Thứ 5, 25 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Nếu bạn cảm thấy thương hại ai đó trong trận đấu thì hãy về nhà. Bởi nếu bạn không thắng họ, họ sẽ thắng bạn" - Seve Ballesteros

Tin tức

VĐQG Nữ 2018, Đà Lạt: Thảo My tái ngộ Hanako, cảm xúc của 3 năm trước ùa về

VĐQG Nữ 2018, Đà Lạt: Thảo My tái ngộ Hanako, cảm xúc của 3 năm trước ùa về

Giải Vô địch Quốc Gia Nữ lần thứ 2 trở lại Đà Lạt và đặc biệt hơn khi Thảo My và Hanako Kawasaki đều góp mặt. Nhiều người háo hức chờ đợi và đặt câu hỏi rằng liệu màn thi tài mà hai golfer này đã tạo nên năm 2015 trên sân Đà Lạt Palace sẽ được lặp lại ở SAM Tuyền Lâm 2018? Sẽ có nhiều đối thủ lớn đến từ các quốc gia khác tham dự giải song khả năng về cuộc đua song mã giữa Thảo My và Hanako Kawasaki là hoàn toàn có thể xảy ra một lần nữa.

Trở lại với năm 2015, VLAO lúc đó bước sang năm thứ 4 của một giải đấu riêng độc lập không còn là bảng Nữ trong giải đấu của Nam QG nữa. Ban tổ chức quyết định chọn Đà Lạt Palace, sân đấu golf có bề dầy lịch sử lâu đời nhất Việt Nam đã gắn liền với nhiều giai thoại. Giải năm đó diễn ra vào tiết trời cuối tháng 10 của Đà Lạt. Thời tiết lạnh nhưng nắng trong, hoa Dã Quỳ nở rộ khắp hai tuyến đường dẫn từ sân bay Liên Khương đến hồ Xuân Hương. Đà Lạt Palace đúng như tên gọi của nó, một cung điện xanh nguy nga giữa lòng thành phố lãng mạn và đầy cổ kính. Bạn sẽ có một chút ngẩn ngơ khi bước tới nhà câu lạc bộ mang đậm dấu ấn kiến trúc của Pháp thập niên 20-30, nơi vua Bảo Đại từng nhiều lần ghé qua. Cảnh vật ở đây như khu vườn thượng uyển khi chim muông hoa lá hòa quyện với cả sự hiện hữu của con người. Những cánh rừng thông già của sân golf cũng không thể che đi được Nhà thờ Chính tòa Thánh Nicôla Bari lớn nhất Đà Lạt trên đường Trần Phú ở phía xa. Chính những nét bình dị, nhẹ nhàng mà đẹp nên thơ của Đà Lạt giống như nét phản chiếu tâm hồn của người Phụ Nữ Việt.

VLAO2015VMG01

Các golfer nữ chuẩn bị phát bóng trước vòng đấu ở giải VLAO 2015 (Ảnh: VGM) 

Khi thông tin giải golf Nữ lần thứ hai trở lại Đà Lạt lại khiến bao nhiêu người lại xao xuyến, nhớ nhung. Dalat Palace đã được chứng kiến hai cô gái tuổi chưa 18 so tài trong ngày chung kết và Thảo My đánh dấu danh hiệu quốc gia liên tiếp sau khi lội ngược dòng thành công trước Hanako Kawasaki. Sau vòng 1 ngày 31/10/2015, nữ tay golf có mẹ là người Việt - cha là người Nhật Hanako Kawasaki (74) có chút lợi thế tốt hơn 1 gậy so với Thảo My (75). Bước vào ngày chung kết, Hanako gia tăng khoảng cách dẫn lên 2 gậy sau nửa vòng. Tuy nhiên, bản lĩnh thi đấu vững vàng đã giúp Thảo My tận dụng triệt để lỗi đánh hỏng của đối thủ ở hố số 15, để vượt lên rồi giành chiến thắng chung cuộc với 150 gậy. Hanako Kawasaki về Á Quân giải với 152 gậy. Ông Nguyễn Huy Tiến là cha của Thảo My đã ôm cô con gái và khóc vì nghẹn ngào sung sướng. Ông theo dõi và đi theo quan sát Thảo My thi đấu và luôn phải nuốt trọn sự căng thẳng vào lòng. Khi chứng kiến giây phút đăng quang của con gái như là lúc cảm xúc được bật tung ra và Thảo My cũng khóc khi lần thứ 2 đứng trên ngôi vị cao nhất của Quốc Gia Nữ. 

VLAO2015VMG03

Thảo My ôm cha mình ông Nguyễn Huy Tiến khi lần hai đăng quang VLAO (Ảnh: VGM)

Không góp mặt ở VLAO 2016 và 2017 do học Đại Học ở Mỹ nên sự trở lại của Thảo My ở năm 2018 khiến BTC vô cùng cảm kích. Không phải vô cớ khi Phó TTK VGA bà Nguyễn Thị Thu Hà đã không kìm  nổi tình cảm của mình ở buổi họp báo giải đấu hôm vừa qua khi 'cướp míc' nói: "Cảm ơn con Thảo My, con không chỉ là một đại diện của golf Hà Nội mà còn là người lĩnh xướng lá cờ của những thế hệ đi trước để truyền cảm hứng cho golf nữ trẻ Việt". Có lẽ một người đi theo VLAO từ ngày đầu và đóng vai trò tạo dựng nên giải đấu như bà Hà sẽ quá hiểu sự vất để kêu gọi phong trào và để tìm ra những nhân tài golf cho nước nhà lại vô cùng gian khó. 

VLAO2015VMG04

Phó TTK VGA bà Nguyễn Thị Thu Hà (áo tím từ phải sang), người song hành cũng giải đấu kể từ ngày thành lập năm 2012 (Ảnh: VGM)

Golf Nữ đang cho thấy sự chuyển biến vượt bậc khi có hai golfer là Thảo My và Hanako Kawasaki đều đang xếp hạng nghiệp dư thế giới. Hanako dành trọn bộ Grandslam giải quốc gia khi loại chính Thảo My ở giải đấu đối kháng VMC 2017 ở lượt đấu cuối cùng đầy căng thẳng. Cô có những vòng đấu ghi điểm âm xuất sắc điều mà Thảo My chưa thực hiện được ở giải đấu trong nước. Đặc biệt là kỷ lúc đánh 69 gậy ở giải vô địch quốc gia nữ 2016, nơi Hanako Kawasaki lần đầu tiên có cho mình danh hiệu cao nhất. Năm 2017 Hanako cũng ghi âm 3 điểm ở vòng 1 VJO để sau đó đăng quang giải đấu.  Golfer nữ lai Nhật này thi đấu ngày một ổn định và khẳng định là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Thảo My ở các giải đấu trong nước. 

Năm 2018, Thảo My đã ở một vị thế khác trên bảng xếp hạng thế giới. Cô đứng vị trí 329 sau một mùa giải thi đấu xuất sắc ở trường học Bắc Carolina. Nhà vô địch giải 2014, 2015 đang khao khát thể hiện mình và quyết tâm thi đấu tốt nhất ở VLAO 2018. Nhưng trước hết cô phải vượt qua cửa ải là sân SAM Tuyền Lâm, một sân đấu không hề dễ khi fairway hẹp, có nhiều bẫy và green nhanh.

MyKo01

Lần gặp nhau gần nhất của Thảo My và Hanako là tại giải vô địch golf đối kháng Quốc Gia 2017. Giải đấu mà Hanako đã giành chiến thắng trước Thảo My ở trận chung kết (Ảnh: Duy Dương)

Bên cạnh Thảo My hay Hanako Kawasaki còn có nhà vô địch trẻ tuổi nhất lịch sử giải đấu là Đoàn Xuân Khuê Minh, tay golf 14 tuổi đã vượt qua tài năng trẻ nữ khác của Việt Nam là Jung Sun Mi để đăng quang VLAO 2017. 

Golf Nữ Việt đang phát triển đi lên và có những thế hệ kế cận tài năng sẵn sàng tiếp bước đàn chị đi trước. Chúng ta cần nhiều hơn những Thảo My, Hanako, Khuê Minh để chinh phục các vũ đài của khu vực và châu Á. Tố chất thể thao của người Việt không chỉ tiềm năng mà còn được thể hiện rất mạnh mẽ. Bằng chứng là golfer nữ nghiệp dư số 1 thế giới hiện nay cũng là một cô gái gốc Việt. Chúng ta luôn đau đáu rằng đến khi nào Việt Nam mới có golfer nữ thi đấu LPGA TOUR hay các đấu trường lớn? Thực ra câu chuyện đó không phải là quá khó nhưng điều quan trọng phải luôn có niềm tin vào chính con người Việt, cùng nhau gây dựng và nuôi dưỡng. Có rất nhiều các quốc gia golf phát triển đông đảo và đi trước chúng ta nhưng thực tế golfer hàng top cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đừng quá lo lắng hay nóng vội rằng chúng ta phải cập ngay đẳng cấp thế giới và thay vì tiếp tục đặt các câu hỏi khi nào thì hãy tập trung tạo dựng nhiều chính sách ưu đãi - khuyến khích hỗ trợ golf nữ từ ngày hôm qua, hôm nay và tương lai.

Golfedit.com

Tin liên quan: Tin tức

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi