Thứ 5, 28 Tháng 3 2024 Hà Nội °C

“Tôi sẽ không bao giờ ghét đối thủ, nhưng cũng không bao giờ thích anh ấy cả.” – Arnold Palmer

Góc nhìn

Golf có lẽ là ''quốc thao" của người Hàn bởi họ còn chơi hàng triệu vòng trên máy 3D mỗi năm

Golf có lẽ là ''quốc thao" của người Hàn bởi họ còn chơi hàng triệu vòng trên máy 3D mỗi năm

Golfzon, nằm tại thành phố công nghệ Daejeon, là một công ty được sáng lập ra bởi cựu giám đốc của Samsung chuyên về mảng điều hành sân đấu cũng như các cửa hàng bán lẻ, nhưng quan trọng nhất đó là mảng giả lập. Trong năm qua, đã có hơn 56 triệu vòng được chơi trên tống số 46 nước là con số mà công ty này đã thu thập về được, cho thấy sự quan tâm và bùng nổ trong các hệ thống giả lập này.

Golfzone

Hàn Quốc là một đất nước dành sự quan tâm đến không chỉ golf ngoài trời và còn cả golf qua màn hình. Gần đây, một thống kê đã chi ra số round được thi đấu trên các chương trình giả lập này còn lớn hơn số round thực sự được chơi. Cứ mỗi 5 địa điểm của Golfzon (5.756) thì có một cửa hàng café Starbucks. Những sân golf mới xuất hiện chậm hơn, vi thế với một đất nước có niềm đam mê lớn tới golf nhưng rất ít ai thực sự được trải nghiệm, golf qua những chiếc màn chiếu lớn ngày càng trở nên nổi tiếng trong giới trung lưu. Chỉ một giờ chơi, thừa đủ để cho một người có thể hoàn thành 18 hố, thường được tính với cái giá 25$ hoặc nhiều hơn một chút nếu có thêm lựa chọn sân khác.

Không chỉ golf, bóng chày qua màn hình cũng rất nổi tiếng, và còn cả câu cá nữa. Đúng vậy, bạn chỉ cần sử dụng một cần câu không dây, một máy hình chiếu của móc cá và một vài thứ khác nữa. Còn lại, các thuật toán sẽ lo tất cả từ khi nào cá sẽ cắn câu cho đến nó sẽ to đến nhường nào, hay nếu bạn không thu dây đúng cách thì có thể sẽ mất cá.

Tổ chức giải đấu golf trên hệ thống giả lập

Đối với một giải đấu golf thông thường sẽ có giới hạn khoảng 150 người một ngày, nhưng với golf ảo, mọi điều hoàn toàn có thể. Golfzon đã thực hiện 350 giải đấu hàng ngày với các nhà vô địch sẽ có cơ hội thi đấu tại các giải tuần ở trụ sở chính, đi kèm với các dịch vụ khác nữa nhà hàng hay cửa hàng. Tại đó, có đến 27 hệ thống giả lập trải đều trên ba tầng nhà và có sức chứa tối đa là 108 người chơi. Khi GTour đang trong thời gian diễn ra, một vài hệ thống sẽ được ngưng sử dụng để dọn chỗ cho khán giả.

Nếu bạn chưa từng nghe thấy GTour,thì đây là một sự kiện 10 giải đấu, được phát sóng trên truyền hình, và có tổng giải thưởng trị giá 1.3 triệu đô trong năm 2018. WGTour cũng có số tiền thưởng tương tự, nhưng nhiều người cho rằng phụ nữ Hàn Quốc nên  nhận được nhiều hơn, khi mà họ đã có tỉ số áp đảo 14-1 so với nam giới. Tùy vào lịch thi đấu cũng như độ nổi tiếng, một vài pro mới nổi sẽ chia thời gian ra giữ GTour và các giải đấu thường tại Korean PGA Tour.

Golfzone5

Hong-taek Kim là một người như vậy. Anh gặp khó khăn trong việc tìm lại phong độ sau khi phục vụ hai năm bắt buộc trong quân đội. Nhưng sau khi chiến thắng các giải đấu giả lập, Kim đã tìm lại được sự tự tin của mình. Trong năm 2017, anh có chiến thắng trên cả GTour và Korean PGA Tour. Đáng tiếc là một kết quả xuất sắc trên màn chiếu sẽ không tạo ra điểm số nào trên BXH thế giới, nhưng cách nhận tiền thì chẳng khác gì, và bạn sẽ không phải đi bộ, thuê caddie hay mang theo một chiếc ô. Nếu bạn thấy việc này không tương xứng với một bài kiểm tra thể lực cho một vận động viên chuyên nghiệp, hay nhìn sang sự bùng nổ của E-sports, khi mà những người chơi hàng đầu đã kiếm hàng triệu độ chỉ trên một chiếc ghế. Golf giả lập giữ lại những gì tinh túy nhất của bộ môn này và là một sự kết hợp mà sẽ xuất hiện nhiều hơn trong tương lại.

Chơi ra sao?

Dĩ nhiên, một khoảng cách mà bạn nhìn thấy trên màn ảnh chỉ là hình ảnh giả lập cũng như thông qua trí tưởng tượng của bạn. Khi được thi đấu tại một địa điểm của Golfzon, giải thưởng sẽ là một cây vàng trị giá 3000$. Đó không phải là giải thưởng mà là một chiếc cúp, vì thế sẽ không bị tính là vi phạm luật của Tour.

Khi đến lượt, bạn sẽ bước lên một bục tee để chuẩn bị. Sau khi drive, bục tee sẽ nghiêng đi để đồng nhất với độ dốc của cú approach vừa đánh. Trần có chiếu cao khá lớn, và xung quanh là những cố gắng để tái tạo lại thiên nhiên như ở trên sân golf thực thụ. Ngoài ra, các loa kín sẽ phát ra âm thanh của gió hay giả lập tiếng của thiên nhiên. Nếu bạn thả lỏng, nhắm mắt lại và muốn tin rằng minh đang chơi golf trên núi Taebake chứ không phải trên một bãi đỗ xe, bạn sẽ có thể.

Golfzone1

Tất nhiên là golf giả lập cũng có điểm trừ của nó, và đó chính là short game, cụ thể hơn là gạt bóng. Để lăn bóng thẳng vào màn hình, sau đó chờ đợi máy tính thu thập tất cả các thông tin về cú đánh của bạn như khoảng cách đánh bóng, đường đi của bóng sau và lực lăn luôn để lại sự bất thỏa mãn cho người chơi. Golfzon cũng có giải pháp của riêng họ tuy nhiên nó chưa hoàn toàn triệt để.

“Đó là một trận chiến liên hồi với cảm giác,” Kyle Martin đến từ Nam Phi nhận xét. Đối với các giải đấu quốc tế của Golfzon, chỉ với một cú click chuột, khu vực green đã tăng lên mức 14 trên thước đo Stimpmeter. “Golfer” 28 tuổi này mới chỉ chơi năm vòng trên một sân golf thực thụ trong hai năm qua và hiện đang ở mức 7-handicap. Nhưng ở trên sân golf ảo, Martin có đầy kinh nghiệm. Ngoài sự tiện lợi ra, hệ thống golf ảo cũng rất hợp với điểm mạnh trong khả năng drive bóng của anh. “Nhắm bóng luôn là một vấn đề đối với tôi, nhưng tại đây nó đã giúp tôi hoàn hảo trong mọi lần,” Martin chia sẻ. “Chẳng bao giờ có một vị trí đánh bóng tồi, hay gió đổi hướng không theo ý bạn, tất cả đều có thể được điều chỉnh trên màn hình.”

Nhưng golf ảo không chỉ là một một trò chơi sức mạnh, bằng chứng là với Kudo Yukino, con gái 10 tuổi của một bà chủ tại Tokyo. Yukino đã đánh 81 gậy trên sân Country Anseong Q giả lập, một sân đấu mà cũng được sở hữu bởi Golfzon. Hay khi Euiro Lim trở thành nhà vô địch với một chút bàn tán dư luận. Một đối thủ của Lim đã sụp đổ tinh thần khi đã có một birdie nhưng lại bị bắt đánh lại do một khán giả đã chạm vào bàn phím và vô tình chọn mulligan. Sau khi một hội đồng xem xét nhìn lại đoạn video, người chơi này đã được trả lại điểm birdie thay vì double-bogey mà anh ta có trong cú đánh lại.

Quay trở lại với thị trường các nước phương Tây, golf giả lập cũng đang ở trạng thái rất tốt. Hiện tại, Golfzon đã có 17 điểm trên nước Mỹ sau khi có mặt lần đầu trong năm 2017. Trong thời gian sắp tới sẽ có thêm hai địa điểm mới. Qua thành công của Topgolf và những hệ thống rẻ tiền hơn như Drive Shack đã cho thấy nhu cầu đối với golf giả lập. Kết hợp cùng với những giải trí như nhưng câu lạc bộ đêm. Nhưng đối với văn hóa người Hàn, để giữ lại những yếu tố thuần của golf, Golfzon sẽ có những khu vực riêng dành cho các nhóm bạn hoặc gia đỉnh thưởng thức ẩm thực hay café trong khi chơi. Một địa điểm với khoảng 6 – 7 máy sẽ có tầm 100.000 lượt khách một năm.

Gần như mỗi ngày, có đến 60 tay golf trong độ tuổi thiếu niên, bao gồm cả những thành trong đội tuyển quốc gia, đến với golf giả lập để luyện tập cùng mọi thiết bị phân tích thông số mà bạn có thể kể ra. HLV Si Woo Sun đã kết luận lại như sau: “Trong nhà, chúng tôi tập trung vào cú swing, và khi ở ngoài trời, chúng tôi tập trung vào bóng.”

GolfEdit.com

Tin liên quan: Góc nhìn

Tin gợi ý

Hội Golf đồng hành

golfedit
golfedit
golfedit
golfedit
golfedit

Đối tác

golfedit
golfedit
@2012 Bản quyền bởi GolfEdit.com
Phát triển bởi