Thứ 6, 29 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Cụm từ khó chịu nhất trong golf: Vẫn là anh đánh” - Dave Marr

Câu chuyện

Vô địch Major: Ngày vinh quang của Lilia Vũ Khả Tú

Vô địch Major: Ngày vinh quang của Lilia Vũ Khả Tú

Cảm xúc tự hào khi một người con đất Việt - 100% dòng máu Việt sở hữu danh hiệu Major danh giá. Lilia Vũ Khả Tú - cô gái ấy đã làm được những điều từng chỉ là giấc mơ nhưng nay thành sự thật. Và ngày vinh quang đến sớm theo những cách mà chính Lilia Vũ cũng chưa tin vào chính mắt mình. 

Khởi đầu vòng chung kết The Chevron Championship với ít hơn 4 gậy âm so với 2 golfer đồng dẫn đầu Angel Yin và Allisen Corpuz, Lilia Vũ đã có màn bứt phá tốt ở ngày chung kết để đạt tổng điểm âm 10, sau đó loại Angel Yin ở loạt hố phụ đầu tiên, lên ngôi giải với major đầu tiên. Điểm birdie xứng đáng trong khi Yin phải gạt cứu Par do đánh xuống nước ở cú đánh thứ 2 hố 18Par5 trong lượt playoff. 

Diễn biến chính

Vòng cuối cùng của Giải vô địch Chevron với điều kiện thi đấu quá khó cùng sự kịch tính khi có thời điểm tới 3 golfer đồng dẫn đầu, 5 golfer phía sau kém đúng 1 gậy âm. Tuy nhiên chiến thắng cuối cùng thuộc về người có màn trình diễn tốt nhất đó là Lilia Vũ. 

Nelly Korda ghi Eagle hố cuối để có tổng -9. Trong khi đó, Atthaya Thitikul - golfer người Thái có được âm 10 sau hố 17 nhưng ''cầm vàng lại để vàng rơi''. Thitikul ở cú đánh 3 on, cách hố hơn 120 yards, bị thiếu khoảng cách khiến bóng lăn xuống nước. Quyết tâm chip in không thành công và sau đó về double bogey, tan mộng giấc mơ vô địch major. Cũng dễ hiểu khi mà nỗ lực có birdie hố cuối khiến cho Atthaya Thitikul phải tấn công. Nhưng rõ ràng đó là cú đánh ''chí mạng'' và sẽ khiến thần đồng người Thái sẽ không bao giờ quên. 

Kim A Lim - nhà vô địch US Women's Open cũng đã có màn trình diễn tốt sau 9 hố đấu đầu tiên và từng leo lên đồng dẫn đầu âm 10 chỉ sau nửa chặng. Thế nhưng ở đường về, những cú drive không tốt đã kéo theo hệ lụy là những bogey. Chưa kể những cú putt trở nên mất cảm giác và lỡ nhiều birdie. Đánh 72 gậy và Kim A Lim chia sẻ T4(-8) với chính golfer thi đấu cùng nhóm Atthaya Thitikul.

Đối thủ trực tiếp của Lilia Vũ là Angel Yin. Người sớm mắc bogey ở hố 1 nhưng lại giữ game tốt và có birdie 4-13 để dẫn đầu âm 11. Thế nhưng ở những thời khắc quan trọng nhất của vòng 4, golfer gốc Trung Quốc lại xử lý hỏng. Đầu tiên là pha phát bóng vào bunker hố 16 Par4 khiến cô bắt buộc phải chia gậy. Mắc bogey hố đấu này khiến cho thành tích chỉ còn âm 10, chia sẻ T1 với Lilia Vũ. Bất lợi lại đến ở hố 17 Par3 khi pha lấn cấn chọn gậy 7 hay 8 khiến Yin không có cú đánh tốt. Cô dùng gậy 7 và đưa bóng vào hố cát sau green. Cú cứu sau đó bị shank và nẩy về cổ green phải. Gạt trượt par và về bogey để thành tích còn -9. Khi vào tình thế bắt buộc phải có birdie hố 18, Angel Yin đã cú đánh 2 on. Nếu gạt thành công eagle thì Yin đã tự quyết lấy chức vô địch. Tuy nhiên bóng lăn xa hơn và cô có birdie sau đó để bước vào loạt hố phụ cân não. 

Trong loạt playoff đầu tiên, Lilia Vũ phát bóng trước đưa bóng bay xa lên fairway và cách cờ còn 176 yards. Angel Yin cũng đưa bóng lên fairway nhưng khoảng cách xa còn 201 yards tới cờ. Quyết tâm đánh 2 on nhưng bóng bị hook và đập đúng bờ kè đi xuống nước. Đánh 4 on sau khi nhận gậy phạt, bóng về sau cờ. Lilia Vũ đánh gậy thứ 2 về cổ sau. Cô gạt bóng hơi thiếu lực và còn cách hố tầm 15 feets. Và trong một ngày gạt bóng ghi điểm cực tốt, Lilia Vũ đã tự quyết với birdie và đăng quang giải đấu. 

AngelYin

Angel Yin trải qua ngày đấu quá nhiều cảm xúc và thật tiếc khi không thể giữ được điểm số tốt. Ảnh: GettyImages

Lilia Vũ Khả Tú có 5 birdie, mắc duy nhất 1 bogey hố 9 Par4. Trong số điểm birdie có được, thì hai 2 birdie hố 17-18 được coi là quyết định đến danh hiệu của nữ golfer gốc Việt. Hố 17 là pha gạt ghi điểm birdie không tưởng ở khoảng cách xa vào hố. Hố 18 pha chip bóng trượt eagle và về birdie để đạt tổng âm 10.

LiliaVuJump

Nghi thức nhảy xuống hồ nước Poppie's Pond truyền thống cho nhà vô địch The Chevron Championship. Ảnh: GettyImage

Với chiến thắng này:

- Đây là danh hiệu Major đầu tiên trong sự nghiệp của Lilia Vũ

- Chiến thắng LPGA Tour thứ 2 trong mùa và cũng là thứ 2 trong sự nghiệp 

- Lilia Vũ nhận 765 ngàn đô la tiền thưởng.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi