Chủ nhật, 08 Tháng 9 2024

"Nếu bạn cảm thấy thương hại ai đó trong trận đấu thì hãy về nhà. Bởi nếu bạn không thắng họ, họ sẽ thắng bạn" - Seve Ballesteros

Câu chuyện
GolfEdit GolfEdit
July 08, 2024, 16:23 pm

Golfer Pháp Nguyễn: Thư viện Xóm Đảo là dự án cá nhân, trọn đời, miễn phí

Golfer Pháp Nguyễn: Thư viện Xóm Đảo là dự án cá nhân, trọn đời, miễn phí

Xuất thân từ vùng quê đơn sơ, anh Nguyễn Văn Pháp đã trải qua tuổi thơ đầy gian khó và càng thấu hiểu những gì mà trẻ em địa phương vẫn phải đối mặt, đặc biệt là việc tiếp cận sách vở. Không thể có nhiều tiền để giúp đỡ nhưng thay vào đó anh nghĩ đến việc mang tới cho các em con chữ và những tri thức. Kể từ đó, trong anh đã hối thúc về việc xây dựng một thư viện để tất cả các trẻ em quanh xóm có thể tha hồ đọc sách. Thư viện đó được anh mở ra chẳng ở đâu xa mà ngay chính ngôi nhà ở quê được cơi nới. Bắt đầu từ vài trăm đầu sách, thư viện hiện đã sở hữu hơn 16.000 đầu sách phong phú, thu hút đông đảo trẻ em và người dân địa phương đến đọc sách và tham gia các hoạt động giáo dục. 

Để đẩy mạnh hơn nữa sự quan tâm của các mạnh thường quân, anh Nguyễn Văn Pháp đã tổ chức một giải đấu golf gây quỹ hàng năm góp phần lan tỏa giá trị tốt đẹp đến cộng đồng. Giải đấu không chỉ là nơi những người đam mê golf tranh tài mà còn nâng cao tinh thần đọc sách đến cộng đồng. Với sự đóng góp của anh Pháp và các nhà hảo tâm, Thư viện Xóm Đảo đã trở thành ngọn hải đăng tri thức, mang đến cho trẻ em vùng quê cơ hội học tập và giải trí thông qua sách.  

XomDaolan7

Golfer Pháp Nguyễn (trái) tại giải đấu kỷ niệm 7 năm thư viện Xóm Đảo. 

Được bận rộn đầy ý nghĩa trong sự 'lêu lổng' của chính mình

Sinh ra và lớn lên tại Xóm Đảo - Quảng Ngãi, anh thấu hiểu nhiều hơn về điều kiện nơi đây. Chính vì thế, những hoạt động phi lợi nhuận anh đang làm xuất phát từ nhu cầu chia sẻ nhiều giá trị hơn tới quê hương. Hiện tại, anh đang làm việc chủ yếu tại Đà Nẵng và quê nhà, với công việc chính liên quan đến lĩnh vực golf. Mặc dù khối lượng công việc bận rộn nhưng anh đã nỗ lực cân bằng đời sống, sự nghiệp và các hoạt động xã hội. 

Anh chia sẻ: "Sự bận rộn ấy đã giữ chân tôi khỏi sự “lêu lổng” ở hiện tại vì đã rong chơi quá nhiều của thời trẻ. Hiện tại do đặc thù của công việc là bắt đầu từ khá sớm, thường phải thức dậy trước 5 giờ sáng nên khi mọi người lục đục đến công sở thì tôi xong công việc rồi"

Anh Nguyễn Văn Pháp luôn cảm thấy có một cuộc sống nhẹ nhàng với một sự nghiệp thực sự đơn giản. Với anh các hoạt động xã hội thiện nguyện anh đang làm ngoài vì cái tâm thì đó là sở thích, mà khi đã là sở thích thì không phải suy nghĩ nhiều. 

Thư viện Xóm Đảo - Dự án cá nhân, trọn đời và miễn phí

Thư viện Xóm Đảo là mô hình thư viện mà anh Nguyễn Văn Pháp đang vận hành và đến nay dự án này khá nổi tiếng ở trong cộng đồng. Anh Nguyễn Văn Pháp vui vẻ chia sẻ về cơ duyên mà anh đã xây dựng nên dự án này:

"Trước khi dự án này được những người yêu mến gọi là Thư viện thì việc đọc, mua sách từng là sở thích duy nhất của tôi từ sau khi học hết cấp 3. Hồi còn học trường huyện, những cô cậu như tôi muốn đọc sách thường phải thuê truyện để đọc. Tôi thường chọn đạp xe đến trường thật sớm, đọc xong 1 cuốn thì ù té chạy vào trường. Thói quen đối với sách của tôi bắt đầu như vậy. Khi vào Sài Gòn trọ học thì tôi vừa học Sư phạm vừa làm cho Nhà sách Nguyễn Văn Cừ bên cạnh trường, cái nhà sách to nhất nhì Sài Gòn lúc đó. Thế là tôi có cơ hội đọc sách mà không phải trả tiền. Cuốn nào đọc xong thấy hay thì mua mang về cất ở phòng trọ, lâu rồi sách nhiều lên. 

Rồi tôi chuyển lên Đà Lạt sau gần 10 năm “đèn sách”. Công cuộc di cư này khiến tôi phải bỏ lại nhiều sách vở ở Sài Gòn. Tiếc nhưng đành chịu. Lên Đà Lạt, thành phố buồn nên trước và sau giờ làm tôi thường một mình ngồi quán cafe nhỏ gần chợ Đà Lạt và đọc sách. Rút kinh nghiệm nên từ đó mỗi lần về thăm nhà tôi thường khệ nệ mang theo những vali sách mua khắp nơi từ Đà Lạt về Quảng Ngãi. Rồi một ngày tôi phải về quê vì lý do gia đình, sống những ngày rất chậm nơi thôn dã, lắm khi không có nhiều việc đề làm thế là ý tưởng gom hết sách của mình thành 1 cái phòng đọc nhỏ cho các cháu quanh thôn xóm, từ đôi trăm cuốn sách giờ đã gần đôi chục ngàn".

thuvienPhap3

Nghe câu chuyện của anh Nguyễn Văn Pháp đã toát lên tinh thần ''yêu sách''. Từ một đến vài quyển sách, anh đã '' tích tiểu thành đại'' lên đến 16.000 quyển, hỗ trợ các bé có cơ hội học tập và đọc sách vì đó là sở thích cũng như mong muốn của anh.  

Thư viện Xóm Đảo hoạt động như thế nào?

Thư viện Xóm Đảo của anh Nguyễn Văn Pháp hiện tại hoạt động như thế nào? 

"Tôi xây dựng Thư viện theo mô hình mở (tức là không đóng cửa). Nó mở cửa tất cả các ngày trong tuần, cho tất cả mọi người và hiện tại không có người quản lý trực tiếp. Kể từ trong và sau covid, hầu như trẻ em ở quê tôi đều có smartphone để phục vụ công cuộc học online. Sau đó không học nữa nhưng cái điện thoại vẫn còn đó và những thứ điện thoại mang lại cả tốt, lẫn chưa tốt thật là khủng khiếp." 

Kỷ niệm đáng nhớ nhất trong suốt 8 năm qua khi anh thực hiện dự án Thư viện Xóm Đảo là gì?

"Đáng nhớ nhất phải là mấy năm trước vào ngày 1 tháng 4 (ngày nói dối) tôi nhận được điện thoại từ 1 cơ quan ở tỉnh, hỏi thăm 1 số thứ và bảo tôi có giấy gì đó từ Văn phòng Chính phủ. Cứ nghĩ là bị lừa vì không quen biết ai đến mức ấy. Rồi nhận được thư thật. Đó là văn bản khen ngợi của Văn phòng Chính phủ thừa lệnh của Thủ tướng. Điều đó đáng nhớ nhất vì rơi vào cái ngày oái ăm, nhưng quan trọng hơn là sự khích lệ của cơ quan nhà nước về việc làm bé tí của mình. Cũng từ đó mà từ “Thư viện Xóm đảo” được biết đến nhiều hơn."

thuvienPhap2

Anh có cộng sự nào đồng hành cùng anh trên con đường thành lập Thư viện hay anh đã làm mọi thứ một cách độc lập? Anh có cảm thấy khó khăn không? Nếu có anh có thể chia sẻ về chúng không? 

"Tôi tự mình làm nhiều thứ từ sớm, riết rồi thành thói quen, nó giúp bản thân tự quyết định nhiều thứ. Thư viện là hành trình tôi làm 1 mình, sau này được bạn bè quan tâm và hỗ trợ thêm nhiều thứ, nhưng tôi vẫn luôn kiên định giữ Thư viện là một dự án cá nhân, trọn đời, miễn phí, là một dự án kinh doanh mà doanh thu, lợi nhuận…được tính bằng số lượng sách được đọc/ năm, số lượng sách mua vào trong năm. Khó khăn nếu có đó là “khách hàng” ngày càng ít đi, có nghĩa là tôi, Thư viện sẽ phải hoạt động nhiều hơn để tìm kiếm khách hàng. 

Những năm gần đây với sự khích lệ và ủng hộ của các anh chị lớn, bạn bè, tôi tự tổ chức giải golf hàng năm vào tháng 7, tháng thành lập Thư viện. Giải lần 8 năm nay là ngày 20 tháng 7 tại Sân Golf Bà Nà Hills, Đà Nẵng với mục đích là kỷ niệm ngày thành lập của Thư viện, cảm ơn bạn bè, độc giả, những nhà tài trợ cho Thư viện. Kết thúc giải kinh phí còn lại (nếu có) sẽ là nguồn kinh phí đầu tư thêm cho Thư viện cho đến tận 1 năm sau".

Có thể thấy, với lòng nhân ái và kho tàng tri thức phong phú, anh Nguyễn Văn Pháp đã biến Thư viện Xóm Đảo thành một điểm đến ý nghĩa cho những ai yêu thích sách và mong muốn được học hỏi. Hình ảnh của anh Nguyễn Văn Pháp là minh chứng cho sức mạnh của tri thức và tình yêu thương, góp phần lan tỏa giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.

Golf đã góp phần chắp cánh những đam mê của Nguyễn Văn Pháp

Trong cộng đồng golf biết đến anh Nguyễn Văn Pháp là một nhiếp ảnh gia golf. Hơn thế nữa anh đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý sân golf, sân tập golf và quản lý dự án xây dựng sân golf. Ngoài ra, anh còn có niềm đam mê đặc biệt với môn thể thao này và thường xuyên tham gia chơi golf. Mặc dù công việc chụp hình không mang lại nhiều thu nhập, nhưng nó mang đến cho anh nhiều cơ hội giao lưu với những người cùng đam mê, đi đây đi đó gặp nhiều “ngôi sao” - là những người chơi golf đỉnh cao và học hỏi thêm nhiều kiến thức mới về golf. 

PhapNguyenXom1

Golfer Pháp Nguyễn.

Hiện tại, golf vẫn còn khá mới và ít người biết đến. Nhưng có thể thấy, anh làm trong ngành golf khá lâu. Vào năm 2008 anh xin được vào làm cho một công ty Hàn Quốc khá nổi tiếng, họ đang phát triển một dự án sân golf lớn ở Sài Gòn. Với kiến thức về golf là con số 0 tròn trĩnh, anh đã học thêm, chuyên sâu hơn về đầu tư, vận hành sân golf. Ngoài ra, luận án tốt nghiệp của anh về “Phân tích đầu tư sân Golf” - một lĩnh vực khá mới mẻ và có thể nói là chưa ai làm ở Việt Nam ở thời điểm đó làm cho anh có nhiều cơ hội tham gia vào các dự án khác về sau. 

Từ 2012, anh Pháp xin được đi “tác nghiệp” trong một giải golf lớn của PGA Tour là CIMB Classic, đây là lần đầu tiên anh làm việc trong một sự kiện lớn như vậy, đặc biệt lần đó có Tiger Woods tham gia. Được gặp Tiger Woods từ lâu đến giờ là ước mơ của nhiều người yêu và chơi golf.  Sau đó mỗi năm khoảng một lần anh được sắp xếp tham gia 1 giải quốc tế, mỗi lần như thế, anh học thêm được nhiều thứ mà Việt Nam chưa có, gặp những người mà ở Việt Nam hoàn toàn không có cơ hội đó. 

Sau rất nhiều năm làm việc và song hành với golf, anh Nguyễn Văn Pháp vẫn luôn giành thời gian để phát triển bản thân, luôn tâm huyết với golf và đồng thời cống hiến cho cộng đồng thông qua dự án Thư Viện Xóm Đảo. Anh vẫn chia sẻ rằng, đi làm có thể không giàu về kinh tế nhưng cảm thấy giàu tình cảm yêu thương từ mọi người và luôn sẵn sàng mang đến nguồn tri thức giàu có cho các em. Với anh Nguyễn Văn Pháp, Thư viện Xóm Đảo sẽ là dự án anh theo trọn đời và đương nhiên là miễn phí.

GolfEdit.com

3