Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Lời cầu nguyện của tôi không có hồi đáp là khi ở trên sân golf” - Billy Graham

Tin tức

Yani Tseng – Bản lĩnh của Số 1 hoàn hảo

Yani Tseng – Bản lĩnh của Số 1 hoàn hảo

Kể từ khi Tiger Woods bị “hạ bệ”, Thế giới golf dường như rất khó khăn để tìm ra một người thực sự xứng đáng độc chiếm ngôi số 1. Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện của các chàng trai trong khi thực tế, những diễn biến trên sân golf dành cho nữ lại rất có trật tự, không hề gây shock và hoàn toàn xứng đáng. Tất nhiên, chúng ta đang nói đến công lao của một người, cô gái mới 22 tuổi đã đi vào lịch sử để trở thành golfer trẻ nhất có được 5 major. Cô ấy là tay golf nữ số 1 Thế giới Yani Tseng.

Thực tế là ngôi số 1 làng golf nam đã đổi qua ba lần chủ kể từ khi Tiger Woods bị hạ bệ. Giới chuyên môn chỉ chú ý đến sự thể hiện của các quý ông trong khi các quý cô thì lại bị lãng quên trong những giải đấu cứ ngày càng ít người xem và tiền thưởng bị cắt giảm đến thảm hại.

Nói đến số 1 Thế giới, người ta luôn cần phải có một số tố chất nhất định. Từ sự tự tin, quyết đoán đến những vinh quang không ai sánh nổi. Tất cả những thứ này, nếu cứ thẳng thừng mà xét trên phương diện thống kê chính xác thì chẳng ai bì được với Yani Tseng. Tiger Woods cũng không, Rory McIlroy cũng không.

Và khi viết về những người mới lên ngôi số 1 Thế giới, báo chí cũng chẳng ngần ngại gì khi tặng ngay cho họ dòng chữ “tay golf xuất sắc nhất Thế giới hiện nay”, trong khi cái hiện nay đó thực sự tồn tại được bao lâu, hai tháng, một tháng hay thậm chí chỉ hai tuần?

Làng golf hiện tại cần có một Tiger Woods của những năm 2005, 2009. Và khi mà các anh chàng như Luke Donald hay Martin Kaymer còn chưa đủ phẩm chất để được ca tụng thì hãy nhớ rằng chúng ta còn có những cô gái xinh đẹp của LPGA tour, European Ladies tour và các hệ thống thi đấu khác của golf nữ.

Yani Tseng đến từ Đài Bắc Trung Quốc, nơi mà chẳng ai nghĩ sẽ có ngày sản sinh ra được một tay golf tài danh cho châu Á chứ chưa dám nói đến chuyện thống trị Thế giới. Cô ấy mới 22 tuổi và đã có được 5 danh hiệu major, là người đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch Ricoh Women's British Open. Và người ta tự hỏi, nếu Tseng là một tay golf nam, chắc giờ này cô đã trở thành người đẹp trang bìa của hàng trăm tạp chí thể thao rồi ấy chứ.

Tác giả bài viết này xin phép được ví von cô gái có phần hơi “thiếu nữ tính” này với một huyền thoại, người đã từng thắng rất nhiều giải tại sân Carnoustie - Ben Hogan. Cả hai đều có kỹ năng đánh bóng hoàn hảo đến từng cm và điểm chung lớn nhất của họ chính là việc nắm bắt rất tốt cơ hội để biến nó thành chiến thắng cuối cùng.

Vì thế, vấn đề tâm lý trong thi đấu là vô cùng quan trọng. Ở trường hợp của Tseng, cô bé này có cái gì đó rụt rè khi tiếp xúc với phóng viên báo chí nhưng lại mang đến cảm giác như không câu hỏi nào là quá hóc búa cả. Bản chất nằm ở chính nụ cười có chút gì bẽn lẽn nhưng bên trong thực ra lại vô cùng mạnh mẽ và vững vàng.

Vision 54 là những bài học tâm lý đầu tiên mà Tseng trải qua.Nó giúp cô không chạy trốn hoặc tìm cách giết chết nỗi lo lắng mà thay vào đó, hãy chung sống với nó, biến nó thành một phần thú vị của trải nghiệm.

Thực tế là trong hai năm qua, Tseng đã đối diện với nó vô cùng tốt. Trên sân Royal Birkdale năm ngoái, cô đã biết cách kiểm soát cơn sợ hãi của mình để dẫn đầu vòng 3 và rồi chiến thắng major đầu tiên. Bí quyết chiến thắng mà cô chia sẻ lúc đó là việc hát lẩm nhẩm trong miệng để tư tưởng được thoải mái hơn.

Năm nay, khi đối diện với người dẫn đầu vòng 3 Caroline Masson, Tseng không hát nữa. "Tôi đã rất lo lắng, bụng cứ quặn lại. Tôi nghĩ năm nay mình nên dùng một cách khác để chế ngự cơn run. Tôi nhìn xung quanh đám đông, đồi cỏ và cảnh vật tuyệt vời. Tôi cũng duy trì thói quen viết cho mình những lời nhắn ngắn gọn nhưng rất cần thiết, kiểu như “chuẩn bị tốt thì sẽ thành công” hay “được rồi, cười lên nào”. Nói chung cũng khá hiệu quả”.

Nhưng không phải lúc nào con đường của Tseng cũng thuận lợi. Nửa cuối năm 2009, cô đã cảm thấy mình không thể chiến thắng nhiều giải đúng như năng lực có thể nữa. Đó là giai đoạn khó khăn mà bất cứ tay golf nào cũng từng trải qua. Có điều khác nhau là họ làm thế nào để chống lại nó mà thôi.

Và cùng với những chương trình điều trị tâm lý với Vision 54, cô tìm đến “chuyên gia” Annika Sorenstam. Hai người đã ngồi lại với nhau để thảo luận những điều cần thiết khi thi đấu, kể từ đó, Tseng và Sorenstam trở thành những người bạn thân thiết.  

Và để bổ sung cho những khó khăn này, xin nói rõ là Tseng không hoàn toàn có lợi thế về mọi mặt trong những cuộc du đấu. Cô nói rất ít tiếng Anh, sụn vai bị tổn thương và thị lực cũng rất tệ.

Nhưng thế thì sao nào? Cô bé con ấy vẫn tham dự đến 40 giải đấu trong gần hai năm qua, thắng 10 lần và 9 lần nằm trong top 5.

Làng golf nữ, giống như nam, đang phải chịu khá nhiều búa rìu khi mà thời đại trở nên khá hỗn loạn. Sau việc rút lui khá bất ngờ của tay golf người Mexico Lorena Ochoa, việc Tseng xuất hiện đã mang theo không ít nghi ngại của giới chuyên môn. “Liệu cô ấy có thực sự xứng đáng?”, “ngôi số 1 này sẽ tồn tại được bao lâu?” và “ai sẽ tiếp tục thay thế cái tên này”.

Người ta cũng đặt ra những kiểu hoài nghi như:” cô ấy có thể thắng ở mọi nơi trên Thế giới? Cô ấy có thắng trên sân liên hợp? Khi đối diện với major, cô ấy sẽ ra sao? Cô ấy có thể vượt qua áp lực?

Tseng đã mang đến câu trả lời hoàn hảo nhất mà một đương kim số 1 Thế giới có thể cung cấp cho công chúng.

Anh, Mỹ, Thái Lan, Đài Bắc, Canada, Australia, New Zealand…nơi nào Tseng cũng đã từng đứng trên bục vinh quang.

Trong 8 sự kiện đinh (major) của mùa giải 2010-11, Tseng đều không làm ai thất vọng.

Cô mở đầu bằng chức vô địch Kraft Nabisco Championship 2010, năm nay, cô là á quân giải này; tiếp đến là chiến thắng tại LPGA Championship, sự kiện mà năm ngoái Tseng chỉ mới đứng thứ 19. Tseng đứng thứ 10 và 15 tại US Open 2 năm nay. Và tất nhiên, cô là người chiến thắng hai mùa liên tiếp của major danh giá Ricoh Women's British Open.

Sao chúng ta cứ tốn thời gian tranh cãi xem liệu Tiger Woods có thể vượt qua kỷ lục 18 major của Jack Nicklaus hay không trong khi đã có Yani Tseng là một “cửa” sáng sủa hơn, trẻ trung và có nhiều tiềm năng hơn?

(VGA)

Tin liên quan: Tin tức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi