Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

“Golf là về cách bạn chấp nhận, phản ứng và ghi điểm từ những cú đánh bóng trượt hơn là về việc tìm đến những cú đánh hoàn hảo.” – Dr. Bob Rotella

Câu chuyện

Nhìn lại 25 năm sự nghiệp của Tiger Woods

Nhìn lại 25 năm sự nghiệp của Tiger Woods

Giờ đây, bạn có thể nhìn lại những dấu mốc huy hoàng trong sự nghiệp của Tiger Woods qua dòng thời gian sau:

1996: Xin chào thế giới

1996TigerWoods

Ngay sau khi chuyển lên chơi chuyên nghiệp, Tiger đã không phụ lòng kỳ vọng của khán giả. Anh đã có màn mở đầu đáng nhớ với một cú hole-in-one và dẫn đầu 54 lỗ ở 3 sự kiện đầu tiên. Siêu hổ chỉ cần đến giải thứ 5 đã mang về danh hiệu đầu tiên khi vượt qua David Love III trong loạt đấu playoff ở Shriner Hospital for Children Open.

Tiger tiếp tục giành chiến thắng tiếp sau đó 2 giải và chỉ ở sự kiện thứ 7 anh đã giành được quyền tham gia TOUR Championship dành cho top 30 vận động viên có tiền thưởng cao nhất của mùa giải.

Tiger đã hoàn toàn chinh phục TOUR Championship. Với sự sung mãn của tuổi trẻ, anh đã giành chiến thắng với những cú đánh bóng ở cự ly ấn tượng. Cú đánh đầu tiên với tư cách vận động viên chuyên nghiệp của Tiger đã đi được 336 thước Anh (khoảng 307m) và khoảng cách Drive trung bình của anh là 302,8 yards, xa hơn 14 yards so với người dẫn đầu Tour khi đó là John Daly.

Số liệu thống kê

Sự kiện

8

Trung bình vòng

69.4 gậy

Thắng

2 (25%)

Tiền thưởng

790.594 USD

Top 10

5 (62.5%)

Giải thưởng

Vận động viên của năm Sports Illustrated,

Tân binh PGA Tour của năm

1997: Trước chiến thắng lịch sử cách biệt 12 gậy tại giải Masters, Tiger đã hoàn toàn xóa bỏ mọi lo ngại về phong độ sa sút khi sự nghiệp bước sang năm thứ hai

Tiger đã xua tan mọi nghi ngờ chỉ với một cú đánh duy nhất trong sự kiện đầu tiên của mùa giải.

Sau khi vòng thứ tư của Giải đấu mở đầu mùa giải bị hủy do trời mưa, anh đã phải đấu playoff với Tom Lehman - đương kim Cầu thủ PGA TOUR xuất sắc nhất năm. Các fairways bị ngập nước, vì vậy hố sudden-death đầu tiên là hố par 3 trên mặt nước. Lehman thực hiện cú tee shot xuống hồ. Quả bóng của Woods đập vào lỗ trong phạm vi vài inch.

Sau một cú tap-in, Woods đã có chiến thắng thứ ba trong chín lượt đấu với tư cách vận động viên chuyên nghiệp.

“Đó là một khởi đầu hoàn hảo. Tôi cứ tiến về phía trước, cố gắng giành chiến thắng trong mọi giải đấu,” Woods chia sẻ.

Ba tháng sau, Woods đã vĩnh viễn thay đổi cục diện với chiến thắng 12-shot huyền thoại tại giải Masters. Anh đã giành chiến thắng trong trận đấu tiếp theo tại Byron Nelson, và có thêm trận thắng thứ tư tại Western Open. Lần đầu tiên, anh giành được Giải thưởng Jack Nicklaus dành cho Cầu thủ PGA TOUR xuất sắc nhất trong tổng số 11 lần lập kỷ lục của mình. Tiger đã trở thành tay Golf trẻ nhất từng đạt vị trí số 1 trên bảng xếp hạng thế giới ở tuổi 21.

Số liệu thống kê

Sự kiện

21

Trung bình vòng

69.1 gậy

Thắng

4 (19%)

Tiền thưởng

2.068.330 USD

Top 10

9 (42.9%)

Giải thưởng

Vận động viên nam AP của năm,

 Giải thưởng Jack Nicklaus (Cầu thủ PGA Tour của năm),

Giải thưởng Arnold Palmer

1998: Mùa giải thứ hai của Woods là một năm của sự chuyển dịch. Mặc dù gặt hái nhiều thành công với giải PGA TOUR, anh nhận thấy mình cần có những thay đổi về swing để duy trì được thành công.

Dù một số người nghi ngờ quyết định này, nhưng Woods tin rằng thử thách trong thời gian ngắn sẽ mang lại lợi ích lâu dài.

Anh đã giành chiến thắng tại Thái Lan vào tháng Giêng, vượt qua chênh lệch 8 điểm trước Ernie Els ở vòng cuối cùng, nhưng chỉ chiến thắng ở một sự kiện PGA TOUR – the BellSouth Classic -  vào năm 1998. Woods vẫn lọt vào top 10 trong gần 2/3 số trận đấu. Woods chơi vì những danh hiệu, nhưng anh ấy hài lòng với sự ổn định của mình.

Woods là vận động viên có số lần thắng nhiều nhất trước tuổi 23 tính từ Thế chiến thứ II với thành tích là 7, nhiều hơn Jack Nicklaus 4 trận.

Số liệu thống kê

Sự kiện

20

Trung bình vòng

69.2 gậy

Thắng

1 (5%)

Tiền thưởng

1.841.117 USD

Top 10

13 (65%)

1999: Vào tháng Hai, Woods đã giành được danh hiệu đầu tiên trong số tám danh hiệu của anh tại Torrey Pines. Tuy nhiên, phải đến nửa cuối năm, những thay đổi về swing mới bắt đầu có hiệu quả.

Tiger đã thắng 7 trong số 10 trận cuối năm 1999, bắt đầu vào tháng 6 với Giải đấu Memorial do Nationwide tổ chức. Western Open là giải đấu đánh dấu chiến thắng thứ 10 trong sự nghiệp của anh. Tiger đã giành giải major thứ hai của mình tại PGA Championship, đánh bại Sergio Garcia trong một trận đấu đáng nhớ tại Medinah.

Woods khép lại năm thứ ba với 4 chiến thắng liên tiếp. Đó là một thành tích đáng kinh ngạc, nhưng vấn còn những điều tốt đẹp hơn đang chờ đợi anh ở phía trước.

Số liệu thống kê

Sự kiện

21

Trung bình vòng

68.4 gậy

Thắng

8 (38.1%)

Tiền thưởng

6.616.585 USD

Top 10

16 (76.2%)

Giải thưởng

Giải thưởng Jack Nicklaus,

Giải thưởng Byron Nelson (điểm trung bình điều chỉnh thấp nhất),

 Giải thưởng Arnold Palmer,

Vận động viên nam AP của năm,

 Vận động viên thể thao thế giới của năm, Người chơi gôn ESPY của thập kỷ

2000: Tiger Woods giữ vững phong độ khi mùa giải mới bắt đầu

Tiger đã bắt đầu một năm với những chiến thắng liên tiếp, đánh bại Ernie Els trong trận playoff kịch tính tại Kapalua. Sau đó, anh khiến moị người phải kinh ngạc với sự trở lại của mình tại Pebble Beach.

Woods đã giành thắng lợi 6 trận liên tiếp tính từ mùa giải trước, vượt qua thành tích của Ben Hogan năm 1948 và sánh ngang với một thành tích khác của Hogan khi giành được ba trong bốn major trong một năm.

Tiger đã có màn trình diễn tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của mình khi giành chiến thắng với 15 cú đánh và phá kỷ lục tỷ lệ thắng lớn nhất trong một giải đấu chuyên nghiệp của Old Tom Morris.

Ngoài ra, anh còn giành chiến thắng tại giải Vô địch mở rộng sau tám cú đánh tại St. Andrews và đánh bại Bob May ở giải vô địch PGA 2000.

Woods về nhất hoặc nhì trong 13 trong số 20 trận đấu năm 2000. Thành tích tệ nhất của anh ấy là T23.

Số liệu thống kê

Sự kiện

20

Trung bình vòng

67.8 gậy

Thắng

9 (45%)

Tiền thưởng

9.188.321 USD

Top 10

17 (85%)

Giải thưởng

Giải thưởng Jack Nicklaus,

Giải thưởng Byron Nelson,

Giải thưởng Arnold Palmer,

Vận động viên AP nam của năm ,

Vận động viên thể thao SI của năm,

Người mạnh mẽ nhất về thể thao của tờ Sporting News,

Nhà vô địch thế giới L’Equipe,

Vận động viên thế giới của năm

2001: Không có gì có thể so sánh với mùa giải trước

Điểm nhấn của năm 2001 đối với Tiger là sự hình thành khái niệm Tiger Slam và chức vô địch đầu tiên tại giải The Players.

Tiger có chiến thắng đầu tiên trong năm tại giải Arnold Palmer Invitational tổ chức bởi Mastercard. Đó là trận thắng thứ 25 của anh tại TOUR và là trận thắng đầu tiên trong ba trận liên tiếp. Tiếp theo là các trận thắng tại TPC Sawgrass và Masters.

Chiến thắng tại The Players của Tiger được tạo nên từ một cú putt birdie dài, từ từ xuyên qua lỗ số 17 và truyền cảm hứng cho câu nói "Better than most" của bình luận viên Gary Koch.

Sau đó, Woods vượt qua Phil Mickelson và David Duval để giành giải Masters thứ hai và hoàn thành kỷ lục Tiger Slam. Woods, trong khoảnh khắc xúc động đã vùi đầu vào chiếc mũ của mình sau khi giành chức vô địch lớn thứ tư liên tiếp. Anh đã nắm trong tay cả năm danh hiệu lớn nhất của môn gôn tại cùng môt thời điểm.

Số liệu thống kê

Sự kiện

19

Trung bình vòng

68.8 gậy

Thắng

5 (26.3%)

Tiền thưởng

5.687.777 USD

Top 10

9 (47.3%)

Giải thưởng

Giải thưởng Jack Nicklaus,

 Giải thưởng Byron Nelson,

Giải thưởng Arnold Palmer,

 

2002: Tiger đã giành được 2 giải major vào năm 2002, mang về cho mình bảy chiến thắng sau 11 giải vô địch lớn gần đây.

Anh là tay gôn thứ ba bảo vệ thành công danh hiệu Masters và giành chức vô địch giải Hoa Kỳ mở rộng thứ hai trong ba năm qua.

Tiger đã có thể tiến gần hơn với Grand Slam sau chiến thắng tại Augusta National và Bethpage Black nếu thời tiết khắc nghiệt ở Scotland không ngăn cản bước tiến của anh.

Woods đã ít nhất năm lần vô địch trong mùa giải thứ tư liên tiếp và giành được danh hiệu tiền thưởng thứ tư trong sự nghiệp.

Số liệu thống kê

Sự kiện

18

Trung bình vòng

68.6 gậy

Thắng

5 (27.8%)

Tiền thưởng

6.912.625 USD

Top 10

13 (72.2%)

Giải thưởng

Giải thưởng Jack Nicklaus

Giải thưởng Byron Nelson,

Giải thưởng Arnold Palmer

 

2003: Trong thời gian không có giải đấu, Woods đã chấm dứt mối quan hệ với huấn luyện viên swing Butch Harmon và thực hiện phẫu thuật đầu gối. Tuy nhiên, anh đã không bỏ lỡ một cơ hội nào khi mùa giải bắt đầu.

Woods đã vô địch lần thứ hai tại Torrey Pines, lần đầu tiên trong sự kiện match play của Giải vô địch gôn thế giới và chiến thắng chỉ với 11 cú đánh tại Arnold Palmer’s Backyard. Đây là năm thứ tư liên tiếp Palmer trao chiếc cúp vô địch cho anh tại Bay Hill. Woods cũng đã vô địch Western Open và giành được một chức vô địch Golf Thế giới khác ở Atlanta.

Đây đã là năm thứ năm liên tiếp Tiger có ít nhất năm trận thắng và giành được cả hai giải thưởng Jack Nicklaus và Byron Nelson mặc dù anh không thắng giải major nào.

Anh cũng kéo dài chuỗi cắt liên tiếp của mình lên con số 114, phá vỡ kỷ lục của Byron Nelson.

Trong trận playoff với Ernie Els tại Presidents Cup, Woods đã kết thúc với kết quả hòa đầu tiên trong lịch sử của giải đấu.

Số liệu thống kê

Sự kiện

18

Trung bình vòng

68.4 gậy

Thắng

5 (27.8%)

Tiền thưởng

6.673.413 USD

Top 10

12 (67%)

Giải thưởng

Giải thưởng Jack Nicklaus

 Giải thưởng Byron Nelson,

 

2004: Đây lại là một mùa đấu của sự chuyển dịch.

Tiger chỉ giành được một chức vô địch. Anh đã dẫn đầu sự kiện match play của Giải vô địch Gôn Thế giới trong hai năm liên tiếp. Đó là trận thắng thứ 40 trong sự nghiệp của anh.

Giống năm 1998, Tiger đã hy sinh thành công ngắn hạn để hướng tới kết quả dài hạn. Mặc dù đây là lần đầu tiên Woods không giành được danh hiệu stroke play, anh vẫn cán đích trong top 3 sau hơn một phần ba lượt đấu và có 14 lần lọt vào top 10.

Woods đã kết thúc một năm với chiến thắng tại Nhật Bản và World Challenge để chứng minh những thay đổi về swing trong năm 2004 sẽ một lần nữa giúp anh ấy thống trị môn thể thao này.

Số liệu thống kê

Sự kiện

14

Trung bình vòng

69 gậy

Thắng

5 (5%)

Tiền thưởng

5.365.472 USD

Top 10

12 (74%)

2005: Woods đã trở lại. Các trận thắng tại Augusta National và St. Andrews chính là bằng chứng.

Anh bắt đầu năm mới với một chiến thắng tại Torrey Pines, chiến thắng stroke play đầu tiên tại PGA TOUR kể từ tháng 10 năm 2003.

Sau đó, anh kết thúc ba năm không có thành tích ở các giải đấu chuyên nghiệp bằng một trong những phát bóng nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của mình. Cú chip shot điêu luyện của Tiger ở hố thứ 16 tưởng như chỉ dùng lại ở mép nhưng lại lọt hố sau khi quay vòng lại. Chung cuộc, Tiger đã thắng Chris DiMarco ở trận playoff.

Tiger ghi thêm chiến thắng thứ hai tại St. Andrews vào năm 2005, đánh bại Colin Montgomerie với 5 cú phát bóng. Tại giải Home of Golf, anh đã giành chiến thắng với tổng số 13 gậy vào các năm 2000 và 2005.

Năm 2005 cũng là năm của những trận đấu đáng nhớ với Phil Mickelson và John Daly, dẫn đến chiến thắng tại Doral và TPC Harding Park.

Số liệu thống kê

Sự kiện

21

Trung bình vòng

69.7 gậy

Thắng

6 (29%)

Tiền thưởng

10.638.024 USD

Top 10

13 (62%)

2006: Năm của bi kịch và chiến thắng.

Cha của Tiger, Earl, mất năm 2006. Hai tháng sau, Tiger giành chức vô địch The Open Championship với màn trình diễn tuyệt vời về khả năng kiểm soát bóng trên sân Royal Liverpool.

Với những thay đổi về swing dưới sự hướng dẫn của Hank Haney, Tiger đã thắng hơn một nửa số trận ra quân vào năm 2006. Thành tích tốt nhất của anh là tám trận thắng kể từ mùa giải 2000 đáng nhớ với số trận thắng lên tới con số 9.

Giải vô địch mở rộng là sự khởi đầu của chuỗi sáu trận thắng cho đến khi kết thúc mùa giải của Woods. Trong đó có chiến thắng thứ 50 của tại Buick Open, chiến thắng 5-shot ở PGA Championship, chiến thắng thứ hai tại Medinah. Đây là một trong ba địa điểm Woods giành được nhiều giải major bên cạnh Augusta National và St. Andrews.

Số liệu thống kê

Sự kiện

15

Trung bình vòng

68.1 gậy

Thắng

8 (53%)

Tiền thưởng

5.949.563 USD

Top 10

11 (73.3%)

Giải thưởng

Giải thưởng Jack Nicklaus

 Giải thưởng Byron Nelson,

Giải thưởng Arnold Palmer,

Vận động viên nam AP của năm

2007: Kỷ nguyên mới của PGA TOUR mở ra đồng nghĩa với việc có thêm một danh hiệu Tiger Woods phải chinh phục. Không có gì ngạc nhiên khi Tiger giành được ấn bản đầu tiên của FedExCup.

Woods khởi động mùa giải với một chiến thắng tại Torrey Pines, kéo dài chuỗi chiến thắng của mình lên bảy sự kiện, chỉ sau kỷ lục 11 trận liên tiếp của Byron Nelson vào năm 1945.

Trong năm trận đấu cuối cùng của năm, Woods đã giành Giải vô địch gôn thế giới tại Firestone, Giải vô địch PGA và đứng đầu hai trận cuối cùng của FedExCup Playoffs. Chức vô địch TOUR là chiến thắng thứ 21 của anh trong 52 lần ra sân gần nhất, tỷ lệ thắng là 40,4%. Điểm trung bình đã điều chỉnh là 67.79, tương đương với kỷ lục một mùa giải Woods đã thiết lập vào năm 2000.

Số liệu thống kê

Sự kiện

16

Trung bình vòng

67.8 gậy

Thắng

7 (43.8%)

Tiền thưởng

10.867.052 USD

Top 10

12 (75%)

Giải thưởng

Giải thưởng Jack Nicklaus,

Giải thưởng Byron Nelson,

Giải thưởng Arnold Palmer,

Fedex Cup

2008: Chấn thương đầu gối khiến Woods chỉ có 6 trận ra sân vào năm 2008 nhưng đó vẫn là một trong những mùa giải đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của anh.

Tiger đã thắng bốn trong sáu trận đấu, bao gồm cả chiến thắng playoff đáng nhớ trước Rocco Mediate ở giải Mỹ mở rộng tại Torrey Pines.

Tiger tham dự giải Mỹ mở rộng với tình trạng gãy xương ở 2 vị trí và rách dây chằng chéo.  Sau 17 lần thắng trên 28 lần ra sân, Woods đã thông báo rằng anh sẽ phẫu thuật đầu gối vào cuối mùa giải.

Số liệu thống kê

Sự kiện

6

Trung bình vòng

67.6 gậy

Thắng

4 (67%)

Tiền thưởng

5.775.000 USD

Top 10

6 (100%)

 

 

2009: Woods đã nghỉ gần 9 tháng sau cuộc phẫu thuật đầu gối, nhưng anh đã nhanh chóng trở lại với những chiến thắng của mình. Trong trận đấu thứ ba, anh đã giành chức vô địch thứ sáu tại Bay Hill .

Tiếp theo là 5 chiến thắng, trong đó có chiến thắng thứ 70 tại Firestone Country Club. Woods cùng với Sam Snead và Jack Nicklaus là những người chơi duy nhất vượt qua cột mốc đó. Woods chỉ mất 234 trận đấu với tỷ lệ thắng là 29,9%. Trong đó mười phần trăm các trận thắng diễn ra tại Firestone, khiến anh trở thành cầu thủ đầu tiên vô địch bảy lần trong một sự kiện trên cùng một sân gôn.

Woods khép lại một năm với chiến thắng cuối cùng tại BMW Championship với 8 gậy. Đây là trận thắng thứ 10 trong sự nghiệp của anh với 8 gậy trở lên. BMW cũng đã trở thành sự kiện thứ năm mà anh giành được ít nhất năm trận thắng.

Thành tích trên đã giúp Woods lần thứ hai đăng quang FedExCup sau ba mùa giải.

Số liệu thống kê

Sự kiện

17

Trung bình vòng

68.1 gậy

Thắng

6 (35%)

Tiền thưởng

10.508.163 USD

Top 10

14 (82%)

Giải thưởng

Giải thưởng Jack Nicklaus

 Giải thưởng Byron Nelson,

Giải thưởng Arnold Palmer,

FedexCup

Vận động viên nam AP của năm

 

 

FEDEXCUP

1

2010: Sau vụ bê bối cá nhân và quyết định rút khỏi TOUR, Woods đã trải qua mùa giải không có trận thắng đầu tiên trong sự nghiệp của mình.

Woods luôn chuẩn bị những màn trình diễn tuyệt vời cho các giải gôn lớn và mùa giải này cũng không phải là ngoại lệ.

Tuy nhiên, anh chỉ lọt vào top 10 với vị trí thứ 4 tại hai giải đấu lớn đầu tiên là Masters và Mỹ mở rộng ở Pebble Beach.

Cuối năm đó, Woods đã liên hệ với huấn luyện viên swing thứ ba trong sự nghiệp của mình, Sean Foley, nhằm lấy lại phong độ. Anh đã kết thúc một năm thi đấu với ba lần liên tiếp lọt vào top sáu trên toàn thế giới.

Số liệu thống kê

Sự kiện

12

Trung bình vòng

70.3 gậy

Thắng

0 (0%)

Tiền thưởng

1.294.765 USD

Top 10

2 (17%)

FEDEXCUP

42

 

2011: Lần thứ hai sau bốn năm, chấn thương buộc Tiger Woods phải rút lui.

Tiger có triển vọng đạt vị trí thứ 10 tại giải Doral và thứ tư tại giải Augusta National. Tuy nhiên, anh đã bị đứt dây chằng ở đầu gối và bong gân Achilles bên trái trong vòng cuối cùng của giải Masters.

Anh đã cố gắng trở lại THE PLAYERS nhưng phải rút lui sau chín hố. Tiger phải nghỉ ngơi ba tháng và chỉ tham gia thi đấu trong ba trận TOUR cuối mùa giải.

Anh đã kết thúc năm với vị trí thứ ba ở giải Úc mở rộng và giữ được ưu thế ở Presidents Cup. Sau đó, Woods đã vô địch Hero World Challenge, mang về chiến thắng đầu tiên sau hai năm.

Số liệu thống kê

Sự kiện

9

Trung bình vòng

70.5 gậy

Thắng

0

Tiền thưởng

660.238 USD

Top 10

2 (22%)

FEDEXCUP

132

2012: Tiger đã chính thức trở lại.

Tiger đã giành chiến thắng tại Arnold Palmer Invitational ngay lần đầu tiên anh tham gia PGA TOUR kể từ năm 2009. Đã 923 ngày kể từ chiến thắng PGA TOUR cuối cùng của anh tại Giải vô địch BMW 2009.

Sau khi giành danh hiệu Arnie’s Place lần thứ bảy, anh đã vô địch Giải đấu Jack Nicklaus’ Memorial do Nationwide tổ chức. Chiến thắng thứ 73 đã giúp Woods hòa với Nicklaus ở vị trí thứ hai trong danh sách những bàn thắng của mọi thời đại của PGA TOUR, mặc dù bị dẫn trước hai gậy và chỉ chơi được ba lỗ . Đầu tiên, Tiger tung ra một cú đánh mà Nicklaus cho rằng khá táo bạo. Anh thực hiện cú flop tinh tế ở par-3 số16 và sau đó là cú birdie 18 để giành chiến thắng.

Với chiến thắng tại giải AT&T National, Woods đã vươn lên đứng thứ hai trong danh sách bàn thắng của TOUR.

Số liệu thống kê

Sự kiện

19

Trung bình vòng

68.9 gậy

Thắng

3 (16%)

Top 10

9 (47%)

2013: Tiger bắt đầu năm mới với chiến thắng thứ tám tại Torrey Pines, chiến thắng khiến Nick Faldo tuyên bố: “Anh ấy đã trở lại, với thế giới gôn và với những người chơi gôn khác nữa”.

Trở lại thực sự.

Sau đó, Tiger giành chiến thắng liên tiếp tại Doral và Arnold Palmer Invitational để củng cố lại vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng thế giới. Đó là chiến thắng thứ tám của anh ấy tại Bay Hill.

Cách Orlando vài giờ về phía bắc, Woods lần thứ hai vô địch THE PLAYERS. Đó là trận thắng thứ tư của Woods trong bảy trận, giúp anh trở thành cầu thủ duy nhất giành chiến thắng tại TPC Sawgrass trong cả tháng Ba và tháng Năm.

Có thể nói chiến thắng của Woods tại Firestone đã khiến anh trở thành cầu thủ đầu tiên 8 lần vô địch hai giải đấu riêng biệt. Đó là chiến thắng thứ 79 trong sự nghiệp của Woods.

Tuy nhiên, có thể thấy một số biểu hiện bất thường ở sự kiện FedExCup Playoffs đầu tiên khi Woods khuỵu xuống sau khi thực hiện một cú fairway-wood.

Số liệu thống kê

Sự kiện

16

Trung bình vòng

68.9 gậy

Thắng

5 (31%)

Tiền thưởng

8.553.439 USD

Top 10

8 (50%)

Giải thưởng

Giải thưởng Jack Nicklaus

Giải thưởng Arnold Palmer

2014: Dấu hiệu của rắc rối

Khi đang thi đấu bảo vệ chức vô địch giải Torrey Pines, Tiger đã tung ra phát bóng 79 và bỏ lỡ đường cắt 54 lỗ. Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp anh không lọt vào vòng cuối Giải Farmer Insurance mở rộng. Vào thời điểm đó, 79 là số điểm tệ nhất của anh trên đất Mỹ.

Vào ngày 31 tháng 3, Woods đã trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ vi mô đầu tiên. Anh trở lại chơi thêm bốn lần nữa nhưng không lên được thứ hạng cao hơn 69. Anh kết thúc một năm với vị trí cuối cùng trong Hero World Challenge.

Số liệu thống kê

Sự kiện

7

Trung bình vòng

71.6 gậy

Thắng

0

Tiền thưởng

108.275 USD

Top 10

0

FEDEXCUP

218

2015: Có dấu hiệu khả quan dưới sự dẫn dắt của HLV swing Chris Como, nhưng vẫn là một năm khó khăn.

Tiger đứng thứ 17 ở giải Masters nhưng lại có số điểm cao nhất trong sự nghiệp (85) tại Memorial và đạt điểm 80 ở giải Mỹ mở rộng.

Anh đạt thành tích tốt nhất vào đầu mùa giải cuối cùng tại Wyndham Championship. Mặc dù bị đau hông cả tuần, anh ấy vẫn dẫn đầu nửa chặng đường và bắt đầu vòng cuối cùng ở vị trí thứ hai. Tuy nhiên, chấn thương cũ của anh tái phát và một cú triple-bogey đã khiến anh  rơi xuống vị trí thứ 10.

Tiger đã trải qua cuộc phẫu thuật cắt bỏ vi mô lần thứ hai vào tháng 9. Anh phải tái khám sau đó 6 tuần để giảm bớt cảm giác khó chịu ở lưng.

Một năm kết thúc với một cuộc họp báo ảm đạm tại Hero World Challenge, nơi Woods tuyên bố anh chưa có dự định trở lại thi đấu. Anh chia sẻ rằng đi bộ là hoạt động thể chất duy nhất của mình và anh dành phần lớn thời gian để chơi các trò chơi điện tử.

Số liệu thống kê

Sự kiện

11

Trung bình vòng

71.9 gậy

Thắng

0

Tiền thưởng

448.598 USD

Top 10

1 (9%)

FEDEXCUP

178

2016: Tiger đã không phát bóng trong mùa giải PGA TOUR 2016.

Khoảnh khắc Tiger trở lại tại Hero World Challenge vào tháng 12 đã đánh dấu sự kết thúc 466 ngày vắng bóng trên sân gôn thi đấu của anh.

Đây là bước khởi đầu cho một giai đoạn mới trong sự nghiệp của Woods. Anh là đội phó ở Ryder Cup, giúp Hoa Kỳ giành chiến thắng tại Hazeltine National.

Tiger khiến mạng xã hội bùng cháy với second-round 65 tại Hero World Challenge vào cuối năm, nhưng 2017 có thể lại là một năm đầy khó khăn đối với Tiger.

Số liệu thống kê

Sự kiện

0

Trung bình vòng

N/A

Thắng

0

Top 10

0

2017: Lại bỏ lỡ một năm vì chấn thương

Tiger đã chuẩn bị phát bóng tại trận đấu PGA TOUR chính thức đầu tiên của anh kể từ năm 2015, nhưng lại bỏ lỡ đường cut. Sau đó, anh bay đến Dubai, nhưng phải rút lui sau hiệp first-round 77 vì chứng co thắt lưng.

Woods cần một loại thuốc ức chế thần kinh chỉ để tham dự Bữa tiệc tối vô địch tại Masters, sau đó rời ngay đến London để gặp bác sĩ chuyên khoa lưng.

“Tôi đã rất chán nản,” Woods chia sẻ sau hai năm. “Đó không phải là một khoảng thời gian vui vẻ. Tôi đã phải trải qua vài năm khá khó khăn. "

Woods đã bị biến dạng cột sống vài tuần sau đó và không thể thi đấu trong phần còn lại của mùa giải.

Anh đã xuất hiện tại Liberty National với tư cách là Đội phó Presidents Cup. Tại đây, Woods tiết lộ rằng ngay cả khi ngồi trên xe hơi anh cũng thấy rất đau đớn.

Anh đã có thể phát bóng một lần nữa tại Hero World Challenge vào tháng 12

Số liệu thống kê

Sự kiện

1

Trung bình vòng

73.3 gậy

Thắng

0

Top 10

0

2018: Hình ảnh Tiger dạo bước xuống fairway thứ 18 của East Lake là khoảnh khắc khiến nhiều người xúc động nhất

Sau nhiều năm nằm liệt giường và hầu như không thể đi lại, Woods đã cố gắng trở lại Giải vô địch TOUR.

Woods đã mang đến đỉnh cao hoàn hảo cho mùa giải 2018. Đó là trận thắng thứ 80 trong sự nghiệp của anh, chỉ sau kỷ lục của Sam Snead đúng 2 trận. Đây là chiến thắng đầu tiên của Woods sau 1.876 ngày. Bài phát biểu chiến thắng đầy xúc động đã cho thấy chiến thắng này có ý nghĩa như thế nào đối với anh.

Số liệu thống kê

Sự kiện

18

Trung bình vòng

69.4 gậy

Thắng

1 (6%)

Tiền thưởng

5.443.841 USD

Top 10

7 (39%)

FEXEDCUP

2

2019:  Tiger đã khiến mọi người kinh ngạc với chiến thắng lớn đầu tiên sau 11 năm tại giải Masters

Cái ôm đầy xúc động với con trai của mình, Charlie, gợi lại những ký ức về cái ôm giữa Tiger và cha anh, Earl, 22 năm trước phía sau cùng một lỗ số 18.

Đó là chiến thắng lớn thứ 15 của Woods và chiến thắng thứ 81 của anh tại PGA TOUR. Trong khi các đối thủ đáng gườm nhất của anh ấy gục ngã ở hố thứ 12 tại Augusta, Woods đã thể hiện lối chơi “sắt lạnh” nổi tiếng trong suốt sự nghiệp của mình.

Số liệu thống kê

Sự kiện

12

Trung bình vòng

70.3 gậy

Thắng

1 (8%)

Tiền thưởng

3.199.615 USD

Top 10

4 (33%)

Giải thưởng

Huân chương Tự do của Tổng thống

2020: Hoạt động gần đây nhất trong sự nghiệp của Tiger đã bị gián đoạn bởi đại dịch. Anh ấy vẫn làm nên lịch sử trước khi mọi thứ ngưng lại.

Hai tháng sau khi phẫu thuật đầu gối, Woods đã giành chiến thắng trong sự kiện PGA TOUR đầu tiên được tổ chức tại Nhật Bản, THE ZOZO CHAMPIONSHIP. Đó là chiến thắng kỷ lục thứ 82 của anh. Thời tiết khắc nghiệt đã khiến giải đấu kết thúc vào sáng thứ Hai nhưng điều đó đã giúp khán giả Mỹ thưởng thức chiến thắng của anh ấy trong thời điểm vàng. Woods đã đánh một cú 19 under và giành chiến thắng bằng ba cú đánh mặc dù đã mắc lỗi trong ba lỗ đầu tiên của giải đấu.

Woods giành chiến thắng thứ 82 trong trận đấu thứ 359 với tỷ lệ chiến thắng là 22,8%. Đây là mức cao nhất trong lịch sử PGA TOUR trong số những người chơi có ít nhất 200 lượt thi đấu. Trong khi đó, tỷ lệ chiến thắng của Nicklaus là 12,2%, cao thứ hai trong số những người chơi sinh sau năm 1920.

THE ZOZO là trận đấu đầu tiên của Woods trong mùa giải 2019-20, đánh dấu lần đầu tiên anh vô địch trong ba mùa giải liên tiếp kể từ 2007-09.

Anh ấy đã thể hiện kỹ năng bậc thầy tại Royal Melbourne vài tuần sau đó, đem về chiến thắng 3-0 cho Đội tuyển Hoa Kỳ tại President Cup với tư cách là đội trưởng.

Woods khá im hơi lặng tiếng vào năm 2020. Anh chỉ lọt top 10 một lần trong chín lần thi đấu. Anh đã kết thúc  một năm với màn xuất hiện đáng nhớ cùng con trai Charlie tại PNC Championship. Charlie, cậu bé 11 tuổi, đã khiến mạng xã hội bùng nổ với lối chơi ấn tượng và sự điềm tĩnh trước ống kính, trong khi khán giả truyền hình thích thú khi nhìn thấy một khía cạnh khác của Tiger.

Số liệu thống kê

Sự kiện

7

Trung bình vòng

70.3 gậy

Thắng

1 (14%)

Tiền thưởng

2.083.038 USD

Top 10

2 (29%)

FEDEXCUP

63

2021: Tai nạn xe hơi thảm khốc và hồi phục thần kỳ

Tiger Woods đã gặp tai nạn lật xe hơi ở Rancho Palos Verdes vào tháng 2 năm 2021 khiến anh bị gãy xương hở ở phần trên và dưới của chân phải, cũng như chấn thương nặng ở mắt cá chân. Tay golf từng 82 vô địch PGA TOUR không sử dụng chất có cồn vì anh đang di chuyển đến điểm ghi hình tiếp theo với GolfDigest. Anh được đưa đến Trung tâm Y tế Harbour-UCLA và trải qua cuộc phẫu thuật để chèn một thanh cùng đinh vít để ghim ổn định chân của mình, được chuyển vài ngày sau đó đến Trung tâm Y tế Cedars-Sinai để tiếp tục quá trình hồi phục. Siêu hổ được ra viện sau 3 tuần và nghỉ thi đấu PGA Tour cả năm 2021. 

Gần 1 năm bặt vô âm tín, Tiger Woods đã có lần đầu xuất hiện trước báo giới tại sự kiện do anh tổ chức là Hero World Challenge vừa qua. Trước đó fan hâm mộ toàn thế giới đã vô cùng phấn khích khi thấy Tiger đăng tải đoạn clip 3 giây về cú Swing của mình. Tiger vẫn giữ được một thân hình tương đối tốt và dường như hơi tăng cân. Diều tuyệt vời hơn là Tiger Woods đã chơi golf trở lại khi anh cùng với con trai Charlie Woods tạo nên kỷ lục lượng người xem tháng 12 khi góp mặt ở sự kiện golf giải trí PNC Championship. Cha con nhà Tiger Woods về thứ 2 ở sự kiện PNC Championship sau khi có 11 điểm birdie liên tiếp đầy ngoạn mục ở ngày chung kết.

GolfEdit.com

Tin liên quan: Câu chuyện

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi