứ 2 của Mỹ đạt huy chương vàng Olympic, trước đó là Margaret Abbott ở kỳ 1900. Bên cạnh đó, năm 2021 thực sự là năm thành công với Nelly Korda khi cô có 4 danh hiệu LPGA TOUR bao gồm 1 Major ở KMPG PGA Championship và tiếp tục khẳng định ngôi vị số 1 thế giới. 

NellyMedal1

7, Patrick Cantlay và siêu mùa giải

Patrick Cantlay đã vượt qua Jon Rahm trong cuộc bình chọn cuối cùng để đạt danh hiệu vận động viên golf xuất sắc nhất năm của PGA Tour. Patrick Cantlay đã trải qua một mùa giải điên rồ khi có 4 chức vô địch trong đó có BMW Championship và Tour Championship, mang về hơn 16,7 triệu đô la thưởng trong hai tuần. 

Patrick Cantlay từng phải đối mặt với sự nghiệp như trên bờ vực thẳm, bị vùi dập bởi chấn thương và bi kịch cá nhân khi chứng kiến người bạn lâu năm tai nạn ô tô ngay trước mặt và qua đời. Patrick còn không chắc sự nghiệp của mình sẽ đi đến đâu. Bất chấp những khó khăn phải đối mặt, đi lên từ đau khổ và Patrick Cantlay sau 5 năm đã trở thành nhà vô địch của 6 danh hiệu.

CantlayPGATOUR21a4

Hành trình cho một siêu mùa giải của Patrick Cantlay bắt đầu từ chiến thắng Zozo Championship - giải đấu lẽ ra tổ chức ở Nhật Bản nhưng phải chuyển qua Mỹ do dịch bệnh Covid 19. Bước tới giải đấu danh giá của huyền thoại Jack Nicklaus, Jon Rahm là tay golf sau ngày thứ 3 Memorial đã dẫn đầu với cách biệt tới 6 gậy đã buộc phải rút lui vì dương tính Covid 19. Sự việc trên gián tiếp trao cơ hội cho hai tay golf phía sau là Patrick Cantlay và Collin Morikawa- người đang có phong độ chói sáng trong mùa. Nhưng sự may mắn và bản lĩnh đã giúp Patrick vượt qua Collin ở loạt playoff để mang về danh hiệu thứ 2 trong mùa. Nhưng đỉnh cao đến ở vòng playoff FedExCup cuối mùa khi Patrick đánh bại Bryson DeChambeau ở loạt 6 hố playoff kinh điển nhất lịch sử. Đã có thời điểm mà Cantlay đã bỏ mũ và tưởng chiến thắng thuộc về Bryson thì thần may mắn lại mỉm cười. Nhưng đó chính là bản lĩnh và những cú putt chuẩn xác giúp anh có danh hiệu thứ 3 trong mùa để vươn lên đỉnh bảng FexCup. Bước vào Tour Championship với lợi thế 10 gậy âm. Anh đã không để tuột cơ hội này và vượt qua tay golf hay nhất hiện tại, golfer số 1 thế giới Jon Rahm để lên ngôi mùa Tour Championship với cách biệt 1 gậy, ẵm thưởng lớn 15 triệu đô la.

8, Tuyển Mỹ thắng cách biệt ở Ryder Cup:

US21win7

Đội tuyển Mỹ đã có chiến thắng cách biệt tới 10 điểm để giữ chiếc cúp Ryder Cup 2020 ở lại chính quê hương. Bổ sung được thêm 8 điểm trong số 12 trận Singles Match, tuyển Mỹ đã lên ngôi với tổng điểm 19 để vô địch Ryder Cup lần thứ 43 lịch sử. Nếu tính từ kỷ nguyên mở khi tuyển châu Âu được chính thức thành lập từ năm 1979 thì cách biệt 10 điểm là cách biệt tạo ra lớn nhất. Không những thế chiến thắng ở trên sân nhà lần 2 liên tiếp 2016-2020 cũng giúp Mỹ xoá đi cái dớp thất bại kể từ lần gần nhất họ làm được điều này cũng chính vào năm 1979-1983, một điều cho thấy tuyển châu Âu đã áp đảo như thế nào trong 42 năm qua. Nhưng khi Steve Stricker bước vào giải đấu này, vị đội trưởng đã nói: Hãy quên những quá khứ thất bại, chúng ta tập trung vào hiện tại bởi đây sẽ là khởi đầu mới cho tuyển Mỹ.

9, European Tour đổi tên sang DP World Tour:

Hợp tác toàn diện này giữa European Tour và DP World báo trước một kỷ nguyên mới trong lịch sử phát triển của hệ thống golf chuyên nghiệp khi nó không chỉ gói gọn trong một khu vực châu Âu nữa mà trên khắp mọi nơi trên thế giới. Hệ thống mới sẽ được chuyển thành tên DP World Tour và chính thức từ năm 2022, năm mà tập đoàn đa quốc gia này sẽ kỷ niệm 50 năm thành lập.

Theo thông tin thì DP World Tour sẽ nâng tổng thưởng của tất cả mùa vượt mốc 200 triệu đô la với quỹ giải thưởng tối thiểu một giải là 2 triệu đô. Theo lịch trình giải được công bố, DP World Tour sẽ có ít nhất 47 giải diễn ra trên 27 quốc gia khác nhau với thêm các sự kiện golf mới ở Các tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Nhật Bản, Nam Phi và Bỉ. Sẽ có 5 giải Rolex Series thay vì 4 như hai mùa giải trước bao gồm:HSBC Abu Dhabi, Dubai Desert Slync.io, Genesis Scotland Open, BMW PGA  Championship và DP World Tour Championship kết thúc mùa giải. Bên cạnh đó DP World Tour cũng đạt được thỏa thuận có 3 giải đấu được chấp thuận với PGA TOUR bao gồm Genesis Scottish Open và hai giải đấu ở Hoa Kỳ là Barbasol Championship, Barracuda Championship. 

DpworldTour

Việc đưa ra hợp tác bước ngoặt này vừa thể hiện quan hệ đối tác thể thao toàn cầu quan trong mà DP World đã cam kết với European Tour trong suốt thời gian qua. Theo đó hệ thống sẽ không ngừng nâng cao cải thiện giải, phát triển môn golf ra khắp toàn cầu, thúc đẩy hợp tác tích cực hỗ trợ cộng đồng.

10, Tiger Woods trở lại và thi đấu cùng con trai ở PNC Championship: 

Tầm ảnh hưởng của Tiger Woods thực sự là quá lớn. Mặc cho các ngôi sao như Rory, Collin đang thi đấu thăng hoa hay tâm điểm The Match giữa Bryson và Brooks vừa qua, thì sự trở lại của siêu hổ sau thời gian dài dưỡng bệnh lại chiếm sóng các kênh báo.

Tiger Woods đã xuất hiện trong buổi phỏng vấn cho sự kiện anh tổ chức là Hero World Challenge. Fan hâm mộ toàn thế giới đã vô cùng phấn khích khi thấy Tiger đăng tải đoạn clip 3 giây về cú Swing của mình. Đương nhiên họ mong ngóng hình ảnh chính thức của siêu hổ khi xuất hiện tại họp báo tuần này. Tiger vẫn giữ được một thân hình tương đối tốt và dường như hơi tăng cân.

Bên cạnh đó Tiger Woods và con trai Charlie Woods tạo nên kỷ lục lượng người xem tháng 12 khi góp mặt ở sự kiện golf giải trí PNC Championship. Cha con nhà Tiger Woods về thứ 2 ở sự kiện PNC Championship sau khi có 11 điểm birdie liên tiếp đầy ngoạn mục ở ngày chung kết.

Tigerason

GolfEdit.com

Tin liên quan: Tin tức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi