Thứ 3, 17 Tháng 9 2024

“Golf là trò chơi bạn la mắng ầm ĩ, nhưng đánh 6 lại hay ghi là 5” - Paul Harvey 

The Game
GolfEdit GolfEdit
August 28, 2024, 14:36 pm

Liệu Scottie Scheffler có phá được 'dớp' ở Tour Championship?

Liệu Scottie Scheffler có phá được 'dớp' ở Tour Championship?

Giải golf hạ màn mùa giải PGA Tour 2023-2024 sẽ diễn ra trong tuần này từ 29/8-1/9, trên sân East Lake Golf Course. Tour Championship đã nâng thêm 7 triệu đô la tiền thưởng cho nhà vô địch từ 18 lên 25 triệu đô la. Đây là số tiền khổng lồ và lớn nhất từ trước đến nay. Với bất cứ ai vô địch thì họ có thể giải nghệ và sống cả quãng đời còn lại trong sung túc. Do đó sự cạnh tranh ở giải đấu, nơi chỉ có 30 tay golf xuất sắc trên BXH FedExCup mới được góp mặt sẽ vô cùng gay cấn và quyết liệt.

Vượt qua hơn 100 tuần ở vị trí số 1 thế giới, Scottie Scheffler cũng là golfer số 1 trên BXH FedExCup với số điểm chênh hơn 1000 so với người đứng thứ 2 là Xander Schauffele trước khi bước vào Tour Championship. Anh được tin tưởng và kỳ vọng sẽ vô địch nếu nhìn vào toàn cảnh năm nay với 6 chiến thắng quá xuất sắc. Nhưng tại sao Scottie Scheffler lại lo lắng và thậm chí phàn nàn về thể thức đánh playoff hiện tại của PGA Tour.

2 lần liên tiếp bị Rory McIlroy, Viktor Hovland vượt mặt ở Tour Championship

Scottie Scheffler đang chơi golf quá xuất sắc 3 mùa giải liên tiếp tính đến lúc này. Anh đều dẫn đầu trên bảng điểm FedExCup trước thềm giải đấu Tour Championship ở mùa giải 2021-2022, 2022-2023 và giờ là mùa giải 2023 - 2024. Nhưng ở 2 mùa trước, Scottie Scheffler đều để Rory McIlroy và Viktor Hovland đánh bại.

Scottie Scheffler hiện tại chênh hơn 1000 điểm so với Xander Schauffele nhưng bước vào Tour Championship được quy đổi chỉ là chênh 2 gậy âm. Mặc dù chúng ta có thể lập luận rằng, với phong độ cũng như trình độ của các golfer hàng đầu thế giới thì họ chênh nhau 1-2 điểm âm là rất khác biệt. Tuy nhiên ở màn nước rút cuối cũng như việc bất cứ lúc nào cũng có thể mắc sai lầm trong golf là điều vẫn xảy ra. Cách biệt 2 gậy âm này vẫn là quá mong manh và có thể xóa tan ngay trong một hố.

Sự lo lắng đó còn lớn hơn khi cái dớp để thua trước Rory McIlroy, Viktor Hovland vẫn còn ở ngay đó. Rory McIlroy khi có màn trình diễn bứt phá để rồi vượt qua Scottie Scheffler năm 2022 đã ngay lập tức ra động viên gia đình Scottie. Trong khi đó, Viktor Hovland thắng chặng BMW Championship để rồi cũng lên ngôi ở Tour Championship, khép lại một năm quá rực rỡ ở mọi mặt trận cả ở Ryder Cup.

Xander Schauffele đang chơi tốt hơn Scottie Scheffler ở chặng về PGA Tour

Xander Schauffele đang đạt phong độ cao hơn ở chặng về từ tháng 6 mặc dù Scottie Scheffler có cho mình HCV Olympic. Việc sở hữu 2 major bao gồm PGA Championship, The Open đang tạo đà tự tin cực lớn cho Xander, giúp anh nổi lên là tay golf cạnh tranh với Scottie Scheffler - người mà trước đó đã không có đối thủ ở các giải đấu.

Thậm chí ở BMW Championship, chặng 2 Playoffs, Xander Schauffele đứng T5(-8), trong khi đó Scottie xếp T33(+1). Trước đó ở FedEx St Jude thuộc giải playoff đầu tiên, Xander về T2 còn Scottie Scheffler về T4. Mặc dù giải đấu này cách biệt là không lớn nhưng sang BMW Championship, Scottie Scheffler đã xuất hiện nhiều vấn đề về mặt tâm lý và cả bị cơn co thắt lưng ập đến. Anh cũng nổi nóng nhiều hơn và có nhiều pha xử lý lỗi hiếm thấy so với đầu mùa giải.

Một con số so sánh đáng chú ý nữa là điểm trung bình của Scottie Scheffler trong 16 vòng đấu trong sự nghiệp sân EastLake đang là 68,44. Trong khi đó, Schauffele đạt 66,96, bao gồm một chiến thắng trên sân năm 2017.

Nhóm phía dưới luôn tạo bất ngờ và bứt phá

Sau một mùa giải đầy sôi động khi sự chú ý hướng vào Scottie Scheffler với chiến thắng như chẻ tre hay Xander Schauffele với kỷ lục điểm âm ở PGA Championship, ẵm major thứ 2 ở The Open thì vẫn còn đó nhiều hảo thủ bám sau.

Chắc chắn những cái tên như Rory McIlroy (-4) sẽ không từ bỏ cơ hội lần 4 đoạt Fedex Cup. Hay có một Keegan Bradley đang chơi đầy cống hiến và khao khát khi lên ngôi ở BMW Championship. Anh đang được tiếp đã năng lượng khi được chọn làm đội trưởng tuyển Ryder Cup Mỹ. Vẫn có Hideki Matsuyama sẵn sàng rút lui ở BMW Championship để tập trung dưỡng sức ở Tour Championship. Hay Ludvig Aberg, chơi lạnh lùng và vẫn luôn biết cách bứt phá ngoạn mục.

Scottie Scheffler đang có mùa giải thứ 3 thăng hoa với việc đã có thêm 6 danh hiệu trong năm nay bao gồm 1 major, 1 The Players, 4 signature. Nhưng tại sao golfer số 1 thế giới vẫn cảm thấy bất an ở Tour Championship.

Danh sách 30 golfer thi đấu ở Tour Championship với số điểm âm được nhận trước:

XH Golfer Điểm
1 Scottie Scheffler  -10
2 Xander Schauffele -8 
3 Hideki Matsuyama -7 
4 Keegan Bradley -6 
5 Ludvig Åberg -5 
6 Rory McIlroy -4 
7 Collin Morikawa -4 
8 Wyndham Clark -4 
9 Sam Burns -4 
10 Patrick Cantlay -4 
11 Sungjae Im -3 
12 Sahith Theegala -3 
13 Shane Lowry -3 
14 Adam Scott -3 
15 Tony Finau -3 
16 Byeong Hun An -2
17 Viktor Hovland -2 
18 Russell Henley -2 
19 Akshay Bhatia -2 
20 Robert MacIntyre -2 
21 Billy Horschel -1 
22 Tommy Fleetwood -1 
23 Sepp Straka -1 
24 Matthieu Pavon -1 
25 Taylor Pendrith -1 
26 Chris Kirk,
27 Tom Hoge
28 Aaron Rai
29 Christiaan Bezuidenhout
30 Justin Thomas

GolfEdit.com

7