Thứ 7, 20 Tháng 4 2024 Hà Nội °C

"Nếu bạn cảm thấy thương hại ai đó trong trận đấu thì hãy về nhà. Bởi nếu bạn không thắng họ, họ sẽ thắng bạn" - Seve Ballesteros

Góc nhìn

Hiệu ứng Rory McIlroy

Hiệu ứng Rory McIlroy

Sự ảnh hưởng của những thế hệ golfer vĩ đại Mỹ hơn trăm năm qua đã in dấu ấn những con người lớn lên ở xứ sở cờ hoa. Hiếm có những tay golf bên ngoài Hoa Kỳ nào có thể tạo nên những hiệu ứng ảnh hưởng. Đã có Gary Players gây chấn động với việc chấm dứt chiến thắng tuyệt đối của người Mỹ ở The Masters và để rồi hoàn thành trọn grand slam Major những năm sau đó. Có Seve Ballesteros, Nick Faldo, Greg Norman từng leo lên đỉnh cao số 1 thế giới với những chiến thắng danh giá khiến fan Mỹ trầm trồ và ngưỡng mộ. Nhưng với Rory McIlroy, người Mỹ muốn anh thuộc về của họ chứ không phải bên kia bờ Đại Tây Dương. 

Chàng trai trẻ đến từ Bắc Ai Len nói lời chào với thế giới khi đăng quang danh hiệu PGA TOUR lần đầu ở Wells Fargo Championship 2010 trên sân Quail Hollow. Nhưng anh gây chấn động toàn nước Mỹ một năm sau đó với chiến thắng US OPEN 2011, phá vớ tới 11 kỷ lục tồn tại hơn 100 năm của giải đấu. Người Mỹ không bao giờ đánh đổi Augusta National và càng không muốn ai phá kỷ lục về US Open - giải đấu được coi là khó nhất thế giới với những thiết lập sân gây ức chế cho mọi người chơi. Nhưng một Rory McIlroy gây kinh ngạc thực sự với kiểu Swing hoàn hảo chưa từng thấy bất cứ golfer nào trên Tour, anh xử đẹp Congressional với tổng điểm -16, bỏ cách biệt golfer đứng thứ 2 là Jason Day tới 8 gậy. Hiện tượng Rory đã lan khắp toàn cầu khi anh phá vỡ mọi giới hạn khi trở thành tay golf đầu tiên đánh tổng 268 gậy sau 4 ngày ở US Open. Rory McIlroy và Robert Garrigus trở thành hai golfer thứ 5-6 của lịch sử US Open ghi điểm âm ở tất cả các vòng. Một đòn giáng vào sự kiêu ngạo của người Mỹ nhưng khiến fan ở đây điên cuồng hơn bao giờ hết và càng khao khát sở hữu siêu sao người Bắc Ai len.

RoryUSOpen2011

Rory McIlroy vô địch US Open 2011
GettyImages

Rory McIlroy dành hơn 100 tuần trên vị trí số 1 thế giới với hàng chục danh hiệu lớn nhỏ và mang về 3 Major ở PGA Championship (2012, 2014) và The Open 2014. Anh trở thành thần tượng của hàng triệu tín đồ yêu golf khắp nơi từ châu Á qua châu Âu sang châu Mỹ. Rory McIlroy làm được điều khó nhất trong golf đó là Swing đẹp hoàn mỹ và gặt quá nhiều thành công từ nó. Bởi golf Mỹ bao năm qua hay bản ngã vốn của của Golf vẫn tôn sùng sự thực dụng hiệu quả. Xem Rory McIlroy thi đấu, đến fan Mỹ còn cảm thấy ''sướng'' và sẵn sàng cầm Smartphone quay lại để về chiêm ngưỡng. 

Trong những bước thăng tiến thì cũng có những lúc thăng trầm, Rory McIlroy cũng gặp nhiều giai đoạn khó khăn và không có thêm Major gần 7 năm qua mặc dù có gia tăng số danh hiệu PGA TOUR. Nếu tính từ năm 2008, anh chỉ xếp sau Dustin Johnson và Tiger Woods về số danh hiệu có được. Rory cũng cần tới gần 2 năm mới trở lại mạch chiến thắng với danh hiệu Wells Fargo Championship thứ 3 trong sự nghiệp ở Quail Hollow. Trước đó anh đón chào tuổi mới với việc rơi xuống vị trí thứ 15 thế giới, vị trí thấp nhất của anh kể từ năm 2009. Anh còn không qua cắt trong hai tháng qua bao gồm The Players và The Masters, và fan cảm thấy lo lắng cho Rory nhiều hơn cho phần còn lại của mùa đấu. Nhưng cũng giống như Jordan Spieth với vòng đấu 61 gậy ở Waste Management, thì với Rory chính là vòng đấu 66 gậy ngày 2 ở Wells Fargo 2021. Anh như tìm lại sự tự tin và bừng tỉnh sau đêm dài lắm mộng. Đánh mất cơ hội dẫn đầu sau 54 hố với điểm double bogey nhưng sau đó là màn trình diễn quá đẳng cấp ở ngày chung kết, mang về chiến thắng nghẹt thở. Cú đánh thứ 3 on green ở khoảng cách gần 200 yards với thế đứng bóng nghiêng dưới chân dốc sau khi chịu phạt 1 gậy gây nức lòng người hâm mộ Mỹ bám dọc fairway đến khu grandstand. Anh không mắc sai lầm nào với cú gạt thứ 2 chuẩn xác đưa bóng vào lỗ trong tiếng hò reo Rory Rory Rory khắp khán đài. Chức vô địch đến với anh với cương vị lần đầu làm cha. Rory quyết định tổ chức đám cưới với Erica Stoll - một cô gái chuẩn Mỹ, người đã từng giúp anh đến kịp giờ teetime ở PGA Championship bằng việc nhờ cảnh sát dẫn đường. Mối lương duyên đã đưa hai người đến với nhau và lúc này anh có cô gái đáng yêu Poppy Kennedy McIlroy. Cô bé đã khóc lên vì hàng ngàn người hò reo tên cha mình trong giây phút chiến thắng.

RoryWells2021

Rory Mcilroy hiện tại là Chủ tịch HĐ Cố vấn Vận động viên của PGA TOUR. Rory chia sẻ anh yêu PGA TOUR và muốn gắn bó lâu dài ở hệ thống này đây. Chắc chắn anh chính là người phản đối mạnh mẽ nhất việc ra đời Super Golf League. Tầm ảnh hưởng và hình ảnh qua Rory là rất lớn, chưa thể so sánh với những thế hệ trước như Tiger Woods nhưng ngày một lớn trong tương lai. Khán giả Mỹ đã trở lại dần sau đại dịch Covid thực sự là dấu hiệu tích cực trong công tác phổ biến Vacxin và phòng dịch của Tour. Cách mà Rory McIlroy lên ngôi cũng đánh dấu nhiều cảm xúc mà người Mỹ khao khát có được sau hơn 1 năm bị kìm nén. Rất có thể đây sẽ là sự bắt đầu cho những đột phá mới của golf thế giới.

Bản quyền bài viết của GolfEdit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi