Thứ 5, 28 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

"Nếu bạn cảm thấy thương hại ai đó trong trận đấu thì hãy về nhà. Bởi nếu bạn không thắng họ, họ sẽ thắng bạn" - Seve Ballesteros

Tin tức

Vị trí số 1 thế giới thay đổi 5 lần trong hai tháng, cách tính của OWGR cần phải cải thiện?

Vị trí số 1 thế giới thay đổi 5 lần trong hai tháng, cách tính của OWGR cần phải cải thiện?

Nếu bạn cảm thấy bất ngờ thì không có gì khó hiểu cả, bởi vị trí này đã được thay đổi 5 lần chỉ trong vòng 2 tháng qua. Brooks Koepka, người giữ danh hiệu này trong tuần trước, sẽ lấy lại nó trong thứ 2 tuần tới mặc dù không thi đấu. Mà điều đó cũng sẽ chẳng diễn ra lâu, bởi Rose nhiều khả năng sẽ đòi lại nó từ tay Koepka sau giải UBS Hong Kong Open diễn ra vào cuối tháng.

RoseWN1

Bạn có thấy vấn đề rồi chứ?

Các phàn nàn về OWGR luôn hiện diện kể từ khi ra mắt vào năm 1986. Và sự hỗn loạn trên bảng xếp hạng mùa này đã cho thấy bản chất thực sự của OWGR. Kể từ giải Players Championship hồi tháng 5, vị trí số 1 đã thay đổi tổng cộng 6 lần giữa 4 golfer – Dustin Johnson đến Justin Thomas, sau đó lại về DJ, rồi Justin Rose, quay trở lại DJ, sau đó là Brooks Koepka, hiện nay là Rose.

Ở một khía cạnh thì các sự thay đổi này có thể hiểu được. Những golfer hàng đầu thế giới luôn có sự cạnh tranh rất khốc liệt và để có thể xây dựng được một hệ thống cho thấy golfer nào mới là giỏi nhất thực sự không hề dễ dàng. Nhưng ở mặt khác, khi vị trí này được tráo đổi qua lại liên tục khiến cho người hâm mộ cũng như chính các golfer không cảm thấy được giá trị thực sự của nó.

Justin Rose có 5 lần lọt vào top 5 trong 6 sự kiện gần đây nhất, hay con số 85% các giải đấu tham dự thì anh đều nằm trong top 10 kề từ tháng Năm. Còn với Kopeka, anh đã có 3 danh hiệu majot trong 6 giải major mà anh tham gia gần đây nhất. Có thể thấy rằng, xác định ai là số 1 là một công việc rất phức tạp. Do vậy dưới đây sẽ là 5 cách để cải thiện lại OWGR.

Cập nhập theo tháng chứ không phải theo tuần

Dù không thực sự là đỉnh cao cho sự nghiệp của một golfer, dẫu vậy thì vị trí số 1 thế giới vẫn là một tin rất vui đối với bất kì ai. Hãy để các golfer được tận hưởng cảm giác hạnh phúc trước khi bị hất khỏi đây. Nhưng để vị trí số 1 thế giới có thể trở thành thứ gì đó quý giá, không nên để nó bị liên tục thay đổi được.

Vị trí số 1 không thể mất, đạt được khi vắng mặt trong thời gian ngắn

OWGR hiện tại rất cần phải tính cả thời gian vắng bóng. Ví dụ, nếu nghỉ ít hơn một tháng thì golfer đó sẽ không được tính điểm. Bạn có thể thấy là vào thời điểm cuối mùa, BXH không nên tính điểm 5 lần kể từ lúc giải major cuối cùng của năm kết thúc, bởi đó là khi mà hầu hết các golfer sẽ có thời gian xả stress với gia đình.

Điều chỉnh cách tính điểm

Hai chuyên gia Golf trong năm 2012 đã cho thấy rằng OWGR tạo ra sự bất lợi cho PGA và Web.com Tours. Do vậy có một vài golfer đã có thể lợi dụng sự sơ hở này và dành điểm tại các giải đấu bé hơn. Dù đã có sự thay đổi nhưng vẫn không thực sự loại bỏ vấn đề. Ví dụ như khi Rose chỉ dành được một cơ số điểm tại Turkish Open dù phải thi đấu với 30 golfer hàng đầu khác.

Do vậy, chúng ta cần phải có một nhóm giám khảo đủ khả năng để có thể đánh giá được giải đấu nào mới xứng đang, thay vì để máy tính thực hiện toàn bộ. Dù sẽ không hoàn toàn chính xác và có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố chính trị nhưng nó vấn là một giải pháp tốt hơn so với hệ thống hiện giờ, khi mà nhà vô địch tại Japan Open kiếm nhiều điểm hơn một người trong top 5 giải major.

Nếu thắng 2 trong 3 giải major gần nhất thì sẽ không mất vị trí cho đến giải major tiếp theo

Như trong trường hợp năm nay, dù kết quả của Rose là không hề tồi nhưng vấn không thể nào tốt hơn khi so sánh với kết quả của Koepka có được.

Để trở thành golfer số 1 thì cần phải có ít nhất một danh hiệu major trong 3 giải gần đây nhất

Rất nhiều golfer bị đánh giá bởi kết quả và màn trình diễn trong 4 giải đấu lớn trong năm. Rose để mất Masters 2017, hay T-2 tại Carnoustie. Nhưng đương kim số 1 hiện nay vẫn chưa có được danh hiệu major nào kể từ năm 2013, trong khi Koepka có đến 3 chiến thắng.

Nếu luật lệ này được hợp pháp hóa thì Rose, Rory Mcllroy và Bryson DeChambeau sẽ ngay lập tức mất khả năng tranh vị trí số 1 thế giới. Và chỉ để lại Koepka, Dustin Johnson và Justin Thomas, cả 3 đều đã có thời gian của mình với vị trí này trong mùa.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Tin tức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi