Thứ 6, 26 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Nếu bạn ở trên sân golf vào lúc giông bão và sợ sét đánh, hãy cầm gậy sắt số 1 lên. Ngay cả đến trời cũng không đánh được gậy sắt số 1 đâu” - Lee Trevino

Tin tức

Bản vẽ golf giúp tù nhân New York được rửa oan sai sau 27 năm chịu án giết người

Bản vẽ golf giúp tù nhân New York được rửa oan sai sau 27 năm chịu án giết người

Tòa án Quận Erie ở Buffalo, NY, đã bỏ qua bản án giết người của Valentino Dixon, 48 tuổi, người đang thụ án 39 năm tù chung thân vì tội giết Torriano Jackson 17 tuổi vào một đêm tháng 8 năm 1991, sau khi Jackson đã có một cuộc cãi vã với một cô gái. Torrano Jackson đã bị bắn chết nhưng thực tế không phải Valentino Dixon. Dixon thừa nhận ở hiện trường vụ án nhưng thực tế anh đang ở gần đó để mua bia và không hề giết Jackson.

Dixon02

Dixon cho biết nhiều nhân chứng có thể đã làm chứng rằng ông không nổ súng. Nhưng luật sư xét xử của ông đã không gọi bất kỳ ai trong số họ vì một số người đã bị buộc tội khai man. Bất thường là, thám tử điều tra giết người cũng không làm chứng trong phiên tòa.

Nhưng một lỗ hổng nghiêm trọng hơn trong vụ án đã được phát hiện bởi Sáng kiến Tư pháp và Nhà Tù của Đại học Georgetown. Theo đó các công tố viên đã bỏ qua tình tiết với luật sư bào chữa của Dixon rằng đã có một thử nghiệm thuốc súng trên quần áo của Dixon và cho kết quả âm tính. Đây là minh chứng rõ ràng nhất để kết luận Valentino Dixon vô tội.

Trong quãng thời gian chịu án trong tù, Valentino Dixon vẽ rất nhiều bức tranh về sân golf, hố golf nổi tiếng từ Augusta đến Pebble Beach. Chính những bức này đã giúp Valentino Dixon được truyền thông golf chú ý trong đó có GolfChannel, GolfDigest đưa tin. Hãng thông tấn lớn BBC, CNN đều vào cuộc. Cuối cùng vụ án của Dixon được nhóm giảng viên và sinh viên trường đại học Georgetown lật lại vụ án và giúp anh đã được tự do sau 27 năm trong tù. Câu chuyện này của Valentino Dixon đã được truyền cảm hứng thành phim sắp được phát hành. 

Dixon03

Hố 12 sân Augusta National được Dixon vẽ trong tù. (Ảnh: Getty Images)

Dixon04

Rất nhiều tác phẩm Golf tuyệt đẹp được Valentino Dixon gửi gắm vào mỗi bức vẽ của anh (Ảnh: Getty Images)

Vậy kẻ giết người thực sự

Có lẽ đây là vụ án phức tạp và đáng chú ý bởi kẻ giết người là một người đàn ông khác tên là Lamarr Scott. Ông ta đã thừa nhận với truyền thông địa phương chỉ vài ngày sau vụ giết người mà anh ta bắn Torriano Jackson. Scott nói với một phóng viên của WGRZ-TV: "Tôi không muốn bạn tôi [Mr Dixon] phải nhận cho những gì tôi đã làm."

Nhưng thực tế Lamarr Scott lại không bao giờ bị bắt bởi anh trai của nạn nhân nói rằng chính anh ta thấy ông Dixon nổ súng mà không phải Scott. Theo Buffalo News, các công tố viên thừa nhận rằng Scott đã thừa nhận tội lỗi của mình trong vụ án trong một thời gian dài. "Ông Scott đã thú nhận tội ác này kể từ ngày 12 tháng 8 năm 1991", Trợ lý luật sư quận Sara Dee nói trước tòa. "Anh ta đã thú nhận tội ác này quá 10 lần." Nhưng không hiểu sao tòa án lại để sự việc diễn ra tới 27 năm oan sai như vậy.

Chia sẻ của Valentino Dixon sau khi được thả tự do

“Đó có lẽ là một trong những nhà tù tồi tệ nhất trong nước,” Dixon nhận xét về nhà tù Attica, nơi anh đã phải dành 27 năm cuộc đời của mình. “Đó là một nơi tàn nhẫn, và nếu bạn không cố gắng tiến về phía trước, bạn sẽ không trụ lại được đâu.”

Dixon09

(Từ tái sang) Marc Howard, Julie Fragonas, Valentino Dixon, Ellie Goonetillake, và Martin Tankleff. Trong đó Howard và Tankleff đều là các giảng viên khoa luật tại trường Georgetown. Fragonas và Goonetillake là các sinh viên tham gia giải oan vụ án.

“Attica,” Dixon nói, “là một cơn ác mộng.” Đặc biệt khi mà bạn phải ngồi tù oan cho một tội danh của ai đó. Và tất cả những câu chuyện trong quãng thời gian tại Attica sẽ có trong bộ phim tài liệu “27 Years: The Exoneration of Valentino Dixon,”

Thuyết minh bởi diễn viên Wendell Pierce, bộ phim cho thấy những khía cạnh mà Dixon đã phải trải qua. Bên cạnh đó là tác động mà golf đã có giúp anh thoát khỏi tội danh này. Và một điều mà bộ phim này không quên nhắc đến đằng sau kết thúc có hậu của Dixon, đó chính là nỗi sợ khi phải đối mặt với án phạt cho một tội ác mà ai đó đã gây ra, được thể hiện rất rõ trong cuộc phỏng vấn với luật sư chính trong vụ án này. Và không chỉ làm hỏng một cuộc đời của một người mà điều này còn khiến cả gia đình của Dixon phải sống qua quãng thời gian không hề dễ dàng chút nào. Tất cả đều được thể hiện trong “27 Years”

Một điểm đáng chú ý nữa đó là phần nói về phòng giam của Dixon tại Attica, cuộc phỏng vấn với quản từ James Conway (người đã cho Dixon tạo ra các bức tranh về golf) và khi Dixon đến thăm Pebble Beach, bức tranh có được sự chú ý lớn. “Tôi nghe nhạc, cầm bút chì và giấy lên, và tôi ngồi vẽ nó trong 10 giờ,” Dixon chia sẻ về tác phẩm của mình. “Tách biệt hoàn toàn với xung quanh, đó là cách mà tôi đã làm trong 20 năm.”

GolfEdit.com

Tin liên quan: Tin tức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi