Chủ nhật, 08 Tháng 9 2024

“Trong tất các chướng ngại vật, sợ hãi là tệ nhất.” – Sam Snead

Luật chơi golf
GolfEdit GolfEdit
June 20, 2024, 8:40 am

Một trong những điều luật gây tranh cãi nhất trong golf đã được thay đổi

Một trong những điều luật gây tranh cãi nhất trong golf đã được thay đổi

Theo một bản ghi nhớ được gửi tới những người chơi golf ở trên PGA Tour vào thứ Ba, một sửa đổi đã được thực hiện liên quan đến các quy tắc xung quanh về việc Nộp bảng điểm Scorecard sau khi kết thúc trận đấu. Theo đó các vận động viên sẽ có thêm khoảng thời gian 15 phút để sửa lỗi trên phiếu ghi điểm dù họ đã rời khỏi khu vực ghi điểm. Sửa đổi này được áp dụng ngay lập tức.

Nôi dung chính của điều chỉnh này trong bản ghi nhớ của PGA Tour:

— Nếu phiếu ghi điểm được xác thực trong hệ thống tính điểm và người chơi đã rời khỏi khu vực tính điểm, người chơi vẫn có thể quay lại để sửa lỗi trong vòng 15 phút kể từ khi xác nhận.

— Nếu một vận động viên đã rời khỏi khu vực tính điểm và phát hiện ra lỗi trước khi phiếu ghi điểm được xác nhận trong hệ thống tính điểm thì vận động viên đó có thể quay lại để sửa lỗi trong vòng 15 phút kể từ khi trọng tài ghi điểm phát hiện ra lỗi đó.

— Nếu một vận động viên có mặt trong khu vực ghi điểm hết 15 phút, phiếu ghi điểm sẽ được trả lại cho vận động viên đó khi rời khỏi khu vực này.

PGA Tour đã làm rõ thêm rằng, những người chơi ký phiếu ghi điểm không chính xác sẽ được Tour thông báo. Vào thời điểm đó, họ sẽ có 15 phút để quay lại và giải quyết vấn đề mà không bị phạt hoặc bị truất quyền thi đấu. Tuy nhiên, Tour đã bổ sung thêm trong bản ghi nhớ rằng có thể có những trường hợp ngoại lệ khi trong mỗi giải đấu sẽ có các giới hạn thời gian sửa lỗi khi họ cần giải phóng sớm thời gian sau khi thực hiện lát cắt giải, bắt đầu trận playoff hay kết thúc mỗi giải đấu... 

Việc tuất quyền thi đấu do lỗi thẻ điểm từ lâu đã là một trong những quy định gây tranh cãi nhất của môn golf. Ví dụ nổi tiếng nhất là ở giải Masters 1968, khi Roberto De Vicenzo đã không kiểm tra kỹ khi bạn chơi cùng là Tommy Aaron đã ghi nhầm cho De Vicenzo điểm 4 thay vì điểm 3 ở lỗ thứ 17 ở vòng cuối cùng hôm Chủ nhật. Theo quy định của USGA, anh ấy phải chấp nhận điểm 4 và bỏ lỡ trận playoff. Goalby khi đó đã vô địch The Masters cách biệt 1 gậy so với Roberto De Vicenzo. 

Theo quy định hiện hành của USGA, nếu điểm trả về cao hơn điểm thực tế của lỗ thì điểm cao hơn sẽ được tính nhưng ngược lại, thấp hơn so với thực tế, người chơi sẽ bị loại. 

Gần đây nhất chính là ở Genesis Invitational 2024 vào tháng 2, Jordan Spieth đã bị loại do ký sai bảng điểm. Spieth viết trên X đêm hôm đó: “Hôm nay, tôi đã ký vào một phiếu ghi điểm không chính xác và bước ra khỏi khu vực ghi điểm. Quy tắc là quy tắc và tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm.”

Ngày hôm sau, các vận động viên trên Tour trong đó có Xander Schauffele, đã bảo vệ Jordan Spieth và thậm chí còn đề xuất “nới lỏng” luật. Các Pro khác cũng lên tiếng bày tỏ sự không hài lòng với quy định này.

Sửa đổi mới sẽ có hiệu lực đối với PGA Tour, PGA Tour Champions, Korn Ferry Tour, PGA Tour Americas và DP World Tour.

GolfEdit.com

 

3